Hơn 200 vụ kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm

13/12/2016 - 15:00
Đến hết tháng 11/2016, Bảo hiểm xã hội đã hoàn thiện 200 bộ hồ sơ khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp trên 6 tháng trở lên.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin thường kỳ tháng 12/2016, ông Nguyễn Ngọc Đại, Trưởng Ban thu (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam), khẳng định, số hồ sơ này được chuyển cho Liên đoàn lao động, cơ quan có thẩm quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm ra tòa dân sự. Ông Đại cũng cho biết trong tháng 12/2016, cơ quan này tiếp tục hoàn thiện và chuyển thêm những bộ hồ sơ khởi kiện các doanh nghiệp nợ bảo hiểm sang cho ngành Liên đoàn Lao động.

2_12.jpg
 BHXH đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng thu

Dự kiến mỗi tỉnh, thành phố sẽ có từ 10 đến 50 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm kéo dài bị đưa vào danh sách khởi kiện. Tính đến hết ngày 30/11/2016, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên cả nước là 13.135 tỷ đồng. Trong đó số nợ bảo hiểm xã hội là 10.135 tỷ đồng, chiếm 77,16%. Theo ông Đại, số nợ này chủ yếu là các doanh nghiệp chây ỳ không chịu đóng cho cơ quan bảo hiểm. 

Bên cạnh biện pháp khởi kiện, ngành bảo hiểm cũng thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp khác như phối hợp cơ quan quản lý thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các doanh nghiệp; chủ động thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành đóng, thanh tra đột xuất các đơn vị nợ đọng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên; công khai danh sách các đơn vị nợ bảo hiểm trên phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các ngân hàng để thu tiền đóng bảo hiểm khi các ngân hàng giải ngân các khoản vay để doanh nghiệp trả lương cho người lao động hoặc vay theo gói thầu có trả lương cho người lao động...  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm