Hứng khởi sáng tạo bắt nguồn từ căn bếp

An Khê
30/11/2019 - 20:54
Hứng khởi sáng tạo bắt nguồn từ căn bếp
Tạo ra một thương hiệu Việt phục vụ người Việt với giá cả hợp lý, cạnh tranh được với sản phẩm nước ngoài, đó là mong muốn và cũng là mục tiêu mà cô gái Hà Nội Nguyễn Thị Hạnh theo đuổi.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, ngay từ thời còn sinh viên khoa kế toán của Trường Đại học Phương Đông, mặc dù không phải lo lắng về kinh tế, nhưng với cá tính mạnh mẽ không phụ thuộc vào bố mẹ, cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Hạnh đã tự tìm các công việc làm thêm để tự lo cho bản thân. Ngay sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân khoa kế toán, chị không lựa chọn công việc theo ngành nghề đã học, mà xin làm nhân kinh doanh tiếp thị ga và bếp gas, công việc vốn dĩ chỉ dành cho nam giới.

(BÀI BỊ MẤT) Hứng khởi sáng tạo bắt nguồn từ căn bếp - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Hạnh chủ thương hiệu Faster

Trong quá trình làm việc, chị nhận ra tại sao thị trường nhà bếp thời kỳ đó chỉ có các thương hiệu bếp nước ngoài với giá thành đắt đỏ so với thu nhập bình quân của người Việt? Bên cạnh đó linh phụ kiện thay thế khá đắt và mất thời gian. Trong quá trình làm việc, chị luôn luôn ấp ủ có một thương hiệu của riêng mình dành cho người Việt, với giá thành hợp lý, linh phụ kiện thay thế rễ ràng và nhanh chóng, sản phẩm sẽ đến với nhiều người hơn, không bị kén chọn khách. Thế là ý tưởng thành lập công ty Faster ra đời từ đó.

(BÀI BỊ MẤT) Hứng khởi sáng tạo bắt nguồn từ căn bếp - Ảnh 2.

Bản thân chị là người rất yêu căn bếp của mình nên nguồn hứng khởi sáng tạo trong công việc của chị cũng bắt nguồn từ căn bếp

Tuy nhiên, cũng như hàng vạn người khởi nghiệp khác, bước đầu luôn có những khó khăn mà chỉ có ai đủ quyết tâm, đủ cháy bỏng theo đuổi ý tưởng mới có thể vượt qua. Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi trong tay nên khi nhập hàng rất khó nhập đủ, đa dạng mẫu mã, nhập khẩu lại luôn phải thanh toán hết trước khi nhận hàng. Thị trường cho mặt hàng lại không rộng vì hàng thiết bị cao cấp phục vụ không được đại trà, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Rồi chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý nhân sự, nhân sự lợi dụng hình ảnh công ty trục lợi riêng, nghỉ việc giữa chừng, khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự. Không có nhân viên để triển khai công việc nên đôi khi phải kiêm nghiệm hết các công việc… 

Bao nhiêu khó khăn đó đã đủ khiến một người mạnh mẽ phải có lúc chán nản, muốn bỏ cuộc. Thế nhưng chị Hạnh vẫn kiên trì từng chút một để duy trì và mở rộng kinh doanh. Bài toán "Chất lượng ngoại, giá nội" khiến chị không ít lần phải suy tính mất ăn mất ngủ.

Thời điểm khởi nghiệp chị Hạnh đã lập gia đình, chị thuyết phục chồng về làm cùng. Với kinh nghiệm từ nhân viên kinh doanh, chị hiểu hơn ai hết sản phẩm bếp gas, máy hút mùi thời điểm đó là một mặt hàng kinh doanh đặc thù, rất khó tiếp cận với khách hàng. Vì vậy, thời kỳ đầu chị vừa là chủ, vừa là nhân viên, vừa là vận chuyển... đi tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Khi sản phẩm bếp gas và máy hút mùi mang thương hiệu Faster bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường, thì năm 2010-2011 xảy ra liên tiếp các vụ cháy nổ do khí gas, mặt hàng bếp gas bị chững lại. Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, chị mở rộng thêm ngành hàng bếp từ mang thương hiệu Faster từ. Hai vợ chồng chị đã trực tiếp thiết kế mẫu mã sao phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.


(BÀI BỊ MẤT) Hứng khởi sáng tạo bắt nguồn từ căn bếp - Ảnh 3.

Bên cạnh chị giờ là những cộng sự đắc lực và tận tụy

 Cung cấp các thiết bị nhà bếp cũng như các sản phẩm gia đình khác nhiều năm trở lại đây đã vô cùng phổ biến, thậm chí tràn lan trên thị trường, kể cả showroom lẫn trên mạng, đồng nghĩa với việc phải cạnh tranh khốc liệt với thị trường. Để giữ Faster đứng vững, chị đã phải nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh, đồng thời luôn cập nhật các công nghệ mới nhất vào sản phẩm; thường xuyên thăm dò ý kiến người tiêu dùng để hoàn thiện sản phẩm, khắc phục các lỗi của sản phẩm và cập nhật những công nghệ mới nhất cho sản phẩm.

Với sự lỗ lực không nghỉ, trải qua hàng năm thương hiệu Faster đa dạng về mẫu mã sản phẩm, cũng như ngành hàng từ bếp ga đến bếp từ, máy hút mùi, lò nướng, lò vi sóng, chậu vòi, máy rửa bát… có giá thành trung bình đến cao cấp phục vụ cho rất nhiều đối tượng khách hàng.

Chị Hạnh cũng chia sẻ rằng, trước khi thành lập Faster, kinh tế gia đình chị rất eo hẹp, sau 2 năm khởi nghiệp cũng vô cùng khó khăn. Năm đầu, chị phải vay tiền từ gia đình và họ hàng để mở công ty, sau đó phát triển dần cho đến tận bây giờ đã là 13 năm, có chỗ đững vững trên thị trường.

Khởi nghiệp bằng gì cũng cần có vốn ban đầu, có quyết tâm sẽ chiếm đến 50% thắng lợi. Còn các yếu tố khác như vốn, thị trường, nhân sự cũng rất quan trọng. Phương châm kinh doanh của tôi là đem lại sản phẩm thật giá thật và dịch vụ tốt nhất tới cho người dân Việt Nam, lấy uy tín làm thước đo cho sự thành công

Nguyễn Thị Hạnh


Cám ơn "hai người đàn ông lớn" trong cuộc đời

Tuy nhiên, thành công nào cũng đều chưa đựng rất nhiều hy sinh trong đó. Chị Hạnh cho biết bản thân chị không có đủ thời gian để ăn, để ngủ chứ đừng nói tới chăm sóc bản thân. Chị hầu như không có thời gian tham gia bất cứ hoạt động nào của lớp của trường hay bạn bè cũ trong khoảng 5 năm từ ngày khởi nghiệp. Đó là một thiệt thòi cũng như những hy sinh mà chị vui vẻ chấp nhận để đổi lấy thành công.

"Rất may tôi được gia đình, người thân luôn luôn đứng sau ủng hộ và sẵn sàng dang tay hỗ trợ mình mỗi khi cần. Tôi có một người thầy - người bạn rất gần gũi đó chính là người bố kính yêu của mình. Còn ông xã thì luôn luôn sát cánh, giúp các ước mơ của tôi thành hiện thực. Tôi rất cảm ơn hai người đàn ông lớn trong cuộc đời mình", chị Hạnh xúc động chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm