Hoãn xử để triệu tập Trưởng Văn phòng công chứng

15/09/2016 - 11:29
Dù được HĐXX triệu tập nhưng Trưởng Văn phòng Công chứng Xuân Phúc (TP. Điện Biên Phủ) đã xin vắng mặt. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng việc có mặt của Trưởng văn phòng này là rất cần thiết cho quá trình xét xử, nên đã hoãn phiên tòa để triệu tập tiếp.
Ngày 14/9/2016, TAND tỉnh Điện Biên mở phiên tòa phúc thẩm vụ án tranh chấp nhà đất mà Báo PNVN đã nhiều lần phản ánh.

Theo HĐXX, tại phiên tòa lần này, Tòa đã tiến hành triệu tập hai người có liên quan mật thiết đến quá trình chuyển nhượng, sang tên nhà đất của vợ chồng bà Oanh là ông Cao Xuân Tường (Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Điện Biên Phủ - nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) và ông Cao Hồng Phong, Trưởng Văn phòng Công chứng Xuân Phúc (TP. Điện Biên Phủ).

a2.JPG
Văn phòng Công chứng Xuân Phúc

Trong đó, ông Phong chính là Công chứng viên ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà, đất (nghi là hợp đồng giả cách) giữa vợ chồng bà Nguyễn Kim Oanh và ông Bùi Văn Bột.

Hợp đồng chuyển nhượng này có nhiều dấu hiệu trái pháp luật. Đặc biệt, ông Phong đã công chứng việc chuyển nhượng nhà và đất của vợ chồng bà Oanh cho ông Bột trong khi vợ chồng bà Oanh chưa được cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Trong một lần làm việc với PV, ông Phong cho rằng: Ở TP. Điện Biên Phủ, mua đất đồng nghĩa với việc mua tất cả các tài sản trên đất(?!). Trong khi đó, theo quy định của Luật Công chứng, Công chứng viên chỉ được công chứng những tài sản có xác nhận quyền sở hữu.

Còn ông Cao Xuân Tường thì liên quan đến việc đã đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình bà Oanh từ “Hộ gia đình” sang chỉ đứng tên vợ chồng bà Oanh khi không hề có yêu cầu của bất cứ ai trong gia đình bà Oanh và một số việc khác trong việc sang tên sổ đỏ của nhà bà Oanh cho ông Bột…

Tuy nhiên, cả hai người nói trên đều không đến tham dự phiên tòa. Ông Phong có đơn xin xét xử vắng mặt, ông Tường không có lý do, nhưng trước đó đã có văn bản trình bày ý kiến.

Sau quá trình hội ý, HĐXX cho rằng việc có mặt của ông Cao Hồng Phong là rất quan trọng cho việc xét xử vụ án này. Vì vậy, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để triệu tập Trưởng Văn phòng công chứng Xuân Phúc.

Phiên tòa phúc thẩm tiếp theo sẽ được mở vào ngày 21/9.

Trong ngày 14/9, PV đã tìm gặp ông Cao Xuân Tường để tìm hiểu thêm về vụ án và lý do vì sao ông Tường vắng mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, ông Tường khẳng định mình không nhận được giấy triệu tập của HĐXX(?!).

“Cho đến thời điểm này, tôi không hề nhận được giấy triệu tập tham dự phiên tòa của HĐXX. Tôi cũng băn khoăn là nếu HĐXX triệu tập tôi thì không biết triệu tập với tư cách gì, là nhân chứng hay người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nếu nhận được giấy triệu tập, tôi sẽ cân nhắc và sắp xếp công việc”, ông Tường nói.

a1.JPG
Ông Cao Xuân Tường trong buổi trao đổi với PV

Cũng trong ngày 14/9, PV đã nhiều lần tìm đến Văn phòng Công chứng Xuân Phúc nhưng không thể gặp được ông Phong.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm