Hộ lý, điều dưỡng sang Nhật - Làm sao để không bị lừa?

26/09/2016 - 16:23
Lãnh đạo Cục quản lý lao động ngoài nước vừa khẳng định, chỉ duy nhất cơ quan này có chức năng tuyển dụng đào tạo, đưa hộ lý, điều dưỡng đi làm việc tại Nhật. Mọi tổ chức cá nhân khác quảng cáo mời chào đều là giả mạo lừa đảo.

Trao đổi với báo giới bên lề Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình đưa điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đi làm tại Nhật Bản, sáng 26/9, ông Phạm Viết Hương, Cục phó Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH, cảnh báo: Hiện nay, nhu cầu của người lao động Việt đi làm hộ lý, điều dưỡng tại Nhật đang tăng cao, và phía Nhật cũng đang “khát” nguồn lực lao động này từ Việt Nam. Lợi dụng nhu cầu này, thời gian gần đây xuất hiện một số tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin trên mạng, quảng cáo tuyển dụng, đào tạo cho chương trình.

Ông Hương khẳng định: Chương trình này được Bộ LĐ-TB&XH giao cho Cục quản lý lao động ngoài nước là “đơn vị duy nhất thực hiện” và phối hợp với phía Nhật để tuyển dụng, đào tạo ứng viên hộ lý, điều dưỡng đi làm tại Nhật Bản.

ong-pham-viet-huong.jpg
 Ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước - Bộ LĐ-TB&XH

Đại diện Cục quản lý lao động ngoài nước cho biết thêm, Chương trình tuyển chọn ứng viên của khóa 5 năm 2016 có chỉ tiêu là 240 ứng viên. Hạn nộp hồ sơ từ ngày 3/10 đến 23/10/2016.

Lãnh đạo Cục này cũng khuyến cáo lao động có nhu cầu nên nộp Hồ sơ trực tiếp tại Cục quản lý lao động ngoài nước hoặc qua bưu điện theo địa chỉ 41B Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm - Hà Nội). Ứng viên tìm hiểu thêm thông tin từ Cục này theo số 04.39366633/ 0438249517 (số máy lẻ 612, 613).

Sức hấp dẫn của chương trình, theo ông Hương, một phần là mức thu nhập cao, khoảng 30 triệu đồng/tháng. Trong quá trình đào tạo, ứng viên gần như không mất một khoảng chi phí nào. Ứng viên được tuyển chọn sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng tại Việt Nam và được hỗ trợ miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí.

dao-tao-ho-ly-dieu-duong-vien-di-nhat2.jpg
 Đào tạo hộ lý, điều dưỡng viên đi làm việc tại Nhật Bản

Những người được chọn sẽ sang Nhật vừa học vừa làm với thời gian tối đa 3 năm với điều dưỡng viên, tối đa 4 năm với hộ lý. Trong thời gian đó, các ứng viên được dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý. Nếu đỗ, ứng viên được phép ở lại làm việc dài hạn tại Nhật.

Qua 3 năm triển khai Chương trình, Cục quản lý lao động ngoài nước và phía Nhật đã tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 4 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 720 người. Đến nay đã có 470 điều dưỡng, hộ lý đã sang làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện của Nhật Bản.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm