Hôm nay 1/4: Ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

01/04/2019 - 10:24
Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra trên phạm vi cả nước, nội dung phức tạp liên quan đến khoảng 26,2 triệu hộ dân cư và trên 94 triệu người sẽ được điều tra, được tổ chức thành khoảng 217,6 nghìn địa bàn điều tra.

Ngày 1/4, tại UBND Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019. Phát động buổi lễ, ông Nguyễn Bích Lâm - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê - cho biết, đây là cuộc Tổng điều tra dân số lần thứ 5 tại Việt Nam nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
 
ong-nguyen-bich-lam-tong-cuc-truong-tong-cuc-thong-ke.JPG
Ông Nguyễn Bích Lâm - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê - phát động Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019

 

Kết quả của cuộc Tổng điều tra sẽ là căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, là cơ sở để Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030…
 
So với năm 2009, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã cải tiến về phương pháp và hình thức thu thập thông tin. Tổng điều tra năm 2019 áp dụng cả hai phương pháp là điều tra trực tiếp và điều tra gián tiếp (hộ dân cư tự cung cấp thông tin về dân số và nhà ở thông qua phiếu trực tuyến). Về hình thức thu thập thông tin, Tổng điều tra năm 2019 áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới: điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động (còn gọi là CAPI) và điều tra bằng phiếu trực tuyến sử dụng Internet (còn gọi là Webform).
 
tong-dieu-tra-dan-so-2019-c.jpg
Điều tra dân số với 26,2 triệu hộ dân cư và trên 94 triệu người
Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được thiết kế với 5 đổi mới quan trọng, mang tính đột phá: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn của Tổng điều tra; Áp dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng 2 giai đoạn nhằm đảm bảo tính đại diện đến cấp huyện và tiết kiệm kinh phí, quy mô mẫu chiếm 9% dân số cả nước, trong khi tổng điều tra 2019 là 15%; Lồng ghép thông tin đáp ứng các chỉ tiêu phát triển bền vững; Cải tiến quy trình vẽ sơ đồ nền xã/phường và phân chia địa bàn điều tra để giảm kinh phí thực hiện Tổng điều tra; Làm căn cứ đề xuất tiến tới không thực hiện Tổng điều tra năm 2029.
 
Hà Nội là một trong 2 thành phố có số lượng đơn vị điều tra lớn thứ hai trên cả nước với khoảng 2,2 triệu hộ, 7,9 triệu người được chia thành 17,8 nghìn địa bàn điều tra. Để thực hiện khối lượng công việc này, thành phố đã huy động hơn 12 nghìn điều tra viên thống kê trực tiếp phỏng vấn thu thập thông tin các hộ dân cư.
 
 
dieu_tra_vien.jpg
Điều tra viên thực hiện điều tra dân số và nhà ở. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)

 

 
Cũng tại buổi lễ, bà Astrid Bant - Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam - nhấn mạnh, cuộc Tổng điều tra dân số 2019 sẽ cung cấp thông tin cơ bản về dân số và nhà ở, cho phép thấy được sự thay đổi dân số trong vòng 1 thập kỷ qua bao gồm nhiều lĩnh vực từ quy mô, cấu trúc dân số, mức sinh, mức chết, giáo dục, việc làm, người khuyết tật và điều kiện về nhà ở của các hộ gia đình. Bộ dữ liệu này là nguồn thông tin quan trọng để xây dựng, giám sát và đánh giá chính sách chiến lược và phát triển xã hội của Việt Nam.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm