Hỗ trợ doanh nghiệp nữ tiếp cận thị trường thế giới

11/04/2017 - 20:31
Ngày 11/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tổ chức Diễn đàn ‘Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tiếp cận thị trường thế giới’.
ho-tro-doanh-nghiep-nu-1.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh rằng phụ nữ, trong đó có các nữ doanh nhân, luôn có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, có đóng góp to lớn trong việc tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.
 
Để hỗ trợ doanh nhân nữ tiếp cận thị trường nước ngoài, ông Đỗ Thắng Hải nhận định, trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi những ngăn cách về không gian kinh tế; hàng hóa, dịch vụ ngày càng thu hẹp thì bất cứ doanh nghiệp hay nhà đầu tư nào cũng đều có cơ hội và phải đối diện với cạnh tranh gay gắt trong việc tận dụng và phát huy ưu thế của hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Điều này đồi hỏi các doanh nghiệp, trong đó có đó doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cần thay đổi và thích nghi để tồn tại và phát triển.
Bộ Công Thương đang nỗ lực đẩy mạnh công tác đàm phán, mở cửa cho thị trường hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, trong việc phát triển kinh doanh, thâm nhập vào thị trường khu vực và thế giới.
ho-tro-doanh-nghiep-nu-2.jpg
Các nữ doanh nghiệp và đại biểu tham dự diễn đàn
Các đại biểu quốc tế cũng thẳng thắn chỉ ra rằng 42% doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ ở quy mô nhỏ đối mặt nhiều khó khăn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Vì vậy, cần thúc đẩy cam kết của trong việc trao quyền cho phụ nữ bởi nếu được tham gia vào kinh tế như nam giới, lực lượng này có thể tạo ra 26% GDP toàn cầu. Các diễn giả cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc Chính phủ trong việc xây dựng chính sách định hướng phát triển kinh tế cho phụ nữ.
ho-tro-doanh-nghiep-nu-4.jpg
Phiên thảo luận bàn tròn về xây dựng chính sách và thực tiễn phù hợp
Qua nghiên cứu, bà Mia Urbano - Chuyên gia phát triển xã hội và giới Australia - cho biết, ở Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ có những khoản tiết kiệm tại các tổ chức tài chính trong những năm qua tương đối thấp, chỉ 13,7% trong khi con số này ở Mỹ là 59,3%. 36% phụ nữ có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Việt Nam, có thể đứng chung với chồng hoặc đứng độc lập. Bà khuyến nghị các ngân hàng cần mở cửa để phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. Bà Susila Devi Kumaran - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phát triển thương mại quốc tế Malaysia - cũng nhấn mạnh rằng các thiết chế tài chính cần cạnh tranh với nhau để tiếp cận khách hàng là nữ doanh nhân.
ho-tro-doanh-nghiep-nu-3.jpg
Diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp nữ học hỏi kinh nghiệm
Mặt khác, bước vào kỷ nguyên số, sự thay đổi chóng mặt của công nghệ cũng như xu hướng của người tiêu dùng đang là một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty đang gặp phải, nếu không hiểu biết để điều chỉnh kịp thời thì sẽ thành những rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp. Bà Virginia B. Foote - Chủ tịch và Giám đốc điều hành công ty Bay Global Strategies (Mỹ) - đưa ra lời khuyên, các doanh nghiệp nữ phải bắt kịp sự tiến bộ của công nghệ. Qua internet, nữ doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn, kết nối, cung cấp các dịch vụ và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thuận lợi hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm