Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận nước vàng, cặn đục

Hoàng Sa - Văn Long
09/06/2024 - 10:11
Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận nước vàng, cặn đục

Công ty nước sạch Bình Minh đã đi vào hoạt động từ hơn chục năm nay

Hàng tháng bỏ tiền mua nước sạch sinh hoạt, thế nhưng những gì họ nhận được lại là thứ nước có màu vàng, lẫn nhiều cặn đục, khiến người dân vô cùng bức xúc và lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe. Sự việc diễn ra suốt thời gian dài, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Phản ánh đến Báo PNVN, hàng chục hộ dân ở xã Bình Minh, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) cho biết, đã nhiều ngày trôi qua, cuộc sống của họ bị đảo lộn vì không có nước sạch để sử dụng.

Anh Chu Văn Quỳnh (xã Bình Minh) cho biết, gia đình anh đăng ký mua nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư phát triển Bình Minh (gọi tắt là Công ty nước sạch Bình Minh) từ nhiều năm nay. Thế nhưng thời gian gần đây, chất lượng nước rất kém, không thể sử dụng.

“Khoảng 1 tuần nay, nước tại gia đình tôi có màu vàng, nhiều cặn và rêu. Khi tôi đi hỏi các nhà xung quanh thì họ cũng gặp tình trạng tương tự. Để có nước sạch dùng, nhà tôi phải mua gấp máy lọc nước, sau đó lọc lại nước từ nhà máy mới dám sử dụng”, anh Quỳnh nói.

Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận… nước bẩn
- Ảnh 1.
Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận… nước bẩn
- Ảnh 2.

Nước sạch về tới nhà dân có màu vàng và chứa nhiều cặn đục

Theo tìm hiểu, Công ty nước sạch Bình Minh hiện đang cung cấp nước cho khoảng 2.000 hộ gia đình, với mức giá khởi điểm 7.000/m3, hộ nào dùng ít thì hết vài chục nghìn đồng/tháng, hộ nhiều lên tới vài trăm nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, để sử dụng nước từ nhà máy cho việc ăn uống thì nhiều gia đình phải lắp thêm máy lọc nước.

Việc này khiến họ phải tăng thêm chi phí mua quả lọc lên tới vài chục nghìn đồng/tháng. Như vậy, tổng mức chi phí để có nước sạch cho sinh hoạt của mỗi gia đình đều tăng thêm.

Chị Phạm Thu Thủy (xã Bình Minh) cho biết, mỗi tháng gia đình chị sử dụng hết khoảng 300.000 đồng tiền nước sạch, mua từ Công ty nước sạch Bình Minh. Do chất lượng nước của nhà máy bán ra không đảm bảo nên gia đình chị phải mua thêm máy lọc nước và thường xuyên phải thay quả lọc.

Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận… nước bẩn
- Ảnh 3.
Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận… nước bẩn
- Ảnh 4.

Người dân phải sử dụng máy lọc nước để lọc nước ăn nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, lõi lọc nước bị bám bẩn đặc quánh

“Những nơi khác, người ta dùng máy lọc nước 10 - 12 tháng mới phải thay quả lọc 1 lần. Còn nhà tôi thì cứ 3 tháng là phải thay, mỗi lần thay lại tốn vài trăm nghìn. Nhìn những quả lọc cũ được thay ra mà thấy sợ, bùn đất, cặn bã và rêu bám chặt lấy quả lọc dày vài centimet”, chị Thủy cho hay.

Chia sẻ với PV Báo PNVN, chị Thủy, anh Quỳnh và nhiều hộ dân khác ở xã Bình Minh đều bức xúc nói: “Bỏ tiền ra mua nước sạch, nhưng cuối cùng nhận về lại toàn là nước bẩn. Kiến nghị, thắc mắc mãi rồi mà tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

Đại diện Công ty nước sạch Bình Minh cho biết, phía nhà máy đã nhận được phản ánh từ người dân về việc nguồn nước không đảm bảo, có màu vàng, cặn đục.

“Sau hơn chục năm đi vào vận hành, đường ống cấp nước nằm ở độ sâu lớn, rất khó thực hiện xả đáy. Từ đó dẫn tới việc nước bị đóng cặn, tạo ra màu vàng và cặn đục như người dân phản ánh. Còn quy trình xử lý nước ở nhà máy vẫn đảm bảo và được cơ quan chức năng xác nhận định kỳ”, đại diện Công ty nước sạch Bình Minh cho hay.

Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận… nước bẩn
- Ảnh 5.
Hưng Yên: Người dân bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng nhận… nước bẩn
- Ảnh 6.

Hệ thống lọc nước ở nhà máy nước của Công ty nước sạch Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên

Vị đại diện này cho biết, việc xử lý xả đáy cả hệ thống để làm sạch đường ống dẫn nước đến các hộ dân là không khả thi. Nếu bơm hóa chất mạnh để làm sạch thì người dân phải tạm dừng việc sử dụng nước ít nhất 10 ngày.

Tuy nhiên, theo vị đại diện công ty nước sạch này thì việc bơm hóa chất để làm sạch đường ống cũng chỉ đạt được khoảng 70%-80%.

Ông Hạ Đình Thái, Chuyên gia xử lý nước sạch, nhà máy xử lý nước Khai Quang (Vĩnh Phúc), chia sẻ: "Khi bán nước sạch sinh hoạt cho người dân thì phải đảm bảo nguồn nước, chất lượng nước, bởi khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm thì anh phải cung cấp sản phẩm xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra mua. Theo tài liệu cho thấy nhà máy vẫn được kiểm định chất lượng nước đảm bảo nhưng khi nước đến hộ gia đình người tiêu dùng vẫn không đảm bảo chất lượng, có màu vàng, nhiều cặn đục, thì cần thiết phải kiểm tra và có biện pháp giải quyết xử lý triệt để ngay. Bởi nước sạch là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Nên không thể vin vào lý do gì để sản phẩm của anh không đảm bảo mà vẫn bán cho người tiêu dùng".

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Quang Phúc, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Khoái Châu, cho biết: “Sự việc người dân phản ánh tình trạng nước sinh hoạt mua từ nhà máy nước ở xã Bình Minh không đảm bảo vệ sinh, chúng tôi đã nắm được. Hiện chúng tôi đã đề nghị UBND xã Bình Minh vào cuộc kiểm tra xác minh và có báo cáo gửi lên. Sau khi nhận được báo cáo, chúng tôi sẽ có cơ sở để tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện phương hướng giải quyết xử lý”.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm