Hội đồng chuyên môn kết luận 4 trẻ bị tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh

21/11/2017 - 19:54
“Các trẻ có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3-5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không đáp ứng các biện pháp điều trị chống sốc tại BV”, Hội đồng chuyên môn kết luận.
Liên quan đến sự việc 4 trẻ tử vong tại BV Sản Nhi Bắc Ninh, chiều ngày 21/11, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn.

Theo bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, ngay sau khi  sự việc xảy ra, Hội đồng chuyên môn được thành lập.

Hội đã đã nghiên cứu, phân tích hồ sơ bệnh án, các thành viên thảo luận, phân tích quá trình điều trị và kết luận 4 trẻ đều là trẻ sinh non tháng, nhẹ cân, so với tuổi thai trên bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý, đã được xử lý sản khoa phù hợp.

“Các trẻ đều bị suy hô hấp sau sinh, đã xử lý cấp cứu và điều trị tích cực. Các trẻ có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3-5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không đáp ứng các biện pháp điều trị chống sốc tại BV.

Ngoài ra, nguyên nhân của tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn BV.
cong_bo_nguyen_nhan.jpg
Bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh công bố nguyên nhân khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong

 Cũng trong chiều ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với BV Sản Nhi Bắc Ninh. Bộ trưởng cho rằng, dù 4 trẻ tử vong đều sinh non, nhẹ cân và 2 sản phụ tiền sản giật nhưng đây là sự cố bất bình thường.

Bộ trưởng cũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố trên. Theo đó, có thể nguyên nhân đầu tiên  là nhiễm khuẩn bệnh viện. Hơn nữa, tình trạng quá tải BV khiến cán bộ, nhân viên y tế phải lao động nhiều hơn.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, sáng 20/11, liên tiếp 4 trẻ sơ sinh đang điều trị tại BV Sản Nhi Bắc Ninh tử vong khiến dư luận hoang mang. Theo BV, các nạn nhân tử vong đều là sơ sinh non yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố này tại BV. Hiện tại, toàn bộ kíp trực liên quan đang bị đình chỉ để trường trình.

 Liên quan tới sự việc này, chiều ngày 20/11, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Bắc Ninh kiểm tra sự việc và nghiêm tức xử lý sai phạm (nếu có). Bộ cũng yêu cẩu BV Sản Nhi Bắc Ninh gặp gỡ và chia sẻ với gia đình các nạn nhân. Đồng thời thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá về quy trình tiếp đón, chăm sóc và xử trí của BV.

 Kết quả mổ pháp y 2 thi thể và họp với các chuyên gia Nhi khoa, bước đầu Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự xác nhận "nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu". 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm