Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
02/10/2025 - 13:56 (GMT+7)

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ

Mai Mai
Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ

Trước mục tiêu tăng trưởng 8,3%-8,5% GDP của Chính phủ, các doanh nghiệp du lịch đã và đang tích cực hành động với những kế hoạch mạnh mẽ nhằm sớm “cán đích” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Để có thể hoàn thành mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 226/NQ-CP mà Chính phủ ban hành với mốc tăng trưởng mới cho cả nước 8,3%-8,5% GDP, trong đó có ngành du lịch, các doanh nghiệp tiết lộ đó thực sự là áp lực lớn và đầy thức thức.

Dẫu vậy, bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trong bối cảnh hậu sáp nhập, các địa phương có không gian phát triển rộng hơn, dư địa lớn hơn, cơ hội nhiều hơn, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, ông Cao Trí Dũng khẳng định các doanh nghiệp đã và đang tích cực hành động với những kế hoạch mạnh mẽ nhằm sớm “cán đích” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hành động của cộng đồng doanh nghiệp

- Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hành động ra sao để có thể hoàn thành mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết 226/NQ-CP, trong đó có ngành du lịch, thưa ông?

Ông Cao Trí Dũng: Du lịch Việt Nam đang chứng kiến thời khắc hết sức quan trọng, khi chúng ta nhận được sự hỗ trợ to lớn từ phía Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tất cả các bộ, ngành để tiến vào kỷ nguyên mới với tư cách là một quốc gia có năng lực cạnh tranh khu vực, có quy mô và tốc độ phát triển trong top các quốc gia cao nhất.

Chúng ta có Nghị quyết 226 của Chính phủ, trong đó đặt ra mục tiêu rất lớn cho ngành du lịch là năm 2025 phấn đấu đón 25 triệu lượt khách quốc tế, và 150 triệu khách nội địa. Con số này đặt áp lực lên ngành du lịch, lên cộng đồng doanh nghiệp là rất lớn.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 1.

Ông Cao Trí Dũng. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhanh chóng triển khai, hành động quyết liệt trong việc huy động nguồn lực từ tất cả các doanh nghiệp trực thuộc hiệp hội, từ tất cả địa phương để làm sao nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống và thực hiện tối đa mục tiêu hết sức khó khăn này. Trong đó, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam là một trong những trụ cột triển khai các hoạt động của 4 tháng còn lại năm 2025 theo đúng chương trình hành động mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ban hành.

Theo đó, trước tiên chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai chuỗi các đoàn khảo sát từ các thị trường chính đến với Việt Nam, triển khai ngay 7 đợt khảo sát từ khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, từ châu Âu, Australia, Mỹ đến các địa phương có hệ thống sản phẩm hoàn thiện. Tôi đánh giá đây là các thị trường có độ nhạy chính sách cao phù hợp với các điểm đến chính của chúng ta. Thông qua các hãng lữ hành quốc tế, chúng ta đưa được những sản phẩm mới, chính sách mới đến với thị trường toàn cầu.

Thứ hai, chúng tôi sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện xúc tiến tầm quốc gia và ở các địa phương, trong đó có sự kiện MICE EXPO tổ chức từ ngày 25-27/9, tại Hà Nội. Tiếp đó, ngày 15-16/10 là Ngày hội Du lịch quốc tế Đà Nẵng, chúng tôi sẽ mời hơn 100 doanh nghiệp quốc tế, hơn 200 doanh nghiệp lữ hành trong nước, trong đó có các nền tảng thương mại điện tử về du lịch lớn nhất toàn cầu sẽ tham gia.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 2.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 3.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 4.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 5.

Hoạt động kích cầu du lịch tại VITM 2025. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Ở ngày hội đó, chúng ta đưa được các sản phẩm kích cầu, các sản phẩm phát huy được chính sách của Chính phủ quảng bá với cộng đồng quốc tế. Đây là nỗ lực để trong những tháng còn lại của năm 2025 khai thác được sâu vào một số thị trường có độ nhạy chính sách cao, giúp tăng nhanh chóng nguồn khách đến thị trường Việt Nam.

Sau đó, chúng tôi sẽ chủ trì cùng với Quảng Ninh tổ chức Ngày hội lữ hành Việt Nam, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Đây là diễn đàn để chúng ta trao đổi, hình thành các sản phẩm chuyên biệt, định hướng vào các thị trường có khả năng khai thác nhanh cũng như triển khai kế hoạch xúc tiến cho các hãng lữ hành cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, từ giờ đến cuối năm, chúng tôi cũng chủ trì tổ chức các đoàn xúc tiến tới các thị trường chính như Malaysia, Hàn Quốc, đồng thời mời các đoàn Famtrip, cơ quan truyền thông quốc tế, các Kols… đến Việt Nam và các địa phương có hoạt động, sự kiện lớn thu hút khách.

Như vậy, bằng hành động rất cụ thể, hưởng ứng chương trình hành động của quốc gia, doanh nghiệp lữ hành trên cả nước đã chủ động xây dựng các nội dung kế hoạch hành động, làm sao góp phần thực hiện tốt nhất Nghị quyết 226 của Chính phủ.

- Vậy riêng Đà Nẵng có kế hoạch hành động trong những tháng cuối năm để đạt mục tiêu chung không, khi “thành phố đáng sống” này vốn được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển du lịch, nay sau sáp nhập đang có thêm dư địa tăng trưởng?

Ông Cao Trí Dũng: Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới với không gian phát triển rộng hơn, dư địa lớn hơn, cơ hội nhiều hơn đang trở thành một trong những trung tâm du lịch của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 6.

Du khách quốc tế thích trải nghiệm các món ăn vỉa hè mang đầy dấu ấn bản địa. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Tám tháng đầu năm, Đà Nẵng đã đón được gần 5 triệu khách quốc tế, gần 8 triệu khách nội địa, đóng vai trò rất lớn trong mục tiêu tăng trưởng khách và bền vững quốc gia. Con số này chiếm khoảng 30 % lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Những tháng còn lại của 2025, Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng rất cao để hưởng ứng chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng như Nghị quyết 226 của Chính phủ.

Chúng tôi đặt mục tiêu 2025 sẽ đón khoảng 18 triệu khách, trong đó khách quốc tế là 8 triệu, khách nội địa là 11 triệu lượt người lưu trú tại Đà Nẵng. Đây là mục tiêu hết sức thách thức khi mà thời gian của năm 2025 không còn nhiều, các thị trường chính đã được triển khai rất nhiều hoạt động từ đầu năm và sự đột biến về chính sách đối với một số thị trường là không quá lớn.

Chính vì vậy, bên cạnh việc hưởng ứng các hoạt động chung của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, của Cục Du lịch Quốc gia, của Chính phủ, thì Đà Nẵng đã chủ động triển khai những hoạt động riêng.

Chúng tôi có Ngày hội Du lịch Đà Nẵng, Chương trình kích cầu Du lịch Đà Nẵng 2025 triển khai trọng điểm từ 30/8-30/9, từ 1/12-31/12 nhằm xúc tiến sâu vào nhiều thị trường với những sản phẩm hoàn toàn mới chưa từng có, như giới thiệu hàng chục nghìn Hộ chiếu ẩm thực, Hộ chiếu di sản, Hộ chiếu sự kiện cho khách đến với Đà Nẵng.

Chúng tôi còn xúc tiến sâu trên nhiều kênh, cả B2B đối với đối tác lữ hành trong và ngoài nước, cả trên các nền tảng xã hội để trực tiếp khai thác nguồn khách B2C qua hệ thống OTA (các đại lý du lịch trực tuyến) với tệp khách hàng lớn, và các kênh khai thác trực tiếp của thành phố Đà Nẵng, của doanh nghiệp trên địa bàn.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 7.

Bảo tồn các phường rối cũng là cách để tạo sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách quốc tế. (Ảnh minh họa: Vương Nam/Vietnam+)

Chúng tôi chủ động triển khai xúc tiến đến các thị trường có độ nhạy cao, trong đó có Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) với những chương trình xúc tiến sẽ triển khai dồn dập từ nay đến cuối năm. Hy vọng rằng Đà Nẵng cùng với cả nước, các hiệp hội địa phương, cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu rất áp lực Chính phủ đã đặt ra trong Nghị quyết 226.

Du lịch Việt đối diện mục tiêu áp lực và đầy thách thức

- Với tình hình thực tế hiện nay, năm 2025 chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa mà ngành du lịch phải thu hút tới 11 triệu lượt khách nếu muốn hoàn thành mục tiêu, theo ông liệu đích đến có khả thi?

Ông Cao Trí Dũng: Tôi đánh giá mục tiêu là hết sức thách thức. Du lịch là một trong những ngành mà độ nhạy về chính sách cần khoảng thời gian nhất định, đặc biệt ở các thị trường xa như châu Âu, Australia, Mỹ, khách thường lên kế hoạch du lịch trước 6 tháng đến 1 năm.

Chính vì vậy, chúng tôi đã phân kỳ các hoạt động, các sự kiện để làm sao doanh nghiệp có thể thực hiện tốt nhất Nghị quyết 226 của Chính phủ. Trong đó, từ giờ đến cuối năm, những thị trường gần nào có độ nhạy chính sách cao sẽ được tập trung xúc tiến với các sản phẩm kích cầu đặc biệt để tăng nhanh nguồn khách.

Trong đó, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Ấn Độ là các thị trường có khả năng thu hút nhanh lượng khách từ giờ đến cuối năm. Chúng tôi hy vọng các thị trường này sẽ giúp gia tăng khoảng 20-30% lượng khách đến Việt Nam so với cùng kỳ. Các thị trường xa hơn, độ ngấm chính sách lâu hơn thì hy vọng từ tháng 11 đến tháng 12 có thể gia tăng 15 % so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 8.

Du khách đổ về chiêm bái xá lợi Phật ở chùa Tam Chúc. (Ảnh: Vương Nam/Vietnam+)

Như vậy, mỗi tháng chúng ta phải đón từ 2,5-2,57 triệu khách quốc tế mới hy vọng tiệm cận được mục tiêu của Chính phủ là 25 triệu khách, một mục tiêu hết sức thách thức đối với toàn ngành.

- Mục tiêu áp lực, tuy nhiên chúng ta thấy trong mùa thấp điểm du khách quốc tế vừa qua vẫn đông khách đến Việt Nam. Theo ông, chính sách nào đã và đang tác động trực tiếp tới kết quả này?

Ông Cao Trí Dũng: Có thể đánh giá các chính sách của chúng ta là đúng và trúng, phù hợp với mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp, phù hợp với nhu cầu của hầu hết các vùng khách. Chính phủ đã nhanh chóng mở rộng chính sách miễn thị thực, chính sách gia tăng ngày lưu trú, chính sách ưu đãi đặc thù về visa cho nhóm khách VIP là các chuyên gia, nhà khoa học, các nguyên thủ… đến với Việt Nam.

Độ ngấm của chính sách cho 2025 là rất rõ. Chúng ta đã ghi nhận sự tăng trưởng từ một số thị trường được nới chính sách visa. Có thể nói, sự tăng trưởng lượng khách ấn tượng năm 2025 được hưởng lợi 1 phần từ chính sách của Chính phủ, một phần từ sự năng động của các cơ quan xúc tiến Trung ương và địa phương, một phần là do sự chủ động của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đã nắm bắt được xu hướng thị trường, triển khai được các sản phẩm kích cầu đặc thù, cùng với các địa phương, cùng với chính sách lớn của các bộ, ban, ngành cũng như Hiệp hội Du lịch Việt Nam và xác định đúng các thị trường được ưu đãi chính sách để triển khai sản phẩm.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 9.

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch hành động trước “mục tiêu áp lực” từ Chính phủ- Ảnh 10.

Ẩm thực chính là một trong những thế mạnh cạnh tranh của du lịch Việt. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Chính vì vậy, tôi đánh giá các chính sách của chúng ta là hết sức cần thiết, là bệ đỡ, bệ phóng cho sự phát triển du lịch Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Việc tiếp tục mở rộng chính sách thị thực như đã công bố thời gian vừa qua, cùng Nghị quyết 226 của Chính phủ sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong những tháng còn lại của năm nay và đặc biệt từ 2026.

Theo đánh giá của các chuyên gia cũng như từ phía cộng đồng doanh nghiệp, độ ngấm chính sách sẽ bắt đầu phát huy tác dụng tốt hơn, đặc biệt là các thị trường xa sẽ tăng trưởng từ năm 2026. Năm 2026, mục tiêu tăng trưởng chắc chắn sẽ đạt được khi chúng ta có thời gian chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hơn và hiệu quả hơn.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Nguồn: VNP
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận