Hơn tấn mứt dẻo, hồng sấy sắp được “hô biến” thành đặc sản Đà Lạt

03/05/2017 - 14:29
Hơn 1 tấn mứt dẻo, hồng sấy xuất xứ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển từ miền Bắc lên Đà Lạt để tiêu thụ thì bị Chi cục quản lý thị trường Phú Yên bắt giữ.
3.jpg
Lô mứt dẻo và hồng sấy chở xuất xứ Trung Quốc bị bắt giữ

Chiếc xe tải do tài xế Quách Văn Hạnh (39 tuổi, trú tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) lái, chạy hướng Bắc – Nam, khi đến Trạm Cảnh sát giao thông công an tỉnh Phú Yên (xã An Mỹ, huyện Tuy An), thì bị lực lượng kiểm tra. Qua đó, phát hiện trên xe có hơn 1 tấn mứt dẻo, hồng sấy nhập khẩu nhưng không có hóa đơn chứng từ. Số hồng sấy (750 kg) có ghi nhãn “Made in Hong Kong”, số mứt đựng trong các bao, thùng hàng có chữ Trung Quốc, tất cả đều không có nhãn hiệu, địa chỉ nhà sản xuất, cũng không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Tài xế cho biết anh ta đã lấy số mứt trên từ bến xe Giáp Bát (Hà Nội) để chở vào cho một chủ hàng tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Nếu chuyến hàng trên trót lọt thì toàn bộ số hồng sấy và mứt dẻo này đều sẽ được tiêu thụ với danh nghĩa “đặc sản Đà Lạt”.

2.jpg
Rất nhiều "đặc sản Đà Lạt" là hàng Trung Quốc đội lốt

Đây không phải là trường hợp đầu tiên sản phẩm Trung Quốc được đưa vào Đà Lạt để “đội lốt” sản phẩm của vùng du lịch nổi tiếng này. Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần cảnh báo khách hàng về tình trạng mứt Đà Lạt đang bị hàng Trung Quốc đội lốt theo nhiều cách thức tinh vi.

Trên thực tế, chênh lệch giữa giá mứt gốc Đà Lạt với mứt Trung Quốc rất lớn. Một số sản phẩm Trung Quốc sau khi được tiểu thương “phù phép” để biến thành đặc sản Đà Lạt đã được bán cho du khách với giá cao gấp 4 - 7 lần so với giá gốc. Hiện không chỉ mứt, dâu tây mà rất nhiều đặc sản khác của Đà Lạt cũng bị làm giả. Điển hình như khoai tây, dưa lưới, bơ sáp, đào giòn, hồng dẻo, khoai lang dẻo…

4.jpg
Hàng Trung Quốc có màu sắc tươi rói, trông rất bắt mắt

Theo các chuyên gia Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Bảo vệ Thực vật Lâm Đồng, để phân biệt mứt Đà Lạt chính hiệu và hàng Trung Quốc nhái, khách hàng cần căn cứ vào một số đặc điểm như: Hàng đặc sản Đà Lạt thường gồm mứt mận, mứt hoa hồng, mứt quất trần bì, mứt dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm… Các loại mứt khác như kiwi, chà là, ô liu, mận cơm, đào giòn, cà ớt na... tuy dán nhãn Đà Lạt nhưng thực chất là của Trung Quốc.

Mặt hàng mứt hồng đặc sản Đà Lạt bao giờ quả cũng bé hơn và thường có hạt, trong khi hồng Trung Quốc thì không. Hồng Đà Lạt có vị ngọt nhưng hơi chát, mẫu mã không bắt mắt lắm, còn hồng Trung Quốc thì đẹp mã và có vị ngọt lợ của đường hóa học…

5.jpg
Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tiêu hủy một lô mứt Trung Quốc đưa vào Đà Lạt tiêu thụ

Những loại mứt xuất xứ từ Trung Quốc thường có màu rất tươi, bắt mắt do sử dụng chất bảo quản kết hợp nhiều hóa chất phụ gia khác (nếu hàm lượng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng), trong khi đó, đặc sản Đà Lạt màu sắc kém hơn. Khi mua mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, kích thước các miếng mức không đều do làm thủ công. Tốt nhất là nên mua tại các mối quen hoặc những lò mứt có uy tín, tận mắt chứng kiến quy trình chế biến và mua ngay sản phẩm vừa mới ra lò.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm