Hủy dự án sập cần cẩu đè chết học sinh

17/11/2016 - 15:41
Ngày 17/11, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định hủy bỏ đối với Dự án đầu tư và quy hoạch xây dựng, nơi xẩy ra vụ sập cần cẩu tháp đè chết nam sinh lớp 10 ở TP Vinh.

Như Báo PNVN đã thông tin, vào khoàng 16h30’ chiều ngày 14/11 xẩu ra vụ đổ cầu cẩu tháp khiến Trần Văn H. (học sinh lớp 10A7) trường THPT Lê Viết Thuật, phường Trường Thi, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An tử vong tại chỗ.

Công trình đang thi công là Chung cư thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2, do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư. Thời điểm xẩy ra tai nạn, công trình đang trong quá trình thi công móng.

1.jpg
Cần cẩu "bật gốc" đổ sập

Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An là người đã ký quyết định hủy bỏ chủ trương đầu tư và quy hoạch xây dựng dự án vừa bị sập cần cầu tháp. “Lý do hủy bỏ là do ban hành chưa phù hợp với quy định”, công văn nêu.

Trước đó, ngày 31/5/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu chung cư - biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi với tổng diện tích quy hoạch xây dựng 2.914m² được chia thành 3 khu đất. Mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Trường Thành vẫn thi công, làm móng, dựng cần cẩu tháp từ tháng 6/2016 đến khi xảy ra vụ tai nạn.

Theo báo cáo của UBND TP Vinh, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do lún sụt đế móng, khiến cần cẩu tháp nghiêng về một phía và lắp cần trục vào trụ tháp khi chưa lắp đặt neo chống lật, gây lật móng cẩu tháp. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, cần trục tháp mới lắp dựng xong, đang căn chỉnh, chưa vận hành.

2.jpg
Cần trục đè lên trường TPPT Lê Việt Thuật khiên 1 nam sinh lớp 10 thiệt mạng

Trao đổi với PV báo PNVN, kỹ sư Vũ Đình Thiệp (Công ty CPXD An Phú Đông, Hà Nội) nói rằng, anh rất ngạc nhiên khi biết công trình sập cần cẩu tháp lại chưa có giấy phép xây dựng.

Ks Thiệp cho biết, đối với công trình thi công phải có cần cẩu tháp đều phải tuân thủ những điều kiện rất khắt khe. Đầu tiên, công trình phải có phép sau đó mới thi công phần móng. Riêng thiết kế móng phải được cơ quan độc lập phê duyệt. Tiếp đến biện pháp lắp dựng cần cẩu tháp phải được Chủ đầu tư phê duyệt. Tiếp theo là tiến hành kiểm định cẩu, người vận hành cầu phải có chứng chỉ hành nghề.

Đối với cẩu lắp đặt trong khu đông dân cư, tầm quay của cần trục vượt ra khỏi phạm vi công trường buộc phải có điều kiện bổ sung, phải được Sở xây dựng cấp phép. “Để cẩu tháp được dựng lên và vận hành, nhất là trong khu dân cư đòi hỏi rất nhiều thủ tục khắt khe. Rất tiếc là một công trình lớn như vậy nhưng lại bỏ qua tất cả những quy định về mặt pháp luật dẫn đến tai nạn đau lòng”, Ks Thiệp nói.

Theo quan sát của PV, đến sáng ngày 17/11, toàn bộ cần cẩu tháp gãy đổ đã được tháo dỡ khỏi mái nhà tầng 3 Trường THPT Lê Viết Thuật. Công an TP. Vinh và đại diện Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp khám nghiệm hiện trường, giám định cần cẩu để điều tra nguyên nhân.

PNVN tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm