HTX hỗ trợ người dân sản xuất thực phẩm sạch

03/08/2016 - 16:00
HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Động ra đời liên kết giữa các thành viên là các hộ nông dân trên địa bàn xã Nam Thượng huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình nhằm sản xuất thực phẩm sạch bên cạnh đó HTX còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp mường động được thành lập ngày 19 tháng 4 năm 2016 với 30 thành viên. Theo ông Bùi Minh Đức giám đốc hợp tác xã, HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Động vừa làm dịch vụ cung ứng vừa làm dịch vụ thu mua sản phẩm nông sản. Mục tiêu đặt ra của ban giám đốc là từ dịch vụ cung ứng đầu vào sản xuất đến khâu thu mua, phân phối sản phẩm phải tạo thành một chuỗi giá trị. Hiện nay hợp tác xã đang xây dựng, đề xuất dự án nhà lưới để sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

image002.jpg
 Trông dưa leo tại HTX 

Mục tiêu trước mắt là tập trung cung ứng dịch vụ đầu vào cho các thành viên như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đồng thời tuyên truyền cho các thành viên thấy được lợi ích khi tham gia hợp tác xã.

Ông Đức cho hay: Nếu bà con nông dân đi mua lẻ thuốc trừ sâu, giống lúa, phân bón… thì sẽ rất đắt, có thể từ 20 - 30%. Nhưng là HTX thì có thể hợp tác lại với nhau để cùng mua chung, chẳng hạn 100 người cùng mua thuốc trừ sâu, phân bón, dịch vụ kỹ thuật như máy cày, bừa, con giống… thì không những mua được với giá bán buôn, mà còn đảm bảo được về mặt chất lượng. Bà con đi mua lẻ doanh nghiệp bán hàng thường thiếu trách nhiệm, nhưng khi đã là HTX, là một tổ chức kinh tế, lúc này HTX đại diện là một pháp nhân có quan hệ giao dịch với nhà cung cấp dưới dạng một hợp đồng kinh tế. Với bất kể một nhà cung cấp nào mà được giao thương với tổ chức có hàng trăm khách hàng, thì họ sẽ phải biết giữ chữ tín.

nh-1.jpg
 Làm đất trồng bí đao

Xác định được những khó khăn khi mới thành lập, ông Bùi Minh Đức chia sẻ một số giải pháp cần tháo gỡ trong thời gian tới của HTX như sau:

Một , phát triển kinh tế HTX phải lấy hiệu quả kinh tế làm mục tiêu chính. Chỉ khi nào thành viên, người lao động được chứng minh làm ăn hợp tác có hiệu quả hơn, lúc đó họ mới tự nguyện gắn bó với HTX.

Hai , coi trọng các nguyên tắc, giá trị đạo đức của HTX, đặc biệt là nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, cùng có lợi của những thành viên tham gia, đồng thời thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thiết thực về vốn, đất đai, khoa học kỹ thuật, tiếp thị và mở rộng thị trường ....

Ba , việc bảo đảm và phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của bản thân HTX về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là nhân tố chủ yếu  góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bốn là, tuyên truyền, vận động để thu hút đông đảo sự tham gia của các hộ kinh tế cá thể tiểu chủ, các cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa, các chủ trang trại... trên cơ sở tôn trọng lợi ích kinh tế riêng của từng hộ, từng thành viên tham gia đồng thời không ngừng vun đắp cho lợi ích chung của HTX.

Năm là, đề cao vai trò và tính chất xã hội trong việc giải quyết công ăn việc làm, xoá đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường tình làng nghĩa xóm và đoàn kết cộng đồng.

        Với tiềm năng và lợi thế của vùng cộng với sự nhiệt tình của ban giám đốc và sự cố gắng của các thành viên. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Mường Động sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Với định hướng kinh doanh “Thành công được xây dựng dựa trên chất lượng” nên ban giám đốc HTX luôn luôn “LẮNG NGHE để ĐỔI MỚINÂNG CAO nhằm ĐÁP ỨNG” được nhu cầu của người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm