‘Hẹn hò’ với Viêng Chăn

29/09/2016 - 07:08
Tôi đến thủ đô Vientiane (Viêng Chăn) vào một ngày trời dịu mát. Sau này, khi kể lại với các bạn Lào, tôi thường đùa rằng mình đã có những khoảng thời gian “hẹn hò riêng” thật đẹp với Vientiane.

Đã yêu mến và có ấn tượng tốt với đất nước và con người Lào từ lâu, nên tuy đến Vientiane để tham dự hội thảo, song tôi cố gắng thu xếp tới sớm trước 2 ngày để tự mình trải nghiệm cuộc sống nơi đây. 

Vốn là người thích hoa lá cỏ cây, tôi đã chọn ở tại Villa Manoly trong 2 ngày đầu tiên. Đây là 1 villa nhỏ xinh 2 tầng kiểu kiến trúc thuộc địa của những năm 1950. Tuy nhỏ nhưng Villa Manoly đáp ứng hơn cả mong đợi của tôi: nằm tại khu vực yên tĩnh của Vientiane, sân vườn rộng rãi nhiều cây xanh, có hồ bơi… Ngoài ra, điều tôi ấn tượng hơn cả là cảm giác ấm cúng trong phòng khách của Villa Manoly: không gian được trưng bày các đồ thủ công, mỹ nghệ truyền thống của Lào, ánh sáng tự nhiên vừa đủ… tất cả quá dễ thương đến mức một người mê chụp ảnh như tôi cũng không nỡ chụp, vì sợ chụp bằng điện thoại thì không lột tả được hết được vẻ đẹp của không gian ấy.

Nơi đầu tiên tôi ghé thăm là Patuxay - khải hoàn môn của đất nước Triệu Voi, biểu tượng của thủ đô Vientiane. Công trình này được xây dựng để vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Nghe mọi người khuyên là lên đỉnh Patuxay để ngắm thành phố Vientiane, tôi mua vé và hì hục leo biết bao bậc thang để lên đến đỉnh Patuxay. Cũng thật bõ công, các góc thủ đô nhìn từ cửa sổ tầng trên cùng của Patuxay đẹp vô cùng.

Khải hoàn môn Patuxay

Hành trình tiếp theo của tôi là tới chùa Pha That Luang và chùa Wat Si Muang. Thật may là Villa Manoly nằm rất gần với Wat Si Muang, tôi chỉ cần đi bộ một lát là tới ngay. Chùa Wat Si Muang xây dựng năm 1566 và được cho là ngôi chùa linh thiêng nhất tại thủ đô Vientiane. Ngôi chùa này là nơi người dân Lào thường đến để cầu phúc, cầu an.

Các tượng Phật xung quanh cây cổ thụ ở khuôn viên chùa Pha That Luang

Chùa Pha That Luang được xây từ năm 1566 theo hình 1 nậm rượu, trên phế tích của 1 ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13. Kiến trúc ngôi chùa tháp mang phong cách văn hóa và bản sắc Lào đã trở thành một biểu tượng quốc gia của Lào, được in trên tiền giấy và quốc huy của đất nước này. Pha That Luang gồm tháp chính cao nhất được bao quanh bởi các tháp phụ, sơn thếp vàng.

Các tượng Phật xung quanh cây cổ thụ ở khuôn viên chùa Pha That Luang

Trước chuyến đi, tôi cũng tìm hiểu thông tin về các hàng quán ở Vientiane và tình cờ tôi biết đến Senglao Café. Tìm hiểu thêm về tên quán, tôi biết quán được đặt tên theo Seng Lao - từng là 1 rạp chiếu phim nổi tiếng ở Lào những năm 1970. Chẳng thế mà trong khuôn viên của quán trưng nào là xe cổ, tượng diễn viên Marilyn Monroe và tượng danh ca Elvis Presley. Theo thông tin giới thiệu trên Facebook của quán thì tôi quá “ưng cái bụng” về khuôn viên có nhiều cây xanh và thảm cỏ, món ăn và món tráng miệng trình bày thật đẹp, ngon mắt. Tôi bèn nhắn tin cho một số bạn Lào hỏi họ có biết quán này không, đã đến đây chưa và đồ ăn thức uống thế nào thì thật lạ, họ bảo chưa từng ghé quán này. Thế là tôi đành nhờ cậu lễ tân kêu giùm taxi đưa đến quán.

Chợ đêm ở Vientiane khá sầm uất

Có một chuyện thú vị là anh quản lý và bạn phục vụ cứ tưởng tôi là người Lào nên lúc đầu họ nói tiếng Lào với tôi. Sau một hồi, anh ấy mới buông câu tiếng Anh “You look like a Lao person” (Bạn trông rất giống người Lào). Tôi giới thiệu mình là người Việt Nam và khen đồ uống, bánh ngọt ở đây rất ngon. Tôi cũng hứa sẽ giới thiệu quán với các bạn Lào ở Vientiane.

Trong thời gian ở Vientiane gần 1 tuần, tôi đã có cơ hội được trải nghiệm 3 nơi ở khác nhau: khách sạn nhỏ Villa Manoly, khách sạn hội nghị Don Chan và khách sạn mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp Mercure.  Tuy vậy, tôi cực kỳ yêu thích không gian yên tĩnh nhiều cây xanh của Villa Manoly và cảm giác hoài cổ tại Mercure, khi mà chỉ cần bước vào sảnh khách sạn, bạn đã chìm đắm trong giai điệu hòa tấu du dương của bản nhạc lãng mạn “La Vie En Rose”.

Điệu múa truyền thống cùng ánh nến

Khép lại câu chuyện “hẹn hò” cùng Vientiane, tôi muốn đưa các bạn đến hiệu sách Monument Books. Tại đây, tôi đã mua cho mình cuốn “The Alchemist” (Nhà giả kim) của Paulo Coelho vì tôi cực kỳ tâm đắc với câu trích dẫn truyền cảm hứng trong cuốn sách này, đó là “When you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it” (tạm dịch: "Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó").

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm