Kết nối lữ hành, phát triển du lịch văn hóa tại "Ngôi nhà chung" 54 dân tộc Việt Nam

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là nơi hội tụ văn hóa của 54 dân tộc anh em trên khắp mọi miền Tổ quốc
Ngày 4/10, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội), Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức chương trình Famtrip với sự tham gia của hơn 60 đại diện công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch.
Đây không chỉ là một hoạt động xúc tiến du lịch văn hóa, mà còn là dịp để nhìn nhận sâu hơn về tiềm năng, thách thức và hướng phát triển của một điểm đến đặc thù - "Ngôi nhà chung" của 54 dân tộc Việt Nam.

Ông Trịnh Ngọc Chung, Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại chương trình
Khác với nhiều điểm du lịch khác, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ đơn thuần là một quần thể kiến trúc tái hiện, mà còn là không gian sống động với sự tham gia hoạt động hàng ngày của đồng bào các dân tộc đến từ các địa phương trong cả nước. Kiến trúc nhà sàn, nhà rông, Chùa Khmer, Tháp Chăm, cùng điệu múa, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian và đặc sản ẩm thực đã biến nơi đây thành "bảo tàng văn hóa sống". Đây là lợi thế giúp Làng Văn hóa trở thành điểm đến mang tính giáo dục - trải nghiệm - giải trí đặc sắc phù hợp nhiều đối tượng, từ học sinh, sinh viên, gia đình cho tới khách quốc tế.
Tại chương trình, ông Trịnh Ngọc Chung - Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhấn mạnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ là một điểm đến văn hóa mà còn là "Ngôi nhà chung" của 54 dân tộc Việt Nam, là nơi bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc.
Với sự đa dạng về văn hóa, phong phú về cảnh quan và các hoạt động trải nghiệm độc đáo, Làng sẽ là một điểm đến tiềm năng, mang lại những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng các chương trình tour sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng của Làng, góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương và quốc gia phát triển bền vững.
Ông Trịnh Ngọc Chung cũng mong muốn chương trình Famtrip sẽ mở ra những cơ hội hợp tác tốt đẹp, bền chặt và cùng nhau gặt hái thành công trong việc thu hút du khách trong những tháng cuối năm 2025 và những năm tiếp theo.

Bà Lê Thanh Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội
Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã tham quan, trải nghiệm các làng dân tộc Thái, Gia Rai, Khmer, Chăm..., đồng thời bày tỏ nhiều quan điểm cùng ý kiến để tạo phát triển tiềm năng, cũng như tạo sự khác biệt, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo tại đây.
Theo đại diện nhiều công ty, để biến tiềm năng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức hút, thì việc đồng hành chặt chẽ giữa Làng Văn hóa và các doanh nghiệp - từ tổ chức tour, hoàn thiện dịch vụ, đến truyền thông, quảng bá là cần thiết. Famtrip lần này vì thế đóng vai trò "cầu nối" quan trọng trong quá trình liên kết phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm tại Làng Văn hóa.

Hoạt động du lịch trải nghiệm tạo cảm giác gần gũi với du khách
Bà Lê Thanh Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội chia sẻ: Khối lữ hành mong muốn có thêm những thông tin mới để tìm những sản phẩm mới cho khách quốc tế. Với xu hướng tìm đến du lịch cộng đồng, phát triển du lịch bền vững thì Làng Văn hóa là một trong những điểm đến ưu tiên. Đồng thời, các công ty du lịch đang tìm kiếm những sản phẩm du lịch bền vững nhưng không có nghĩa là phải tạm thời. Việc phục vụ du lịch quốc tế vào ngày thường và du lịch MICE (loại hình du lịch công việc kết hợp giữa việc đi lại và các hoạt động hội họp, sự kiện...) cũng là một trong những điểm tôi cho rằng phù hợp với Làng Văn hóa.
Ông Nguyễn Hồng Minh, đại diện công ty Giáo dục và Du lịch Nguyễn Kim bày tỏ quan điểm: "Là đơn vị thường xuyên đưa đối tượng khách là học sinh và khách nội địa đến tham quan, nhìn chung khách đều có ấn tượng tốt với Làng Văn hóa. Tuy nhiên, khó khăn gặp phải là thông tin gần như chúng tôi phải tự tìm hiểu mày mò, vì vậy việc tuyên truyền quảng bá rất quan trọng".
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, với hạ tầng hiện có như dịch vụ xe điện, lưu trú tại khu Trại sáng tác, không gian rộng để tổ chức sự kiện…, Làng Văn hóa có thể cùng các công ty lữ hành phát triển các tour chuyên đề như: "Hành trình xanh tại Ngôi nhà chung" tham quan, trải nghiệm, gắn kết với thiên nhiên; "Khám phá sắc màu văn hóa dân tộc" chơi mà học, thích hợp cho học sinh, sinh viên; các gói du lịch văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú tiện nghi, BBQ ngoài trời, trải nghiệm làm bánh dân tộc, dệt thổ cẩm, học nhạc cụ truyền thống… Đó là những mô hình sản phẩm du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa, đồng thời đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm - sáng tạo đang ngày càng phát triển.