Hillary và Trump - Kỳ phùng địch thủ

10/06/2016 - 10:07
Cuộc đấu tay đôi giữa bà Hillary Clinton và Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang ngày càng hấp dẫn. Mỗi người đều có tiềm lực và hậu thuẫn tích cực trên đà tiến công.
Hillary như 'hổ chắp thêm cánh'

Sự ủng hộ của hai tổng thống Barack Obama và Bill Clinton sẽ tiếp sức rất nhiều cho quyết tâm chinh phục Nhà Trắng của bà Hillary Clinton.
Được chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton giúp sức, bà Hillary Clinton sẽ có những lợi thế lớn trong chiến dịch tranh cử. Ngay từ đầu năm 2016, ông Clinton đã thường xuyên đi vận động tranh cử cùng bà Hillary tại các bang quan trọng. Bill Clinton được mọi người xem là “chiến lược gia” hàng đầu của vợ. Kinh nghiệm chính trường, mưu lược” của một cựu tổng thống là những vốn liếng có tiền cũng không mua được. Ông Clinton cũng là người dẫn đầu gây quỹ tranh cử cho bà Hillary.

Bên cạnh đó, Tổng thống Barack Obama cũng tích cực hỗ trợ bà Clinton. Điều này thật sự thuận lợi cho bà Hillary vì sức hút của ông đối với người dân rất mạnh. Ông Obama có thể giúp bà Hillary thu hút các cử tri độc lập, đặc biệt là những phụ nữ độc lập ở các bang Michigan, Minnesota và Wisconsin, nơi ông từng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012. Ông Obama còn có sức hút lớn đối với cử tri da màu và cử tri trẻ có vai trò then chốt tại các bang như Florida, Virginia, Pennsylvania và Ohio.
 
Mặt khác, là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, hoàn thành xuất sắc các trọng trách khác nhau thiên về chính trị như luật sư, Đệ nhất Phu nhân, Thượng nghị sĩ, Ngoại trưởng... bà được xem là “bông hồng thép” trên chính trường nước Mỹ. Vốn liếng chính trị của bà Hillary Clinton nhiều hơn ông Donald Trump vốn chỉ giàu có về tiền bạc. Là một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm cùng sự khéo léo của một người phụ nữ, bà Clinton đã ghi dấu ấn đậm nét trên chính trường Mỹ và quốc tế. Sau 3 thập kỷ ở trung tâm của nền chính trị Mỹ như một phụ nữ tiên phong, bà Hillary Clinton trở thành biểu tượng của nữ quyền. Năm nay, bà Hillary được Forbes xếp thứ 2 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.
Sự tự tin của bà Hillary Clinton
Một bước chuyển mới trong chiến lược tranh cử của bà Clinton là việc dùng thời trang để tạo nên tiếng nói trong giới chính trị, cũng như xây dựng hình ảnh đặc trưng. Nếu như trong quá khứ, bà Clinton thường bị chê ăn mặc đơn điệu và không có gu thẩm mỹ thì lần này, bà đã lựa chọn toàn các thương hiệu thời trang cao cấp của châu Âu và thuê hẳn một đội ngũ chuyên gia hình ảnh. Bà Kristine Schake, người từng là phụ tá thân cận của đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cũng tham gia đội ngũ này với nhiệm vụ quảng bá hình ảnh nữ tính và mềm mại hơn cho bà Clinton. Schake đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho bà Clinton trong việc sử dụng phong cách thời trang và ngôn ngữ cơ thể cùng nhiều chiến thuật PR khác để định hình con người công chúng của bà, mà một trong số đó chính là thủ thuật “cười bằng mắt”, khiến cho vẻ ngoài của bà có vẻ ấm áp và đáng tin cậy hơn.
 
Chiêu trò “độc” của Donald Trump
Tỷ phú Donald Trump
Ăn nói bỗ bã, tư tưởng cực đoan, ứng cử viên Donald Trump lại đánh bại những đối thủ dày dạn kinh nghiệm chính trị trong Đảng Cộng hòa để trở thành hiện tượng kỳ thú trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Đà tiến công mạnh mẽ của ông khiến nhiều người dù không muốn cũng vẫn phải tin vào một tương lai mà ở đó ứng viên đảng Cộng hòa này trở thành tổng thống Mỹ.

Không bao giờ sợ thất bại là tinh thần nổi bật ở Donald Trump. Dẫu từng đối mặt với những khoản nợ lớn, những rắc rối về tài chính, thậm chí phá sản, Donald Trump vẫn hồi sinh cả về tài chính và danh tiếng. Ông không chỉ được biết đến như doanh nhân kinh doanh bất động sản thành công và uy tín nhất của Mỹ mà còn là người sáng lập Trump Entertainment Resort – một công ty hoạt động đa dạng với hệ thống sòng bạc và khách sạn trên toàn thế giới. Danh xưng "tỷ phú" đang mang đến cho Trump nhiều lợi thế ở một đất nước như nước Mỹ.

Việc Trump tự bỏ tiền ra tranh cử là một trong những lý do khiến cử tri Mỹ ủng hộ ông. Chiến dịch của Trump ít tốn kém nhất so với bất kỳ ứng viên nào khác trong đảng Cộng hòa suốt 16 năm qua. Cho tới tháng 2, Trump mới chi khoảng 33 triệu USD, một phần là do các tuyên bố khoa trương của ông này thu hút báo giới, giúp ông tiết kiệm tiền đầu tư vào các quảng cáo trên truyền hình.

Ông Trump không bao giờ nói chuyện trước đám đông với bài diễn văn trên tay hay dùng máy nhắc chữ như các chính trị gia khác. Quan trọng hơn hết, ông là một người có thể gây hoạt náo - điều mà các ứng viên chính trị khác không có được. Những người ủng hộ ông dễ dàng nhận thấy điều đó. Vì đóng vai trò là “người giúp vui” thay vì chính trị gia, ông Trump thường không bị chỉ trích nhiều về những hành vi hay phát ngôn cực đoan của mình.

Nhiều ý kiến cho rằng hầu hết những người ủng hộ ông Trump là các thành phần ít học, không khá giả và là người da trắng. Dường như cũng ý thức rõ điều này nên ông chỉ tập trung đưa ra những tuyên bố, chính sách có lợi cho nhóm người trên. Ông nhấn mạnh vào việc giải quyết các lợi ích kinh tế và văn hóa của họ, điều mà không ứng viên tổng thống Mỹ nào làm trong quãng thời gian khá dài. Những phát ngôn ông đưa ra không trau chuốt hay mang tính ngoại giao, mà thẳng thừng, bộc trực, đôi khi thô lỗ. Ông nói chuyện đúng như cách mà những người ủng hộ ông nói chuyện. Điều này mang tới một cảm giác gần gũi cho các cử tri.
Những người ủng hộ ông Donald Trump
Mang đến cho người khác cảm giác không bị lãng quên, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang rất thành công trong việc mê hoặc tầng lớp dưới trung lưu Mỹ. Ngay cả phong cách tranh luận hung hăng và thường xuyên xúc phạm người khác của ông cũng có nhiều nét tương đồng với cách mà những người thuộc tầng lớp dưới trung lưu bàn luận vể một vấn đề nào đó. Cách cư xử được cho là thiếu lịch sự của ông lại là nhân tố thu hút người ủng hộ. Thành công mà Trump có được một phần cũng nhờ vào cả những câu nói thô tục hay lời lẽ hăm dọa mà ông thường xuyên đưa ra. Trump tự xây dựng cho mình hình ảnh một con người dù giàu sang nhưng có suy nghĩ và hành động như tầng lớp dưới trung lưu.

Những người ủng hộ nhìn thấy ở ông Trump hình ảnh một nhà lãnh đạo dám chống lại những thể chế trong các đảng phái, Quốc hội, tầng lớp đặc quyền về kinh tế và truyền thông. Sự tài tình của ông Trump ở chỗ biết cách lảng tránh chuyện hoạch định chính sách nhưng vẫn cho mọi người thấy mình là một nhà lãnh đạo có khả năng giải quyết mọi vấn đề.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm