HTX của tấm lòng nhân ái

18/07/2016 - 18:14
Đó là cảm nhận của tôi trong một buổi chiều về thăm thực tế và được nghe bà Nguyễn Thị Cúc chủ nhiệm HTX Ba Nhất (phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, Bình Dương), kể về lịch sử hình thành phát triển của HTX.
HTX Ba Nhất được hình thành từ tháng 10/1976 với hình thức tổ hợp, đến tháng 12/1978 được nâng lên hợp tác xã. Năm 1979 được công nhận HTX bậc vừa rồi tiến lên bậc cao.
 Đan lát tại HTX

Qua những câu chuyện bà kể về những tổ viên trong hợp tác xã mỗi người là một câu chuyện dài mà bà đã giúp đỡ để họ được như ngày hôm nay, có những câu chuyện đã làm tôi cảm động rơi nước mắt và tôi thầm nghĩ nếu không có những hy sinh thầm lặng của những con người như thế thì những người bất hạnh không có người thân, không nghề nghiệp, không có vốn chỉ sống qua ngày bằng những việc trộm cắp thì số phận họ sẽ đi về đâu trong cuộc sống này. Khi mới thành lập hợp tác xã chỉ có 5 chị thế nhưng sau đó số xã viên cũng dần tăng lên đến nay đã hơn 400 người, xuất thân của họ là những người không nghề, phải sống nhờ người khác hoặc làm những việc mà xã hội coi rẻ, nhưng khi vào đây họ được dạy nghề từ đơn giản đến phức tạp, họ đã yên tâm làm việc mặc dù với mức lương không cao. Bởi dù là gái mại dâm, những người nghiện ma túy hay những người tàn tật những nơi khác e ngại thì ở đây họ được đối xử bình đẳng. Chị chủ nhiệm đã chỉ cho chúng tôi một dãy phòng giống như nhà tập thể được cất trên mảnh đất nhà chị, để cho hơn chục người trong xã viên tá túc. Trong họ có người lang thang không nhà, có người mồ côi được nuôi dưỡng từ nhỏ đến trưởng thành như ngày nay. Mới đây một cô bé mồ côi ngày nào đã được HTX tổ chức đám cưới và chưa có nhà họ được tạm ở ngay nhà bà chủ nhiệm. Bà chủ nhiệm đã tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cuộc sống cho mỗi xã viên trong HTX vượt lên chính mình để trở thành những người có ích cho xã hội.

 Ngôi nhà chung của nhiều lao động
Hiện nay, sản phẩm của Ba Nhất với hàng trăm ngàn mẫu mã đã có mặt tại hơn  30 quốc gia trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 10 triệu USD, HTX đang tạo việc làm cho hơn 400 lao động tại Bình Dương với mức thu nhập từ 4 – 5 triệu đồng/1 người/1tháng. Sau gần 40 năm hoạt động hợp tác xã như mái nhà chung của nhiều trẻ bụi đời, người cô đơn và tàn tật. 

Bà chủ nhiệm đã chia sẽ những câu chuyện cảm động và bà rất vui bởi nhiều người đã ra đi từ HTX này thành đạt, có người nay đã là lãnh đạo của một số cơ quan lớn, một số “tay xã viên bướng bỉnh” ít chịu nghe ai mà lại nghe bà. Bà cũng vui và tự hào vì trước đây có tới 280 HTX ngành mây tre đan mà nay chỉ còn 6 HTX trụ lại được, trong đó có HTX Ba Nhất và bà là chủ nhiệm từ khi mới thành lập.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm