Hillary và Trump công kích nhau

22/06/2016 - 22:52
Bà Hillary Clinton công kích đối thủ Donald Trump về chính sách kinh tế. Ông Trump đã "ra đòn" đáp trả, nhắm vào chính sách ngoại giao bà Hillary từng làm khi ở vị trí ngoại trưởng.
hillary-va-trump-cong-kich-nhau-1.jpg
Hình biếm họa bà Hillary Clinton (trái) và ông Donald Trump do nghệ sĩ John Kettman thực hiện
Trong nỗ lực thu hút sự ủng hộ của cử tri, tại Ohio - một bang quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hilary Clinton đã mô tả đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump là người không thích hợp để giám sát nền kinh tế của Mỹ.

Bà Hillary đã mô tả ông Trump là một doanh nhân đầy mánh khóe và nguy hiểm, có khả năng đánh đắm nền kinh tế của nước Mỹ và trả giá bằng hàng triệu người thất nghiệp. Bà cáo buộc ông Trump từ chối trả tiền thuế cho công nhân và cho những sản phẩm sản xuất ở nước ngoài của ông. Bà Clinton cho rằng hành động này của ông Trump đã giáng một đòn mạnh vào những người dân Mỹ lao động chăm chỉ.

Ngoài ra, bà cũng viện dẫn nhiều vụ phá sản và những vụ kiện tụng cáo buộc hành vi gian lận liên quan tới Đại học Trump, một hoạt động kinh doanh giáo dục sinh lợi nhuận của ông Trump. Ngoài ra, bà cũng nhắc tới 3.500 vụ kiện tụng đã được đệ trình nhằm vào các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong 30 năm qua và một báo cáo được công ty Moody’s Analytic, trong đó dự đoán những đề xuất kinh tế của ông Trump sẽ gây ra "một cuộc suy thoái kéo dài" và khiến 3,5 triệu việc làm bị mất đi chỉ riêng trong nhiệm kỳ đầu tiên.
hillary-va-trump-cong-kich-nhau-2.jpg
Bà Hillary công kích ông Trump về chính sách kinh tế
Với phát biểu công kích mới nhất nhằm vào ông Trump, bà Hillary hy vọng sẽ thuyết phục cử tri rằng bà là người chèo lái nền kinh tế Mỹ tốt hơn nếu trở thành tổng thống. Hiện bà đang có một lợi thế lớn về mặt tài chính khi các báo cáo gây quỹ công bố mới đây cho thấy nữ chính khách này đã huy động được 42 triệu USD từ các nhà tài trợ, bỏ xa con số 1,3 triệu USD trong ngân quỹ tranh cử của đối thủ Trump. Với lợi thế này, bà Clinton có thể thuê tuyển nhiều nhân viên và chi "đậm" cho các chương trình quảng bá hình ảnh trên truyền hình cũng như ngoài trời ở các bang mà cuộc cạnh tranh giữa bà và tỷ phú Trump diễn ra căng thẳng nhất.

Theo kết quả cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện công bố ngày 21/6, 44,5% số người được hỏi ủng hộ bà Hillary trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, trong khi có 35,5% hy vọng ông Trump sẽ là chủ nhân mới của Nhà Trắng.
hillary-va-trump-cong-kich-nhau-3.jpg
Ông Trump chỉ trích chính sách ngoại giao dưới thời cựu ngoại trưởng Hillary
Ông Trump đã lập tức "phản pháo" trước những chỉ trích của đối thủ đảng Dân chủ. Trên tài khoản mạng xã hội của mình, "ông trùm" bất động sản này khẳng định sẽ quản lý nền kinh tế hiệu quả hơn bà Clinton, đồng thời chỉ trích thời gian bà Clinton giữ chức ngoại trưởng đã khiến thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc tăng vọt 40% và điều này khiến người Mỹ mất hàng triệu việc làm. Ông Trump cũng đề cập vụ bê bối sử dụng tài khoản thư điện tử cá nhân để xử lý việc công của bà Clinton và cho rằng điều này đặt an ninh nước Mỹ trước nhiều nguy cơ. 

Ngoài ra, ông Trump cho rằng bà Hillary là một cựu Ngoại trưởng thất bại, thiếu sự thống nhất trong vấn đề thương mại và nhập cư. Ông cho rằng chính sách ngoại giao dưới thời cựu ngoại trưởng Hillary là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự trỗi dậy của nhóm “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng như hiện nay. 

Ông Trump cũng sẽ công kích quan điểm ủng hộ các thỏa thuận thương mại của bà Clinton, một vấn đề trái ngược hoàn toàn với cương lĩnh tranh cử cử ông. Thêm vào đó, ông Trump sẽ khai thác các vấn đề cá nhân của đối thủ Clinton, như nguồn thu nhập từ các buổi diễn thuyết hay những đóng góp cho quỹ từ thiện của bà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm