Hít bóng cười nguy hiểm với người dùng, sao không cấm?

20/09/2018 - 07:25
“Việc hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy, thậm chí có thể ngừng thở đối với những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn”. Mặc dù đây là loại hóa chất nguy hiểm nhưng hiện vẫn không thuộc danh mục cấm sử dụng trong các quán bar, nhà hàng.
Liên quan đến việc 7 người chết, 5 người phải đi cấp cứu tại đêm Đại nhạc hội công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) mới đây, cơ quan chức năng phát hiện tất cả các trường hợp đều dương tính với ma túy. Đặc biệt, tại đêm nhạc, cơ quan chức năng xác định, việc bán bóng cười diễn ra công khai.
Theo PGS.TS. Trần Hồng Côn, giảng viên Khoa Hóa (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khí cười (N2O) có tên tiếng Anh là Nitrous oxide, tên khoa học là Dinitơ monoxit.
PGS. Côn cũng cho biết, trong y học, khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau yếu. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều sẽ gây nguy hại đến sức khỏe, nhất là hệ thần kinh.
PGS. Côn phân tích: Khi sử dụng, khí cười tác động đến thần kinh, nếu lạm dụng thì thần kinh cứ bị tác động, kích thích liên tục để gây hưng phấn sẽ gây mỏi mệt cho hệ thần kinh. Tùy theo cơ địa của từng người sẽ gây ra hiện tượng như lờ đờ, ngơ ngơ dở thức dở ngủ làm cho thần kinh ngoại biên cũng như thần kinh thực vật giảm hoạt động, bị trơ hoặc mệt mỏi.
Theo PGS. Côn, nếu sử dụng khí cười ở nồng độ thấp cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác. Trường hợp hít nhiều khí cười cơ sẽ gây nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo. Nếu hít nhiều khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn, người sử dụng có thể bị co giật, run rẩy. Trường hợp những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp mà hít phải N2O lâu có thể ngừng thở.
photo-0-1507425936126.jpg
Bóng cười được bán công khai tại các quán karaoke

 Khí cười không thuộc danh mục cấm

Theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP, khí cười được quy định là một trong các loại hóa chất chất hạn chế sản xuất, kinh doanh, cụ thể là được liệt vào mục số 120 thuộc Phụ lục II. Đây là các loại hoát chất nguy hiểm cần được kiểm soát đặc biệt.
Còn theo Điểm b, Khoản 2, Điều 15, Luật Hóa chất 2007 quy định về yêu cầu đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh người sản xuất, kinh doanh phải: “Có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh”.
Theo Điều 43, Luật Hóa chất 2007, thì luật pháp không cấm các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh khí cười. Tuy nhiên, việc sản xuất, kinh doanh phải được đăng ký ngành nghề có điều kiện và tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về thủ tục pháp lý cũng như quy định về an toàn.
Đối với việc mua bán Khí cười, Luật Hóa chất cho phép tổ chức cá nhân sử dụng hóa chất cho các mục đích Nghiên cứu khoa học, tiêu dùng, sản xuất hàng hóa sản phẩm, hàng hóa khác… với điều kiện đảm bảo các quy định an toàn và không gây hại đến môi trường, trật tự an toàn xã hội.
Hiện nay, khí cười được tiêu dùng như một loại chất kích thích, đựng trong bóng bay để tạo cảm giác hưng phấn, thường được cung cấp tại các quán ba, vũ trường, quán karaoke. Đây là mục đích sử dụng không được ủng hộ, nhưng hiện chưa có văn bản hướng dẫn điều chỉnh hiện tượng này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm