Kẻ giết nữ nghị sĩ Anh là 'tình nguyện viên tốt'

18/06/2016 - 17:59
Cảnh sát Anh cho biết, dự kiến hôm nay, Thomas Mair, 52 tuổi, sẽ bị ra tòa sơ thẩm với cáo buộc giết nữ nghị sĩ Jo Cox.
mair-cox-extremist.jpg
 Nến và hoa được đặt trước di ảnh của bà Jo Cox, người đã bị Thomas Mair sát hại ngày 16/6

"Chúng tôi vừa cáo buộc người đàn ông tội danh giết người, trang bị vũ khí nguy hiểm, sở hữu một khẩu súng với ý định thực hiện một hành vi phạm tội có thể bị truy tố và tàng trữ một vũ khí tấn công. Thomas Mair, 52 tuổi, ngụ tại Birstall, sẽ xuất hiện tại tòa sơ thẩm Westminster tại London hôm nay", Nick Wallen, sĩ quan cảnh sát West Yorkshire, cho biết trong tuyên bố được phát đi trên trang của sở ngày 18/6.

Trước đó, vào ngày 16/6, người đàn ông này đã đâm trọng thương rồi nổ súng tấn công nữ nghị sĩ Jo Cox ngay trên đường phố tại thị trấn Birstall. Vụ tấn công khiến nữ nghị sĩ ủng hộ việc Anh ở lại Liên minh châu Âu này bị thiệt mạng. Vụ sát hại bà Cox đang gây chấn động nước Anh, khi bà là nghị sĩ đầu tiên ở nước này bị sát hại kể từ vụ nổ bom xe làm nghị sĩ Ian Gow thiệt mạng năm 1990 và bà cũng là nữ nghị sĩ duy nhất trong số gần 10 nghị sĩ Anh từng bị tấn công từ năm 1979 đến nay.

Theo những hàng xóm của Mair, người đàn ông này có xu hướng sống khép mình trong một ngôi nhà vườn tại Birstall, một thị trấn nhỏ ở miền Bắc nước Anh. Diana Peters, 65 tuổi, một người hàng xóm của Mair, cho biết, không thể tin Mair lại có thể gây ra một việc như vậy. Bà Peters cho biết, Mair từng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài như một tình nguyện viên làm việc bán thời gian trong nhiều năm. Chính trị chưa bao giờ là chủ đề được Mair đề cập trong những cuộc nói chuyện với bà. Với bà, Mair là "một hàng xóm lý tưởng" vì anh ta sống khá ngăn nắp, không làm phiền người khác.

Người phụ nữ biết Mair từ khi còn là một cậu bé này cho biết, bà hiếm khi thấy có khách đến thăm Mair nhưng Chủ nhật hàng tuần, Mair vẫn đến thăm mẹ của mình và đưa bà ra ngoài mua đồ mỗi tuần một lần. Mair rất thích làm vườn và thường giúp hàng xóm công việc này. Cách đây 6 năm, người đàn ông này còn được tuyên dương trên một tờ báo địa phương trong vai trò một tình nguyện viên. Trong bài báo đó, Mair chia sẻ, công việc của một tình nguyện viên có ích cho ông ta hơn bất kỳ liệu pháp tâm lý hay loại thuốc nào. “Nhiều người bị tâm thần là vì bị cô lập, cảm thấy mình là người vô dụng”, Mair nói trong bài phỏng vấn trên báo.

160617121553-05-jo-cox-0617-exlarge-169.jpg
 Cảnh sát khám xét nhà của Mair tại Birstall
Hiện còn quá sớm để biết được động cơ giết người của người đàn ông trầm tính này. Cảnh sát cho biết, họ đang theo đuổi các báo cáo cho thấy Mair từng có quan hệ với những kẻ cực đoan cánh hữu và xem xét vấn đề sức khỏe tâm thần của Mair sau khi anh trai của ông ta, Scott Mair, nói với tờ The Sun rằng Mair từng có "lịch sử mắc bệnh tâm thần nhưng đã được điều trị" và Mair không phải là người có xu hướng bạo lực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm