Hội LHPN huyện Đông Anh: Đẩy mạnh các giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp

28/08/2019 - 18:05
Thời gian qua, Hội LHPN huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tích cực xây dựng Nông thôn mới (NTM) bằng nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp. Đây là 1 trong 4 đơn vị xuất sắc của phong trào nông thôn mới (giai đoạn 2009 -2019) của Hà Nội.
Là một tổ chức chính trị - xã hội luôn quan tâm tới đời sống, vật chất, tinh thần của phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, với trên 44 nghìn hội viên tại 216 chi hội trên địa bàn huyện, các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Anh luôn xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng NTM.
 
img_20190828_0822221.jpg
Tiến sĩ Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - cùng đại diện địa phương tham quan mô hình phát triển kinh tế của Hội LHPN huyện Đông Anh (Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh - cho biết, trên cơ sở xác định chương trình 02-Ctr/TƯ của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao đời sống nông dân” là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, Hội đã xây dựng và triển khai cụ thể hàng năm theo từng nội dung gắn với nhiệm vụ, phong trào Hội. Đến nay, Hội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật với nhiều mô hình hay.

 

img_3190_600x4001.JPG
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: Kiều Trang
Theo đó, Hội rất chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo như thông qua các hình thức sân khấu của 5 đêm Liên hoan tuyên truyền viên Đông Anh “Miền quê đáng sống”; Chi tổ phụ nữ thực hiện “3 sạch NTM”; giao lưu văn hóa “Bài ca 8 chữ vàng”; các tiểu phẩm tuyên truyền sử dụng bộ banner, xếp chữ, hệ thống bảng biểu sinh động minh họa; tổ chức các gian hàng hội chợ giới thiệu sản phẩm, điểm sinh hoạt cộng đồng xanh – sạch – đẹp, an toàn thân thiện với môi trường; thi ảnh “Vì tôi muốn thay đổi”. Thực hiện 14 phóng sự, clip hình ảnh về các mô hình nổi bật trong thực hiện chương trình. Qua đó giúp người dân nhận thức được mình là chủ thể trong thực hiện, là người hưởng thụ thành quả từ chương trình nên tích cực giam gia thực hiện và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
 
img_20190828_0909311.jpg
"Đoạn đường có hoa, cổng nhà có hoa" được chị em phụ nữ Đông Anh hưởng ứng và nhân rộng
 
Bên cạnh đó, Hội cũng đẩy mạnh các giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; các cấp Hội giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vận động khuyến khích các chi hội phụ nữ cơ sở gây quỹ tiết kiệm cho chị em vay vốn không lấy lãi; Xây dựng quỹ tình thương hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Phụ nữ giúp nhau công lao động sản xuất, hỗ trợ vốn, cây, con phát triển kinh tế gia đình; Phụ nữ thành lập các nhóm liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

img_20190828_090837.jpg
Thiết bị dụng cụ thể thao tại các điểm sinh hoạt cộng đồng do Hội LHPN Đông Anh tặng
Ngoài ra, Hội còn có các mô hình liên kết sản xuất để phát triển kinh tế như mô hình liên kết “làm chổi tre, chít”; mô hình sản xuất nấm rơm đạt hơn 5 tỷ đồng, tạo việc làm cho lao động công nhân, phát triển kinh tế, thu gom rơm rạ bảo vệ môi trường, nấm dược liệu; mô hình kinh tế hợp tác xã nông nghiệp; mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”; rau an toàn; phát triển nghề truyền thống…
 
 
img_20190828_082258.jpg
Nhiều hội viên làm giàu từ nấm rơm 
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh chia sẻ: “Ngay từ khi mới phát động cho đến thời điểm này, chúng tôi đã thu hút được rất nhiều các chị em phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia và hàng năm chúng tôi đều trao tặng các phần quà từ việc thu lợn nhựa tiết kiệm. Mỗi năm Hội đều có từ 245 – 250 chiếc xe đạp trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn của huyện. Sau 10 năm triển khai thực hiện, chúng tôi đã quyên góp được hơn 5 tỷ cho phụ nữ và trẻ em khó khăn trên địa bàn của huyện. Các cấp hội cũng đặc biệt triển khai các hoạt động học tập theo Bác từ việc tiết kiệm điện và nước, xây dựng mô hình sinh hoạt cộng đồng, sân chơi cho trẻ em tái chế từ các vỏ chai nhựa, lốp xe, hộp xốp, thùng giấy để xây dựng thành dụng cụ cho trẻ em sau mỗi giờ học vui chơi giải trí”. 
 
Đặc biệt với mô hình “vườn ươm”, Hội đã tham mưu với UBND huyện quan tâm đầu tư tại mỗi xã có 01 khung nhà lưới diện tích tối thiểu 50m2, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nhân giống, đảm bảo cung cấp giống cây, giống hoa cho địa phương nhằm nhân rộng phong trào “nhà nhà trồng hoa”, “cổng nhà có hoa”, “tuyến đường nở hoa” tạo ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp trong mỗi người dân, đến nay đã có 105 đoạn đường nở hoa góp phần chung tay bảo vệ môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.
 
Để thực hiện đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh, được sự chỉ đạo từ Trung ương và Hội LHPN Việt Nam, Hội còn liên kết với các ngân hàng trên địa bàn huyện Đông Anh để hỗ trợ cho chị em phụ nữ vay vốn, thực hiện kết nối để chị em không gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn.
 
Hội cũng mở các lớp khởi sự kinh doanh, dạy cho chị em những kỹ năng, kiến thức hết sức cơ bản về cách lập nghiệp, khởi nghiệp, dạy các phần mềm liên quan đến quản lý kinh tế, tài chính để cho chị em có nhiều kỹ năng hơn.
 
img_20190828_092952.jpg
Từ lốp ô tô, bình đựng nước, chai nhựa… qua trí tưởng tượng sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của các bạn đoàn viên, thanh niên đã trở thành những món đồ chơi hấp dẫn, lành mạnh cho trẻ em tại các điểm vui chơi 
“Chúng tôi đã tham mưu với phòng Tài chính của UBND huyện Đông Anh để dành một nguồn ngân sách thực hiện đề án 939, đó là tăng cường công tác tập huấn tuyên truyền, truyền thông trên địa bàn huyện Đông Anh để nhiều chị em biết được đề án này”, bà Tâm cho biết.
 
Bằng nỗ lực của mình cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao Hội cấp trên, chính quyền địa phương và hỗ trợ các phòng ban, sự vào cuộc của các cấp Hội cơ sở, Hội LHPN huyện Đông Anh đã được UBND huyện tặng giấy khen trong phong trào xây dựng NTM. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm