Hi hữu: 2 thận đều bị tổn thương vẫn ghép thận tự thân

06/10/2016 - 15:29
BV Việt Đức vừa thực hiện ca ghép thận tự thân hi hữu, bởi cả hai thận của bệnh nhân đều bị chấn thương nặng do tai nạn giao thông.
Ngày 6/10, bác sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học kiêm Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu (BV Việt Đức, Hà Nội) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận tự thân hi hữu cho bệnh nhân Phạm Thanh P. (33 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội).

Trước đó, ngày 12/9, bệnh nhân được BV Đức Giang (Gia Lâm) chuyển đến trong tình trạng nhợt, khó thở sốc nặng, mạch nhanh, huyết áp tụt, bụng chướng. Gia đình cho biết, sáng cùng ngày bệnh nhân bị tai nạn ô tô dẫn đến tổn thương như trên. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được dẫn lưu màng phổi cấp cứu. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, có chấn thương gan độ 2, nghi có vỡ cơ hoành, gãy gai ngang cột sống.

Các bác sĩ cũng kiểm tra kỹ thận của bệnh nhân. Kết quả cho thấy, cuống thận phải bị tổn thương; thận trái biến dạng, tụ máu quanh thận chỗ dày nhất khoảng 60mm; chấn thương thận độ V (độ cao nhất). Các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu, dự kiến lấy thận phải ra rửa ngoài cơ thể, đánh giá khả năng ghép thận tự thân, thận trái bảo tồn tối đa, do tới thời điểm phẫu thuật đã là giờ thứ 9 sau tai nạn.
img_1315.JPG
Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân Phạm Thanh P.
Các bác sĩ tiến hành song song hai kíp rửa – ghép thận phải và kiểm tra các tạng trong bụng, cơ hoành và bảo tồn thận trái. Sau khi lấy thận phải ra khỏi cơ thể một cách khẩn trương, đã được rửa theo quy trình rửa thận đặc biệt, thận được ghép tự thân.

Về thận trái, sau khi khống chế chảy máu bụng, kiểm tra thấy thận trái vỡ nát toàn bộ hơn 2/3 trên thận. Chỉ còn gần 1/3 dưới thận, nhóm phẫu thuật quyết định cắt thận phần trên, cắt lọc tiết kiệm phần thận phía dưới, khâu đóng bể thận rách...

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ đã kiểm tra thấy có vỡ cơ hoành, có tổn thương gan và lách. Kíp mổ đã khâu lại cơ hoành, các thương tổn gan, lách được cầm máu.

Sau khi hoàn thành ca mổ, tình trạng huyết động của bệnh nhân dần ổn định. Từ 1/10, bệnh nhân không phải lọc máu nữa. Hiện tại, bệnh nhân vẫn được các y bác sĩ chăm sóc.

Theo bác sĩ Quang, đây là một trường hợp ghép thận tự thân hi hữu, bởi trong lúc cả hai thận đều bị chấn thương nặng, việc cấp cứu bảo tồn tối đa hai thận tưởng chừng rất khó khăn. Tuy nhiên, trong lúc thận bên phải ghép chưa hồi phục thì phần thận bên trái còn lại đã đảm nhiệm tiết nước tiểu hỗ trợ. Cho đến thời điểm hiện tại, thận phải đã có khả năng hồi phục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm