Hễ thấy đau, nhức mắt mà nhỏ thuốc là sai lầm lớn

02/01/2018 - 07:20
Nhiều người khi thấy mắt bị nhức mỏi, đau hoặc khô mắt đã tự ý mua thuốc nhỏ mắt để sử dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là sai lầm phổ biến và rất nguy hại cho mắt.
 Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc BV mắt Quốc tế DND những loại thuốc dưỡng mắt khi tra có thể làm giảm cảm giác khó chịu của mắt ngay tức khắc do có menthol. Tuy nhiên, menthol cũng làm cho nước trong mắt nhanh bay hơi và gây ra tình trạng khô mắt nặng hơn.

Đồng thời, trong các loại thuốc dưỡng mắt vẫn có thành phần co mạch nhất định. Nếu dùng kéo dài có thể gây ra tình trạng rối loạn nội mạch, ảnh hưởng tới cấu trúc bên trong mắt.
Với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng dễ gặp tình trạng viêm kết mạc dị ứng, mắt lúc nào cũng trong tình trạng đỏ, cộm, ngứa mắt. Ở những nhân viên văn phòng do việc sử dụng thường xuyên máy tính, điện thoại, Ipad có tình trạng khô và mỏi mắt, khi dùng các thuốc có chất gây co mạch hoặc có Corticoid sẽ nhanh chóng giúp mắt hết đỏ và dễ chịu. Điều này khiến bệnh nhân chủ quan tự mua thuốc về tra và không đến bác sĩ thăm khám.

Thói quen này có thể gây ra những bệnh lý do việc lạm dụng thuốc đặc biệt với những thuốc có thành phần gây co mạch hoặc có chứa Corticoid. Người bệnh có thể gặp tình trạng tăng nhãn áp, thiên đầu thống hoặc đục thủy tinh thể do tác dụng phụ của thuốc gây ra.
 
dung-thuoc-dieu-tri-mat-1421745885475.jpg
Nhiều người thấy nhức mắt đã tự ý mua thuốc về nhỏ mắt là sai lầm

 Corticoid là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả tốt trong điều trị nhưng nếu sử dụng không đúng chỉ định và liều lượng có thể gây những biến chứng nghiêm trọng thậm chí mất thị lực do tình trạng tăng nhãn áp của bệnh lý thiên đầu thống (glocom co corticoid).

 Ngoài ra có một số nhóm bệnh lý tại mắt như viêm loét giác mạc do nấm hoặc herpes cũng có chống chỉ định tuyệt đối với Corticoid vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn hoặc gây những biến chứng loét, thủng giác mạc.
 
 “Về nguyên tắc không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào liên tục quá 15 ngày, kể cả nước mắt nhân tạo và cấu tạo tương tự nước mắt thông thường”, bác sĩ Dũng nhấn mạnh.
 
Cẩn trọng khô mắt mùa hanh khô

Vẫn theo bác sĩ Dũng, bệnh lý khô mắt trước đây thường gặp ở đau mắt hột. Ngày nay nguyên nhân dẫn tới bệnh lý khô mắt có rất nhiều và bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng. Theo ước tính ở Việt Nam có khoảng từ 4-8 triệu người mắc bênh khô mắt với các mức độ nặng nhẹ khác nhau.
 
Bệnh có thể bắt nguồn từ nguyên nhân viêm của mắt như viêm kết mạc, dị ứng… ảnh hưởng tới hệ thống điều tiết của mắt. Hoặc do sử dụng kính áp tròng, máy tính, điện thoại kéo dài, sự thay đổi nội tiết tố của thời kỳ mãn kinh, sau phẫu thuật tật khúc xạ,…
 
Bệnh thường khiến mắt bị đỏ và cộm, khó chịu, nóng bừng kèm theo đau mắt. Khô mắt làm ảnh hưởng tới đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh khiến cho sức khỏe suy giảm. Người bệnh cũng có thể rơi vào trầm cảm.
 
Hội chứng khô mắt có thể gây ra biến chứng thường gặp là viêm kết mạc, đặc biệt là viêm giác mạc. Đây là biến chứng nghiêm trọng do bệnh khô mắt không được điều trị hoặc không đáp ứng tốt với thuốc. Viêm giác mạc kết hợp với khô mắt có thể làm hỏng bề mặt của giác mạc, làm cho giác mạc dễ nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, gây sẹo giác mạc, giảm hoặc mất thị lực vĩnh viễn.

Hướng dẫn cách chăm sóc mắt hàng ngày

Chuyên gia này cũng lưu ý khô mắt không phải là bệnh không có khả năng phòng tránh. Bằng cách lựa chọn thực phẩm tốt cho mắt, chăm sóc và bảo vệ đôi mắt hàng ngày sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng này. Cụ thể:
 
- Dùng gạc mềm để vệ sinh mắt hàng ngày
 
- Nhỏ dung dịch nước muối để giúp làm sạch mắt khi bạn tiếp xúc với những môi trường nhiều khói bụi
 
- Đeo kính mát khi đi ra đường
 
- Hạn chế nhìn quá lâu vào màn hình máy tính, ti vi… nên nghỉ giải lao sau mỗi giờ và chớp mắt thường xuyên
 
- Massage mí mắt: sử dụng ngón tay út của bạn tạo thành các chuyển động tròn sẽ giúp quá trình tiết nước mắt được tốt hơn.
 
- Ăn tăng cường các thực phẩm giàu omega 3 như cá ngừ, cá trích, đậu nành, đậu tương, các loại rau có màu xanh đậm
 
- Bỏ hút thuốc lá và tránh xa môi trường khói thuốc
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm