Hi hữu: Người phụ nữ mắc 30 khối u xơ tử cung

02/11/2016 - 08:13
Phát hiện mắc u xơ tử cung 12 năm trước nhưng do khối u nhỏ, chị Trần Thị Thanh Thụy (39 tuổi) không can thiệp. 6 tháng trở lại đây, chị thấy ổ bụng gồ lên, đến bệnh viện khám, chị được bác sĩ thông báo có 30 khối u và chỉ định cắt tử cung.
14940027_1145581565491613_8046057916689011304_o.jpg
 Kết quả chụp MRI cho thấy chị Thuỵ có 30 khối u xơ tử cung

Theo chia sẻ của chị Thuỵ, ngụ tại TPHCM, mặc dù đã lớn tuổi nhưng chị vẫn chưa kết hôn, vì vậy, việc phải cắt tử cung để điều trị u xơ như bác sĩ chỉ định là điều khó khăn, bởi chị vẫn mong muốn lập gia đình và sinh con. Chính vì vậy, chị đã từ chối phương pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra, thay vào đó, chị tìm đến các loại thuốc nam với hy vọng có thể đánh tan các khối u. Nhưng gần 5 tháng trôi qua, thuốc nam không mang lại kết quả tích cực, ngược lại, chị ngày càng cảm thấy bụng gồ lên, rong kinh, đau bụng và mất máu nhiều sau mỗi kỳ "đèn đỏ".

“Có lẽ việc để khối u suốt 12 năm khiến chúng tự sinh sôi, nảy nở. 6 tháng trở lại đây, các triệu chứng rõ rệt hơn, đến bệnh viện khám, họ chỉ định siêu âm, chụp MRI rồi nói u mọc rất nhiều trong bụng, phải cắt tử cung. Tôi không chịu nên điều trị thuốc nam, không hiệu quả, tôi tìm đến bệnh viện khác, bác sĩ nói tôi có 30 khối u, có thể điều trị bảo tồn tử cung ”, chị Thuỵ nhớ lại.

Là người trực tiếp điều trị cho chị Thuỵ, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Giảng viên Đại học Phạm Ngọc Thạch cho biết, đây là một trong những bệnh nhân hi hữu, đặc biệt nhất mà bác sĩ từng tiếp nhận. Bởi khi chị Thuỵ đến thăm khám, kết quả chụp MRI đã phát hiện bệnh nhân có tổng cộng 30 khối u xơ tử cung dao động từ 26 đến 60mm. Ngoài ra, chị Thuỵ bị rong kinh trong thời gian dài nên thể trạng bị thiếu máu, da xanh và thường xuyên mệt mỏi.

“Chúng tôi xác định, u xơ tử cung bệnh nhân mắc phải có thể điều trị bằng phương pháp sử năng lượng sóng siêu âm hội tụ để bảo tồn tử cung. Sau 221 phút dùng sóng siêu âm hội tụ, 30 khối u của bệnh nhân đã được loại bỏ hoàn toàn, tuy nhiên bệnh nhân cần tiếp tục tái khám sau 6 tháng và 1 năm để kiểm tra tình trạng”, BS Đức chia sẻ.

Theo BS Đức, u xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50 tuổi. U thường gây nhiều triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt và chèn ép vào vùng chậu khiến bệnh nhân rất mệt mỏi, đặc biệt vào những ngày “đèn đỏ”.

Để phòng tránh u xơ tử cung và các bệnh lý phụ khoa, BS Đức khuyến cáo chị em nên thường xuyên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung. Tránh để tình trạng u quá to hoặc quá nhiều, đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn sẽ gây khó khăn cho việc điều trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm