Hôm nay, bà Park tiếp tục bị thẩm vấn

04/04/2017 - 06:10
Với 20 ngày thu thập bằng chứng kết tội bà Park Geun-hye, các công tố viên đang đẩy nhanh tiến độ điều tra. Ngày 4/4, bà Park sẽ tiếp tục bị thẩm vấn tại trại giam ở Uiwang, tỉnh Gyeonggi về vụ bê bối tham nhũng lớn liên quan đến bạn thân Choi Soon-sil.
Nhiều người cho rằng bà Park Geun-hye lẽ ra nên được khoan dung vì từng làm Tổng thống hoặc vì lợi ích của sự đoàn kết và thống nhất dân tộc nhưng điều quan trọng là tòa án đã một lần nữa khẳng định nguyên tắc thượng tôn pháp luật, theo đó mọi công dân đều bình đẳng trước luật pháp.
Tòa án hy vọng việc bắt giữ bà Park sẽ tạo ra một bước ngoặt, đảm bảo rằng không có chỗ cho các lãnh đạo nghĩ rằng họ có thể đứng trên Hiến pháp và pháp luật và đi ngược lại nền dân chủ. Do đó, các công tố viên có thời gian tới ngày 19/4 để thẩm vấn bà Park trước khi chính thức kết tội bà.
Họ có kế hoạch sẽ trực tiếp đến gặp bà tại nhà tù thay vì triệu tập bà tới Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul vì lý do an ninh.
park-geun-hye-4.jpg
Bà Park Geun-hye bị tạm giam
Bà Park Geun-hye là trường hợp mới nhất nhưng nghiêm trọng nhất vì bà là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên bị luận tội và phế truất vì một loạt bê bối. Bà phải đối mặt với 13 cáo buộc khác nhau. Riêng các cáo buộc nhận hối lộ cũng có thể khiến bà phải ngồi tù hơn 10 năm, thậm chí là chung thân. Bà sẽ bị giam giữ trong khoảng 20 ngày trước khi chính thức bị buộc tội vào giữa tháng 4. Nếu bị kết án, bà có thể sẽ phải ngồi tù ít nhất 10 năm.

Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn lâu năm Choi Soon-sil ép hàng chục tập đoàn của nước này “quyên góp” tổng cộng 77,4 tỷ won (70 triệu USD) cho 2 quỹ đáng ngờ là Mir và K-Sports do bà Choi điều khiển. Bà Park cũng bị cáo buộc liên quan tới việc thành lập và quản lý danh sách đen gồm hơn 9.000 nghệ sĩ, nhà văn, nhà làm phim và các nhân vật trong ngành giải trí Hàn Quốc.
Ngoài ra, bà còn bị cáo buộc can thiệp bất hợp pháp vào việc quản lý các tập đoàn bao gồm Hyundai Motor, POSCO và KT bằng cách gây áp lực buộc họ ký hợp đồng với các công ty của bà Choi. Số nghi phạm liên quan tới bê bối tham nhũng được cho là lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc này lên tới 20 người.
park-geun-hye-2.jpg
Bà Park (ở giữa) ngồi trong xe chở bà tới trung tâm giam giữ Seoul sáng sớm 31/3
Bà Park được đưa tới nhà giam Uiwang, tỉnh Gyeonggi vào rạng sáng ngày 31/3 trên một chiếc ô tô màu đen sau khi tòa án thông qua phán quyết bắt giữ bà vì cáo buộc tham nhũng. Bà Park đã được kiểm tra sức khỏe, chụp ảnh tù nhân và nhận những đồ đạc thiết yếu như đồ vệ sinh cá nhân, khay đựng thức ăn và chăn màn. Bà làm thủ tục nhận phòng giam, mặc áo tù nhân mã số 503 và được cho là đã không cầm nổi nước mắt khi bước vào phòng. Bà ở trong một buồng biệt giam rộng 6,56 m2, được phép gọi điện thoại, xem truyền hình (là những đoạn băng được phát lại và qua kiểm duyệt của Bộ Tư pháp).
park-geun-hye-5.jpg
Mô hình phòng giam của bà Park Geun-hye
Trong thời gian bị tạm giam trước khi chính thức bị truy tố, bà Park sẽ ăn 3 bữa/ngày theo thực đơn hàng tuần dành cho các tù nhân. Vào buổi sáng, bà Park đã ăn bánh mì với phô mai và tương cà. Trung tâm giam giữ này cấm phạm nhân mang thức ăn từ ngoài vào. Bà phải tự rửa khay đồ ăn cá nhân và ngủ trên tấm nệm gập trải dưới sàn nhà.

Tù nhân có thể mua thức ăn tại căng- tin của trung tâm giam giữ. Số tiền tối đa phạm nhân có thể chi tiêu cho thức ăn là 20.000 won/ngày (gần 18 USD). Tương tự các tù nhân khác, bà Park được chi tiêu tối đa 3 triệu won/tháng (tương đương 2.600 USD) cho quần áo, đồ dùng, thuốc men...
Vì chưa bị truy tố hay kết tội, cựu tổng thống Park sẽ không phải lao động khi ở tù.
Luật sư Yoo Yeong-ha của bà Park đã xin phép nhà giam mang đến cho bà 8 cuốn sách để đọc và 500.000 won (gần 450 USD). Cũng như các phạm nhân khác, bà Park được phép mua đồ vệ sinh cá nhân và các đồ dùng thiết yếu khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm