Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là môn học riêng

04/05/2017 - 06:20
Sau nhiều ý kiến băn khoăn của giáo viên về cách tổ chức môn học mới Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) tổng thể chính thức lý giải về môn học này.

CTGDPT tổng thể vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến dư luận, nhận được nhiều băn khoăn lo lắng của phụ huynh, học sinh và giáo viên.

Một trong những băn khoăn liên quan đến các môn học mới có trong chương trình. Trong đó có môn Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Nhiều giáo viên nêu ý kiến, mặc dù dự thảo CTGDPT mới có định nghĩa về môn Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhưng giáo viên vẫn chưa hình dung hết về môn học mới này.

Họ chưa hiểu rõ học sinh sẽ được học những gì. Bởi nếu nói về sáng tạo và trải nghiệm thì bất cứ môn học nào cũng cần 2 yếu tố đó.

Chính vì tính chất này nên một số giáo viên đề nghị nên xem đây là phương pháp học và rải đều vào các môn học khác. Điều này cũng phù hợp với yêu cầu về chân dung học trò thế hệ mới có tư duy, kỹ năng và sáng tạo.

 Học sinh đầu cấp sẽ học chương trình mới từ năm học tới. Ảnh: D.Hà

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên CTGDPT tổng thể chính thức có phản hồi về điều này.

Theo ông, trong chương trình mới phân biệt rõ hai loại hoạt động trải nghiệm sáng tạo:

Loại 1: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong từng môn học nhằm trải nghiệm kiến thức môn học trong thực tiễn.

Loại 2: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo mang tính tích hợp, trong đó học sinh dựa trên sự tổng hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực giáo dục và nhóm kỹ năng khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời sống và tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục.

“Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được phân bổ thời lượng giáo dục riêng trong dự thảo chương trình tổng thể thuộc loại 2. Nội dung bao gồm các hoạt động tập thể (chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Sao Nhi đồng Tháng Tám, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh), các hoạt động tham quan, nghiên cứu thực tế, lao động, vui chơi, thiện nguyện, phục vụ cộng đồng,… “ - Tổng chủ biên giải thích rõ.

Ông cho biết, môn học này sẽ được thực hiện theo tinh thần học sinh là người tổ chức hoạt động dưới sự hướng dẫn của nhà giáo dục, phù hợp với lứa tuổi, nhu cầu và điều kiện thực hiện của cơ sở giáo dục và địa phương.

Phần lớn các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa là những hoạt động quen thuộc ở tất cả các trường phổ thông. Một số nội dung hoạt động mới trên thực tế cũng đã được triển khai ở các trường từ nhiều năm nay.

CTGDPT tổng thể vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến dư luận và sẽ kết thúc vào ngày 20/5. Sau đó, ban soạn thảo tiếp tục xây dựng chương trình các bộ môn và sẽ hoàn thành công đoạn này vào tháng 9 tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm