Hi hữu vụ án vợ lấy tiền trong ví chồng đối mặt với án 7 năm tù

09/10/2017 - 15:15
“Một sự việc cỏn con mà đuổi nhau ra ngoài đường, gào thét, rồi lôi nhau lên công an. Đáng tiếc hơn là cơ quan công an thay vì hòa giải, phân tích cho họ hiểu thì lại đi lấy lời khai, khởi tố vụ án, bắt giam,...", Luật sư Trương Anh Tú nhận định.

Người phụ nữ 2 "lần đò" và tấn bi kịch trước mắt

Toàn án nhân dân quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử chị Nguyễn Thị Hải (SN 1982, trú ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) về tội danh Trộm cắp tài sản. Thế nhưng, sau 3 lần tiến hành mở phiên tòa sau đó đều tạm thời bị hoãn.
Ngồi trước vành móng ngựa, nét mặt hiện rõ đầy sự lo lắng, uất nghẹn và có lẽ đến giờ phút này Hải vẫn không hiểu được tại sao mình lại ngồi ở đây và có thể phải đối mặt với bản án 7 năm tù.

Là chị cả trong gia đình có 5 chị em, bố mẹ làm nghề chài lưới nên cũng chỉ đủ miếng ăn qua ngày, cuộc sống gia đình khá vất vả nên từ nhỏ Hải đã không được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa.

Năm 1999, Hải lập gia đình với anh P.V.H. người cùng địa phương. Một năm sau hai vợ chồng vô cùng vui sướng khi chị Hải hạ sinh một bé gái đầu lòng. Thế nhưng, niềm vui ấy chẳng được bao lâu, khi trong một lần anh H. đi biển gặp phải mưa bão nên đã bị sóng đánh lật thuyền tử vong. Nhận tin dữ, người phụ nữ trẻ như ngã quỵ, lúc này đứa con gái chưa đầy 1 tuổi đã phải chịu nỗi đau mất cha.

ls1.jpgNguyễn Thị Hải (thứ 2 từ trái sang) chia sẻ về vụ việc.

Nói về cuộc đời mình, Hải tâm sự: “Số em nó lận đận lắm, gia đình 2 vợ chồng đều nghèo nên khi cưới nhau về phải ở chung với ông bà ngoại. Chồng thì hằng ngày đi biển cùng với bạn bè nên cũng chỉ đủ kiếm miếng ăn qua ngày cho cả 2 mẹ con chứ cũng chả có chút dư giả gì. Từ khi chồng mất, công việc không có và con còn quá nhỏ nên cuộc sống cơ cực lắm”.

Đầu năm 2004, Hải đã gửi đứa con gái lại cho ông bà ngoại trông nuôi và ra Hà Nội làm nghề bốc vác thuê tại bến xe Giáp Bát. Tại đây, chị gặp và quen anh Chu Bá Minh (SN 1965, ở xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, Bắc Giang) làm phụ xe trong bến.

Theo lời Hải, anh Minh từng có một đời vợ và hai người đã chia tay. Sau đó, 2 người cũng nảy sinh tình cảm với nhau và cuối năm năm 2004, chị Hải và anh Minh dọn về sống chung với nhau. Do học hành không đến nơi đến chốn, thiếu hiểu biết về pháp luật nên dù về sống với nhau đến tận bây giờ nhưng hai người không hề có đăng ký kết hôn.

“Em có được đi học ngày nào đâu mà bảo em đi làm giấy làm tờ, chỉ nghĩ đơn giản là sống với nhau bằng cái tình, cái nghĩa rồi vợ chồng cùng nhau làm lụng nuôi con chứ hai vợ chồng cũng đã từng có vợ có chồng giờ đi đăng ký hay không cũng không quan trọng, và cũng chỉ nghĩ đơn giản giấy đăng ký hôn thú cũng chỉ là mảnh giấy thôi nên cũng không cần thiết,..." Hải chia sẻ.

Năm 2005, Hải sinh một bé trai kháu khỉnh, ngày ngày chị đi bán nước chè ở bến xe, còn anh Minh làm phụ xe cho một công ty vận tải. Thời gian chung sống với nhau, tiền bạc chung của hai vợ chồng kiếm được vẫn để ở trong phòng và chi tiêu chung, lo cho con học hành. 
Theo lời Hải, trong cuộc sống thi thoảng có những mâu thuẫn nhỏ nhặt khó tránh khỏi. Đến năm 2011, 2 người sinh thêm một bé trai.

Tâm sự với phóng viên, Hải nói: “Do thu nhập của hai vợ chồng thấp và khá bấp bênh, lại áp lực lo cho các con học hành, ăn uống hằng ngày nên cũng khó có thể tiết kiệm được tiền mua được nhà ở Hà Nội. Năm 2006, tôi được bố mẹ cho mảnh đất rộng chừng 100 m2 ở quê và 2 vợ chồng cũng đã bàn với nhau làm mái nhà che mưa, che nắng để sau này 2 vợ chồng cùng các con cùng về đây làm ăn, sinh sống”.

Cũng theo lời Hải, lúc bàn bạc việc xây nhà ở quê cũng được anh Minh đồng ý, đồng thời trong quá trình chung sống, mỗi lần giỗ, tết thì Minh đều cùng Hải và 2 đứa con về nhà Hải ở huyện Quảng Xương nên hầu hết tất cả bà con làng xóm, họ hàng đều biết về Minh. Do cũng không có tiền nên khi xây nhà, Hải đã cùng Minh đứng ra vay mượn anh em họ hàng để xây nhà. Khi xây xong nhà, chủ nợ đến đòi thì Minh đứng ra hứa sẽ trả đầy đủ. Thế nhưng, việc khất nợ lần này đến lần khác khiến mỗi lần Hải về quê đều bị mọi người đến để xiết nợ và chửi bố mẹ Hải thậm tệ.

"Khởi tố vụ án là đáng tiếc"

“Tôi cứ nghĩ của chồng công vợ, lấy tiền của anh ấy (ông Minh) đi trả nợ cùng lắm bị anh ấy đánh một trận, rồi đâu lại vào đấy, vì hai vợ chồng cũng đã nhiều lần nói về chuyện tiền nong và những lần đó anh ấy đều đánh tôi… Nhưng cũng vì áp lực trả nợ chứ tôi cũng đâu phải lấy để tiêu xài gì cá nhân đâu, nhà thì nhà chung xây rồi để hai vợ chồng sau này về ở,… Ai ngờ anh ấy lại như vậy...”, Hải buồn bã nói.

Theo diễn biến vụ án, ngày 19/4/2017, sau khi cùng chồng đi làm về thì thấy anh Minh đưa tiền ra đếm. Thấy vậy Hải nói: “Anh có tiền thì đưa cho em trả nợ cho người ta, chứ họ (chủ nợ - PV) đang chửi cả dòng họ em đó kìa” thì anh Minh trả lời “Từ từ sẽ có tiền, nợ thì sẽ trả”. Sau đó, 2 vợ chồng cùng ăn cơm và tắm rửa để đi nghỉ.

bc.jpgBị cáo Hải cùng luật sư Trương Anh Tú trong phiên tòa sơ thẩm ngày 28/9.

Theo cáo trạng của VKS, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 19/4, lợi dụng anh Minh đang gội đầu nên Hải lén lút lấy chiếc ví và ra khỏi phòng tắm. Nghe có tiếng động, anh Minh quay lại thì thấy ví đã bị mất và thấy Hải đang đi ra ngoài nên đã đuổi theo.

Khi thấy anh Minh đuổi theo, Hải bỏ chạy ra đầu ngõ rồi chạy vào nhà một người dân đầu ngõ trốn. Lúc này, anh Minh đuổi theo và yêu cầu Hải trả lại tiền, nhưng Hải không mở cửa. Sau đó, Hải có rút một phần tiền (34 triệu) trả lại cho anh minh, số còn lại Hải bỏ vào người.

Thấy tiền đưa bị thiếu nên anh Minh tiếp tục yêu cầu Hải trả nhưng Hải không trả và hai bên giằng co nhau. Sau đó, anh Minh đã báo công an đến bắt quả tang Hải. Tại cơ quan công an, Hải thừa nhận hành vi của mình và giao nộp cho công an số tiền 20 triệu đồng còn lại. 

Cứ nghĩ rằng, sau khi bị công an lập biên bản xong thì sẽ cho Hải về và mọi chuyên như thế là đã xong. Sau khi từ cơ quan chức năng về, sợ bị anh Minh đánh nên Hải đã ra bến xe bắt xe về quê nhà ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) để lánh nạn và chờ khi nào anh Minh nguôi ngoai thì sẽ ra lại nhà trọ.

Đến ngày 18/5, cơ quan công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Hải về tội "Trộm cắp tài sản". Cũng trong quá trình điều tra, Hải không có mặt tại nơi cư trú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nên ngày 11/7/2017, Cơ quan CSĐT công an quận Hoàng Mai đã ra Quyết định truy nã đối với Hải và sau đó 1 ngày, Hải đã bị cơ quan công an bắt tạm giam với tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản e, Điều 138 Bộ Luật Hình sự.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Khoa (Trưởng Công an xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương) cho biết: “Bản thân chị Nguyễn Thị Hải là người ở địa phương chưa từng có tiền án, tiền sự bao giờ. Hải là con đầu trong gia đình thuần nông, nhân thân tốt, có bố là người tham gia cách mạng. Hải ở quê là người hiền lành, thật thà và đang sinh sống cùng bố mẹ đẻ. Từ khi xảy ra chuyện đến khi bị công an Hà Nội bắt, Hải cũng có đến công an xã để trình báo về vụ việc và để lại số điện thoại để có gì thì nhờ phía chính quyền liên lạc, còn hằng ngày Hải lấy cá từ các ghe thuyền rồi đi đến các xã khác bán để bán chứ cũng không đi đâu xa. Hôm Hải bị bắt, chính chúng tôi đã chủ động liên lạc và mời Hải lên để phối hợp làm việc, sau đó thì phía công an Hà Nội đã bắt và di lý Hải đi đâu thì tôi không nắm rõ”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú) nêu quan điểm: “Đây là một vụ án hết sức là hi hữu ở Việt Nam, trong lịch sử tố tụng chưa ghi nhận trường hợp nào mà xử lý hình sự Trộm cắp tài sản giữa vợ và chồng. Đối với vụ việc này, có thể cơ quan pháp luật đã bị hút theo việc chưa đăng ký kết hôn để từ đó đưa ra quan điểm của mình là cô Hải phạm tội. Sự việc vô cùng đáng tiếc, bởi hai vợ chồng đã sống với nhau mười mấy năm, đã có với nhau 2 người con, thế nhưng một sự việc cỏn con mà đuổi nhau ra ngoài đường, rồi hô hét, báo công an,… Và đáng tiếc hơn là cơ quan công an thay vì hòa giải, phân tích cho họ hiểu thì lại đi lấy lời khai, khởi tố vụ án và dẫn đến một chuỗi những hậu quả sau này”.

“Trên cương vị là một người công tác pháp luật thì tôi đánh giá, hành vi cô Hải làm có thể không phù hợp nhưng mà nó gần như là một tập quán của những người vợ ở Việt Nam (muốn quản lý kinh tế, quản lý tiền chồng,…). Do đó, dưới góc độ pháp luật, tôi đánh giá hành vi của cô Hải không cấu thành tội phạm. Và điều làm tôi băn khoăn hơn nữa là một hành động bộc phát giữa vợ chồng mâu thuẫn nhau vì áp lực trả nợ mà lại đẩy một người mẹ của 2 đứa con mình rơi vào vòng lao lý thì dù kết luận cuối cùng như thế nào thì cũng sẽ làm tổn thương rất lớn đến những đứa trẻ”, Luật sư Tú nhận định.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vị việc này!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm