pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hãy mua những gì bạn cần, đừng mua vì giá rất rẻ... trong ngày Black Friday
Từ lâu, Black Friday được biết đến là một trong những ngày lễ mua sắm lớn nhất hành tinh. Năm nay, Black Friday 2020 rơi vào ngày 27/11/2020. Trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70-75%. Vì thời gian khuyến mãi thường chỉ giới hạn trong 24 giờ, Black Friday càng trở nên thu hút.
Tuy nhiên, trước làn sóng sống xanh ngày nay, một khía cạnh khác đang được xem xét: Ngày lễ mua sắm Black Friday đang tác động xấu đến môi trường. Sự thật là mua sắm vô tội vạ không chỉ tiêu tốn tiền của mà còn ảnh hưởng đến môi trường. Tác động như thế nào phụ thuộc vào nguồn gốc, chất liệu sản phẩm và cách xử lý sau khi dùng. Chúng ta vẫn thường mua nhiều hơn nhu cầu, đặc biệt dưới tác động của khuyến mãi, giảm giá. Hiểu được điều đó, tổ chức Green Friday đã kêu gọi người dân ngừng mua sắm vô tội vạ. Đây là động thái cho thấy trách nhiệm với môi trường và chính túi tiền cùng tương lai của bạn.
Với giá trị cốt lõi là thúc đẩy nữ quyền và phát triển bền vững, chuộng lối sống xanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ MPACT là Kara Nguyen đã lan tỏa nhận thức và chia sẻ những góc khuất trong sản xuất, mua sắm và tiêu dùng thời trang. "Black Friday năm nay hãy mua những gì bạn rất cần, đừng mua chỉ vì giá rất rẻ!", chị Kara Nguyen đưa ra lời khuyên cho khách hàng.
* Khi nhận thức về tác động của thói quen tiêu dùng tới môi trường được nâng cao thì làn sóng suy nghĩ lại về Black Friday ngày càng lớn mạnh. Trên thực tế, đã có hàng trăm thương hiệu không tham gia giảm giá vào ngày Black Friday.
* Black Friday gắn liền với sales, giảm giá, đại hạ giá, đánh vào tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out - Sợ mất cơ hội) và khiến người tiêu dùng có xu hướng mua vì hạ giá hơn là vì nhu cầu sử dụng thực tế. Black Friday, vì thế vô tình thúc đẩy lối mòn sản xuất thừa thãi, mua sắm không cân nhắc, mua chỉ để "dùng vài lần rồi bỏ" và việc hạ giá mạnh cũng phần nào nói lên giá trị thực của sản phẩm.
* Giá thật cho mỗi món đồ chúng ta mua không chỉ là giá thành món đồ, mà còn là cái giá cho những tác động tới môi trường và cái giá cho việc chiếm thêm không gian, năng lượng trong cuộc sống mỗi ngày vốn dĩ đã rất tất bật này.
* Ngày giảm giá này tác động tới môi trường trên nhiều phương diện: Quá trình sản xuất, đóng gói cho món hàng, đóng góp cho shipping, vận chuyển giao hàng, rác thải ra từ những món đồ bị thay thế hay từ những món đồ mua giảm giá nhưng không bao giờ dùng tới…
* Green Friday không nhằm lên án các thương hiệu hay người mua sắm mà chỉ lan toả nhận thức cho việc tiêu dùng có trách nhiệm và bền vững hơn.
Chị Kara Nguyen đã đưa ra một số lựa chọn để có một ngày Black Friday xanh hơn:
- Hãy cân nhắc và lên danh sách những thứ bạn thực sự cần mua trước khi bị "lạc" trong cơn mưa hạ giá
- Hãy ủng hộ những thương hiệu nhỏ, thương hiệu địa phương để góp phần phát triển cộng đồng nơi bạn sống.
- Hãy cân nhắc trao tặng thời gian và trải nghiệm, thay vì vật chất.
- Nếu mua online, hãy cố gắng dồn lại vào một đơn hàng thôi để giảm thiểu rác, khí thải do vận chuyển
- Cho mỗi thứ bạn mua mới, hãy cân nhắc cho đi hay từ thiện một món đồ bạn đã có.
Chúng ta có thể tin rằng lối sống xanh đang từng ngày thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Cùng hướng tới một cuộc sống thân thiện, bền vững!