Khách nội địa giảm, thị trường hàng không vẫn tăng 50%

Minh Anh
13/07/2023 - 07:29
Theo Cục hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, dù lượng khách nội địa giảm nhưng thị trường hành khách vận chuyển qua đường hàng không vẫn tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục hàng không Việt Nam, tính chung 6 tháng đầu năm, tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số khách quốc tế tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 14,7 triệu khách, bằng 73,5% so với cùng kỳ năm 2019. Số khách nội địa giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 là 3,4%, đạt mức 20 triệu khách, nhưng con số này tăng 8,15% so với cùng kỳ năm 2019.

6 tháng đầu năm, hoạt động vận tải hàng không về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Công tác an toàn, an ninh được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì và nâng cao, nhất là trong các giai đoạn cao điểm ngày lễ. Thị trường nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng so cùng kỳ 2019 trong khi thị trường quốc tế đang dần hồi phục, ở mức xấp xỉ 74% so cùng kỳ 2019 (trước dịch COVID-19).

Hiện, các hãng Hàng không Việt Nam đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày.

Ngoài việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới, như: Bamboo Airways mở mới đường bay Hà Nội - Cà Mau, VietJet Air mở mới đường bay Cần Thơ - Vân Đồn,...

Khách nội địa giảm, thị trường hàng không vẫn tăng 50% - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Nguồn: noibaiairport.vn

Ở thị trường vận chuyển hàng không quốc tế, đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hàng hàng không quốc tế tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019.

Hiện nay, có 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ. Một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch, như: Úc, Thái Lan, Indonesia (tăng 10-30% so với năm 2019), thị trường Nhật Bản đã đạt xấp xỉ cùng kỳ năm 2019, đáng chú ý là thị trường "mới" Ấn Độ có sự phát triển rất nhanh.

Cục hàng không Việt Nam đưa ra dự báo, trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ hồi phục sẽ nhanh hơn các tháng đầu năm 2023.

Đồng thời, các hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air) đã mở thêm các đường bay mới đến các điểm ở Ấn Độ, Úc, Kazakstan. Đặc biệt, các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến và thuê chuyến du lịch để phục vụ khách du lịch.

Tăng hơn 49% thị trường khách hàng không so với năm 2022 - Ảnh 2.

Hình ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hoạt động khai thác quốc tế đến Việt Nam không còn bó hẹp mà đã được khôi phục và mở rộng ở các cảng hàng không quốc tế khác, như: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Mặt khác, đối với thị trường hàng không trong nước, triển vọng 6 tháng cuối năm, mặc dù vẫn tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019, tuy nhiên mức độ tăng trưởng sẽ giảm dần vào các tháng cuối năm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm