Hơn 1.100 hồ sơ kiện nợ tiền bảo hiểm, chưa có vụ nào được xét xử

27/03/2017 - 11:55
Đến nay, liên đoàn lao động các tỉnh/thành tiếp nhận hơn 1.100 hồ sơ, vụ việc nợ đọng tiền BHXH; đồng thời tổ chức công đoàn đã nộp đơn khởi kiện hơn 140 doanh nghiệp nợ BHXH, song chưa có vụ việc nào được tòa đưa ra xét xử.
no-bao-hiem-xa-hoi-bhxh.jpg
  Liên đoàn lao động các tỉnh/thành đã tiếp nhận hơn 1.100 hồ sơ, vụ việc doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Ảnh minh họa

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, có hiệu lực từ 1/1/2016, tổ chức công đoàn có chức năng khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng, chây ỳ chậm đóng BHXH cho người lao động. Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết: Đến nay, cơ quan BHXH đã chuyển cho 52 liên đoàn lao động các tỉnh/thành hơn 1.100 hồ sơ, vụ việc doanh nghiệp nợ đọng BHXH với các số liệu nợ, thời gian nợ rõ ràng.

Theo ông Quảng, tính đến tháng 3/2017, liên đoàn lao động các địa phương tiến hành nộp đơn đến tòa án để khởi kiện tổng số hơn 140 doanh nghiệp đang nợ đóng BHXH cho người lao động.

Tuy nhiên, hoạt động khởi kiện nêu trên mới ở bước “tiền khởi kiện”, nên đến nay, tổ chức công đoàn khởi kiện nhưng tòa “chưa xét xử vụ kiện nào”.

Ông Quảng cũng nhìn nhận thực tế, công đoàn khởi kiện doanh nghiệp rất khó khăn, phải trải qua trình tự thủ tục khởi kiện với các bước rất phức tạp, qua bước giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đến hòa giải, rồi trình UBND cấp huyện. Nếu cấp này không giải quyết hoặc quá thời hạn thì mới tiến hành khởi kiện. Trong khi đó, trình độ của cán bộ công đoàn cơ sở vẫn còn hạn chế với lĩnh vực mới để theo đuổi vụ kiện phức tạp. Theo trình tự, tổ chức công đoàn cơ sở thay mặt tập thể người lao động khởi kiện; hoặc ủy quyền cho công đoàn cấp trên khởi kiện. Với các doanh nghiệp không có công đoàn cơ sở, việc tiến hành khởi kiện càng trở nên khó khăn hơn.

Việc khởi kiện doanh nghiệp “chây ỳ” tiền BHXH là biện pháp mạnh, tạo ra tác động tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Theo các chuyên gia, bản thân các doanh nghiệp rất “ngại” khi bị khởi kiện, sẽ ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh, thương hiệu và buộc phải thực hiện trách nhiệm của mình với người lao động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm