Học sinh trường Trần Nhân Tông phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi học

24/10/2017 - 14:25
Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) mới đây khiến học sinh (HS) tá hỏa khi nhiều mảng vữa lớn bất ngờ rơi xuống. Hiện cô trò của trường vừa học vừa run vì không biết vữa trên trần nhà có tiếp tục bất ngờ “hạ cánh” trong giờ học hay không.

Vừa học vừa run

Sự việc hi hữu diễn ra ngày 20/10 tại trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) khi một mảng vữa lớn có đường kính khoảng 60 - 70 cm bất ngờ rơi xuống một phòng học. Rất may khi sự việc xảy ra trong phòng không có giáo viên và học sinh nên không có thiệt hại về người. Do hôm đó, nhà trường đang tổ chức Đại hội Công Đoàn nên học sinh của trường đều được nghỉ.

Mảng vữa lớn rơi ở phòng học của trường THPT Trần Nhân Tông mới đây. Ảnh: H.M

Tuy nhiên, đây không phải là vụ rơi vữa đầu tiên xảy ra tại trường THPT Trần Nhân Tông. Một tuần trước, mảng vữa và chiếc đèn chiếu sáng rơi sập xuống khu vực bàn giáo viên. Rất may là không có thương tích nào xảy ra vì thời điểm xảy ra sự cố đúng vào hôm cả trường được nghỉ.

Tình trạng mất an toàn nghiêm trọng tại trường do tường, trần nhà cũ mục, xuống cấp đang khiến học sinh tại đây vô cùng lo sợ. Mặc dù nhà trường đã thực hiện phương án tình thế là dùng gậy để chọc dò tất cả các trần lớp học để vữa… rơi nốt xuống sàn, nhưng nhiều HS vẫn thấy tim đập chân run.

“Chúng em rất sợ và lo lắng, dù trường đã bố trí lớp học mới nhìn đỡ nguy hiểm hơn song vẫn có tâm lý không dám đến trường. Nhỡ một ngày nào đấy nạn nhân lại là chính mình thì sao?” - nữ sinh Nguyễn Hà Phương hoang mang.

Em V.T.N - học sinh của trường cũng cho biết: “Ngồi trong lớp học mà lúc nào bọn em cũng trong tình trạng nơm nớp lo sợ bởi những mảng vữa trên trần nhà có thể rơi bất cứ lúc nào. Nhiều khi cũng không tập trung vào bài học mà thầy, cô giáo đang giảng”.

Một nam sinh khác là học sinh của lớp 12A12 - học tại phòng có vữa rơi, kể lại, thời điểm vữa sập xuống, rất may là học sinh và giáo viên đều đang không ở trong lớp nên không có ai bị thương. Tuy nhiên, nhìn thấy mảng vữa lớn khiến nam sinh cảm thấy giật mình, đồng thời thở phào nhẹ nhõm khi đã không ở trong lớp học vào lúc đó.

“Đã có 1, 2 em đội mũ bảo hiểm khi học!”

Đó là chia sẻ của ông Phan Thanh Tùng- Hiệu trưởng THPT Trần Nhân Tông - vào sáng 24/10, vài hôm sau sự cố xảy ra. Trao đổi với Báo PNVN, ông Tùng cho biết, hiện tại sau khi chọc dò các trần nhà và loại trừ những mảng vữa rơi, đặc biệt hai phòng học xảy ra sự cố rơi vữa, học sinh 4 lớp đã được bố trí phòng học mới. Những nơi bị rơi vữa cũng đã được trát lại.

“Hiện trường vẫn còn các phòng học trống nên có phương án để di dời học sinh sang nơi mới. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ các nguy cơ có thể xảy đến với các em dù nhà trường đã cho kiểm tra kỹ trần các lớp bằng phương án dọc dò vữa” - ông Tùng cho hay.

Cũng theo ông Tùng, một số học sinh vì quá lo sợ nên có khoảng vài em đội cả mũ bảo hiểm vào lớp để đảm bảo an toàn. Phụ huynh của trường cũng bày tỏ sự lo lắng cho tính mạng của con họ sau khi xảy ra sự cố.

Học sinh của trường vừa học vừa... run. Ảnh: H.M

“Việc trát vữa được trường thực hiện thường xuyên mỗi đầu năm học, nhưng chỉ được vài tháng đã bị loang lổ trở lại do bị ngấm nước. Tầng 3 được lợp lại mái tôn mà giờ cũng đã có chỗ dột rồi”- ông Phan Thanh Tùng nói.

Hiện tại, ngoài việc xuống cấp trầm trọng, trường còn thiếu nhiều phòng học chức năng, phòng thể chất, phòng làm việc, chỗ để xe của học sinh, giáo viên. Diện tích sân trường chật hẹp cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức sinh hoạt chào cờ, tập thể dục hằng tuần.

“Chúng tôi đã có báo cáo chi tiết với Sở GD&ĐT Hà Nội để xin phương án xử lý”- ông nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của PV, phương án cải tạo xây mới trường này cũng đã được đưa ra. Tuy nhiên, dù các thủ tục đã được hoàn tất cách đây gần 1 năm, nhưng vì lý do chưa được UBND TP Hà Nội cấp kinh phí nên dự án cải tạo xây mới chưa biết đến bao giờ mới được triển khai.

ông Nguyễn Thế Sơn - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, tình trạng của trường đã được báo cáo tới thành phố. Hiện UBND TP đã phê duyệt kinh phí đầu tư xây mới hệ thống phòng học cho trường Trần Nhân Tông, nhưng do là kinh phí của năm 2018 nên sớm nhất cũng phải đến quý I/2018, trường mới có thể thi công.


* Tại Hà Nội, không chỉ riêng trường THPT Trần Nhân Tông rơi vào tình trạng xuống cấp, chờ phê duyệt kinh phí cải tạo. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, riêng trong khối THPT và các trường trực thuộc Sở hiện cũng có nhiều trường đang xuống cấp.

Năm học 2016-2017, Sở đề xuất xin kinh phí sửa chữa, nâng cấp 36 trường, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp. Các hạng mục cần được nâng cấp hiện nay như: Mái, cửa bục mọt, tường nứt thấm, nhà vệ sinh xuống cấp…

Năm học 2017-2018, đơn vị tiếp tục đề xuất xin kinh phí sửa chữa cho 40 trường vẫn đang chờ kinh phí.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm