Hộp cơm giữ nhiệt: chọn điện hay chân không

25/08/2016 - 14:46
Xu hướng mang cơm theo để ăn trưa của giới văn phòng, học sinh, sinh viên ngày càng nhiều, làm sao để giữ cơm vẫn nóng, thức ăn vẫn thơm ngon là băn khoăn của không ít người khi chọn hộp cơm giữ nhiệt.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại hộp cơm giữ nhiệt, kiểu dáng đa dạng, màu sắc phong phú với nhiều thương hiệu của Hàn Quốc, Ý, Mỹ, Nhật, Việt Nam,.. như Lock & Lock, Moriitalia, Tiger, Zojirushi, Thermos, Aladdin… Hộp cơm giữ nhiệt thường có hai loại phổ biến là giữ nhiệt bằng chân không và bằng điện.

Hộp giữ nhiệt bằng chân không

Có kết cấu đơn giản, lớp lõi được làm từ chất liệu inox, bên ngoài có vỏ bọc bằng nhựa PP cao cấp, nhiều màu sắc đẹp để lựa chọn: xanh, hồng, cam, vàng… dung tích thường từ 1 - 2 lít. Hộp cơm thường có hình dạng tròn gồm một, hai hoặc ba ngăn xếp chồng lên nhau; có loại được giữ chặt bằng khóa gài hai bên, có roăng cao su quanh miệng, ngăn thức ăn không tràn ra ngoài và kín hơi, có quai xách tiện dụng. Nhiều kiểu hộp lại có lỗ thoát khí trên nắp đậy, giúp thức ăn không bị hầm hơi, gây ôi thiu.

hop.jpg
 Hộp cơm giữ nhiệt chân không dễ dàng mang theo sử dụng ngoài trời hay đi đường.

Loại hộp giữ nhiệt này bạn có thể mang theo sử dụng ngoài trời, đi đường. Những loại hộp giữ nhiệt đắt tiền có thể giữ thức ăn nóng sốt có khi đến 7 - 8h còn đại đa số là tầm 4 - 5h. Nếu bạn mang đến cơ quan mà có lò vi sóng thì chỉ cần để vào trong lò vi sóng tầm 2-3 phút là thức ăn lại nóng sốt ngay, rất tiện lợi.

Khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn, nếu dùng được với lò vi sóng thì không nên để quá 3 phút và phải bỏ nắp hộp ra. Nếu lõi hộp bằng nhựa thì không nên đựng các chất có nhiệt độ cao khi sôi như dầu, mỡ sẽ khiến hộp bị biến dạng.

Giá cả hộp cơm giữ nhiệt bằng chân không dao động từ 150.000 - 900.000 đồng.

Hộp cơm giữ nhiệt bằng điện

Loại hộp giữ nhiệt này đa phần có dạng chữ nhật, thiết kế đẹp mắt. Bên ngoài vỏ hộp làm bằng chất liệu nhựa cao cấp, có khóa cài bốn bên chắc chắn. Bên trong có hai ba khay đựng cơm, thức ăn khô và canh.

Các khay này được làm bằng nhựa cao cấp hoặc inox. Khay đựng canh có nắp roăng cao su kín, khiến canh không bị tràn khi di chuyển. Để tiện lợi khi xách, hộp cơm còn có túi vải bọc bên ngoài.

Cách sử dụng rất đơn giản: cơm canh và thức ăn sau khi nấu chín, cho vào các ngăn, đóng chặt nắp. Trước khi ăn khoảng 30-45 phút cắm dây điện, thức ăn sẽ được hâm nóng.

2.jpg
 Có thể đổi món như phở, bún bò.. với hộp giữ nhiệt bằng điện mà không lo thức ăn nguội lạnh.

Cần lưu ý, trước khi làm nóng phải mở nút thông hơi phía trên nắp hộp để hơi thoát ra ngoài. Nếu không, áp lực không khí trong hộp tăng quá mức sẽ gây biến dạng hộp hoặc tạo khe hở làm hỏng hộp.

So với hộp giữ nhiệt bằng chân không, hộp cơm điện tiện ích hơn vì khả năng hâm thức ăn nóng. Ngoài ra còn có thể đổi bữa bằng các món hủ tíu, bún, bánh canh, bánh bao, bánh giò… mà không sợ thức ăn nguội lạnh, khó ăn. Tuy nhiên, bất tiện ở chỗ, hộp chỉ sử dụng được ở những nơi có điện.

Đối với các khay nhựa, lần đầu tiên sử dụng nên đổ một ít nước ấm vào ngâm cho bay mùi nhựa. Khi sử dụng lâu ngày, nhựa bám mùi thức ăn, có thể pha giấm hoặc chanh với nước ấm, đổ vào khay ngâm, sau đó rửa lại bằng nước ấm và đem phơi khô, các khay sẽ không còn mùi hôi. Để sử dụng lâu bền, không làm nóng khay bằng lò vi sóng, không tiệt trùng bằng nhiệt độ cao và không để hộp vào tủ lạnh.

Hộp cơm điện giữ nhiệt có giá từ 200.000 - 450.000 đồng đối với các thương hiệu bình dân như Magic Korea, Magic Bullet, Apec Home, Komasu, Swonsan. Riêng các sản phẩm cao cấp hơn sẽ có giá từ khoảng 850.000 - 1.150.000 đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm