Học lập trình giúp trẻ không ‘dán mắt’ vào game

04/03/2019 - 07:20
Chị Hoàng Phương Nga (Hà Nội) và các cộng sự mở trung tâm dạy lập trình Kiddicode với mong muốn giúp trẻ từ 4 đến 16 tuổi cải thiện tư duy, tăng tính sáng tạo, kéo trẻ khỏi game, video clip trên mạng.
Chị Hoàng Phương Nga hướng dẫn học viên làm quen với bộ môn lập trình

 

Phát triển tư duy

Ở các nước phát triển, trẻ em được khuyến khích học lập trình từ rất sớm nhằm giúp trẻ cải thiện tư duy, tăng tính sáng tạo và cũng để giúp trẻ có thể xác định được sở thích và đam mê của mình.

Trẻ em Việt Nam tiếp cận với các thiết bị như máy tính, smartphone, tablet hàng ngày, hàng giờ. Tuy nhiên, nếu không được giáo dục cẩn thận và hướng dẫn trẻ em sử dụng đúng cách, đúng mục đích thì sẽ dẫn đến rất nhiều tác hại cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Ngôn ngữ lập trình là công cụ hữu ích giúp trẻ có thể học trên máy tính, sử dụng máy tính hiệu quả thay vì chỉ chơi game hay xem các video clip.

Chị Nga chia sẻ: “Học lập trình giúp rèn luyện tư duy. Do máy tính làm việc luôn dựa trên những quy trình rõ ràng, rành mạch. Nếu học được cách tư duy của máy tính, trẻ em sẽ biết cách sắp xếp và phân công công việc, biết cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả”.

Ngoài ra, lập trình còn giúp tăng khả năng sáng tạo, và cũng là một trong những định hướng nghề nghiệp cho trẻ, giúp trẻ hòa nhập được với cuộc sống công nghệ ngày càng cao.

Sau khi cho con theo học tại Kidicode chị Nguyễn Hải Vân (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Con ngày càng đam mê với lập trình, tư duy tốt hơn. Đồng thời con cũng đã tự biết tự sắp xếp việc học, không cần nhờ tới bố mẹ”.

Cần sự kiên trì

Các tiết học tại trung tâm Kidicode chủ yếu dựa trên phương pháp Project - based learning (học tập qua các dự án) và Game - based learning (học tập qua các trò chơi). Học viên sẽ tham gia các trò chơi để ôn tập lại kiến thức, học kiến thức mới thông qua việc trải nghiệm các trò chơi. Các bài tập thực hành thường được gắn với các dự án, đảm bảo sau các buổi học, học viên đều có được những sản phẩm nhất định.

Học viên tự làm ra những sản phẩm của riêng mình

 

Khi tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình, học viên có thể sẽ gặp phải những khó khăn. Bởi theo chị Nga học lập trình cũng khá giống với việc học một ngoại ngữ mới. Học viên có thể gặp phải khó khăn khi nhớ ý nghĩa các câu lệnh mới (giống như việc học từ mới) hoặc là gặp khó khăn trong việc phân tích vấn đề để đưa ra phương án lập trình thích hợp (ứng dụng cụm từ đã học vào văn cảnh cụ thể).

Tuy nhiên, ngôn ngữ lập trình được chị Nga và các thầy cô chuyển tải đến học viên qua bài học làm game, hoạt hình. Việc này giúp học viên dễ nhớ, dễ hiểu ngôn ngữ lập trình thay vì học một cách khô cứng qua sách vở.

Các bài giảng được chị Nga xây dựng từ các tài liệu mở của Mỹ,  nội dung thường xuyên được cập nhật để phù hợp với xu hướng hiện hành trên thế giới.

Kidicode còn tìm kiếm những sân chơi để học viên thử sức, gửi sản phẩm đi nhằm cọ sát và học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn. Bên cạnh đó hiện trung tâm cũng triển khai việc để học viên có thành tích tốt làm trợ giảng, giúp các bạn có thêm nhiều cơ hội phát triển.

Bạn Nguyễn Thế Anh (15 tuổi) cho biết: “Em theo học ở trung tâm từ năm 12 tuổi, em cảm thấy học lập trình rất thú vị, các bài học được lồng ghép mới mẻ, khác so với các môn học trên trường. Em mong muốn trở thành một lập trình viên trong tương lai”.

Không chỉ cung cấp những kiến thức về ngôn ngữ lập trình cho trẻ em, Kidicode còn thường xuyên tổ chức các sân chơi cho các em nhằm kích thích phong trào học lập trình và đưa học sinh Việt Nam vươn ra thế giới. Đặc biệt, trong năm 2015, Kidicode và CLB Vietnam Young Programmer Club, Công đoàn FPT, tổ chức thành công cuộc thi Lập trình Scratch toàn quốc. Nhiều sản phẩm dự thi của các học viên tại trung tâm đạt giải cao trong các cuộc thi về lập trình trên toàn quốc. “Giải thưởng thi đấu là động lực để các bạn cố gắng nhưng đó không phải điều quan trọng nhất. Quan trọng là tư duy của trẻ sẽ thay đổi khi học lập trình, giúp ích cho trẻ em trong việc học lên cao, trong đời sống và trong công việc sau này”- chị Nga chia sẻ.

Hoàng Phương Nga là cựu sinh viên trường đại học FPT. Với niềm đam mê dành cho ngôn ngữ lập trình, chị đã từ bỏ cơ hội làm việc tại nước ngoài với mức lương cao để khởi nghiệp thành lập trung tâm dạy lập trình cho trẻ em ở Việt Nam.

Được thành lập từ năm 2017, đến nay Kidicode đã có 5 cơ sở đào tạo tại các quận nội thành Hà Nội. Rất nhiều các học viên tại trung tâm Kidicode đạt giải cao trong các cuộc thi tin học trẻ cập quận, thành phố và các cuộc thi quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm