Khai trừ Đảng đối với chuyên viên bị tố hiếp dâm đồng nghiệp: Quyết liệt, nghiêm minh

14/08/2018 - 16:00
Trong khi chờ chính quyền xem xét kỷ luật đối với chuyên viên Nguyễn Bình Tr., ngày 13/8, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Triệu Phong (Quảng Trị) đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Tr. Quyết định nghiêm minh này của Huyện ủy Triệu Phong đã nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận.

Khai trừ Đảng, xem xét kỷ luật về chính quyền 

Liên quan đến vụ nữ chuyên viên N.T.L.A (30 tuổi, công tác tại Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Triệu Phong, Quảng Trị) tố nam đồng nghiệp Nguyễn Bình Tr. đã có hành vi hiếp dâm đối với cô tại phòng làm việc vào sáng 21/6/2018, ngày 13/8 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Triệu Phong đã công bố hình thức kỷ luật về mặt Đảng đối với đảng viên này.

quang-tri-1-2.jpg
Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Triệu Phong - nơi ông Tr. làm việc

 

Theo ông Lê Minh Khánh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Triệu Phong, hành vi của ông Nguyễn Bình Tr. đã vi phạm Điều lệ Đảng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người đảng viên, ảnh hưởng đến hình ảnh, tác phong nơi công sở. Chính vì thế, UBKT Huyện ủy Triệu Phong đã quyết định khai trừ Đảng đối với vị cán bộ này. Quyết định này của UBKT Huyện ủy Triệu Phong đã có sự nhất trí cao trong Thường vụ Huyện ủy.

 

Như vậy, sau gần 2 tháng kể từ khi xảy ra sự việc và gần 1 tháng từ ngày cơ quan CSĐT công an huyện Triệu Phong có kết luận về vụ việc, ông Nguyễn Bình Tr. đã bị tổ chức xử lý kỷ luật. Trong kết luận của cơ quan CSĐT công an huyện Triệu Phong, hành vi của Nguyễn Bình Tr. dù chưa đủ yếu tố cấu thành tội Hiếp dâm như tố cáo của chị N.T.L.A, vì thế không khởi tố vụ án, chỉ xử phạt hành chính ông Tr. 200 ngàn đồng. Dẫu vậy, cơ quan này cũng đề nghị cơ quan chức năng, cấp trên của ông Nguyễn Bình Tr. cần xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với chuyên viên này.

 

Dù gần 2 tháng sau mới có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Bình Tr., nhưng mức độ kỷ luật và sự nghiêm minh của Huyện ủy Triệu Phong đã nhận được sự hoan nghênh của dư luận.

 

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Báo PNVN, ông Phan Văn Giải – Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong, cho biết: Hình thức kỷ luật mà UBKT Huyện ủy vừa công bố là phù hợp, thể hiện sự nghiêm túc, quyết liệt trong việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm. Về mặt chính quyền, ông Phan Văn Giải cho biết, hiện UBND huyện Triệu Phong đang tiếp tục xem xét để có hình thức xử lý phù hợp đối với nam chuyên viên này.

 

Cũng theo ông Giải, hành vi của ông Nguyễn Bình Tr. là không thể chấp nhận được, tuy nhiên việc xử lý kỷ luật cần có quy trình theo đúng quy định. Sau khi sự việc xảy ra, ông Tr. đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để làm giải trình, báo cáo. Sau thời hạn trên, chuyên viên này đã đi làm trở lại.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong khẳng định, chính quyền cũng sẽ xử lý nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Bình Tr. “Chúng tôi đang xem xét để có hình thức kỷ luật phù hợp. Khi nào có kết quả kỷ luật, chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí sau”, ông Phan Văn Giải nói.

 

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, vào khoảng 10h30 sáng 21/6/2018, chị N.T.L.A (SN 1988, chuyên viên Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Triệu Phong) đang ở phòng làm việc thì bị ông Nguyễn Bình Tr. đi vào phòng và giở trò đồi bại. Trong lúc giằng co, vật lộn, chị L.A bị ông Tr. gây thương tích ở môi. Sau khoảng 15 phút, trước sự chống trả quyết liệt của chị, ông Tr. đã dừng lại và bỏ ra khỏi phòng làm việc.

 

Sau khi sự việc xảy ra, chị L.A đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Nạn nhân sau đó phải nhập viện điều trị vì những vết thương trên cơ thể.

 

Sau khi vào cuộc điều tra, xác minh lấy lời khai của các bên liên quan, cơ quan CSĐT công an huyện Triệu Phong đã có kết luật điều tra vào ngày 19/7/2018. Theo kết luận này, không đủ căn cứ để khởi tố ông Nguyễn Bình Tr. tội hiếp dâm như chị L.A tố cáo nên ra quyết định xử phạt hành chính 200 ngàn đồng đối với hành vi quấy rối tình dục của ông Tr. Tuy nhiên, cơ quan công an cũng đề nghị chính quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Tr.

quang-tri-2-2.jpg
Sau khi sự việc xảy ra, chị L.A đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Nạn nhân sau đó phải nhập viện điều trị vì những vết thương trên cơ thể.

 

Trả lời PV báo PNVN, chị N.T.L.A cho biết, sau khi sự việc xảy ra chị đã bị tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Bản thân chị đã suy nghĩ và đánh đổi rất nhiều khi quyết định tố cáo hành vi của Nguyễn Bình Tr. Nạn nhân không đồng ý với kết luận điều tra của cơ quan CSĐT công an huyện Triệu Phong và khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc đến cùng.

 

“Việc xử lý nghiêm khắc sẽ triệt tiêu những sai phạm của cán bộ, đảng viên” 

Sau khi sự việc xảy ra, nữ chuyên viên N.T.L.A cũng đã làm đơn tố cáo sự việc khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Hội LHPN các cấp đã nhanh chóng vào cuộc bằng những hành động cụ thể, văn bản cụ thể gửi cơ quan chức năng đề nghị xử lý nghiêm túc, đúng quy định đối với ông Nguyễn Bình Tr.

 

Đặc biệt, sau khi cơ quan CSĐT công an huyện ra kết luật điều tra, khẳng định không đủ cơ sở khởi tố vụ án Hiếp dâm mà chỉ xử phạt hành chính, Hội LHPN Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đề nghị xử lý nghiêm minh, đúng quy định trong đó nêu rõ, việc xử phạt hành chính 200 nghìn đối với hành vi của ông Tr. là không thỏa đáng.

 

Kết luận của cơ quan điều tra khiến dư luận không khỏi hoài nghi về sự nghiêm minh của pháp luật, sự công tâm khách quan và tất cả mong chờ vào những biện pháp kỷ luật cụ thể của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với chuyên viên Nguyễn Bình Tr.

Tiến sĩ Xã hội học Khuất Thu Hồng đã chia sẻ với PV Báo PNVN rằng, hình thức xử lý của công an như vậy là chế giễu pháp luật, là coi thường phụ nữ.

 

Thế nên, khi UBKT Huyện ủy Triệu Phong có quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với Nguyễn Bình Tr. đã nhận được sự ủng hộ từ dư luận, những người theo dõi vụ việc này. Họ đánh giá, đó là một quyết định đúng đắn của cấp ủy địa phương.

 

Đánh giá về quyết định kỷ luật đảng viên Nguyễn Bình Tr., bà Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội, nói: “Tôi hoan nghênh tinh thần và sự quyết liệt của Huyện ủy Triệu Phong. Các đồng chí đã không né tránh, đi thẳng vào sự thật và có những quyết định đúng đắn, nghiêm minh, thể hiện tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4”.

 

Cũng theo bà An, nếu nơi nào cũng nhanh, nhạy và kịp thời như Huyện ủy Triệu Phong thì dần sẽ triệt tiêu được những sai phạm của cán bộ, đảng viên. Chứng tỏ các đồng chí bản lĩnh, minh bạch. “Tôi tin rằng việc làm của Huyện ủy Triệu Phong sẽ có sức lan tỏa. Đấy là những biểu hiện rất là tốt trong việc quản lý, xử lý cán bộ”, bà An nói.

 

Liên quan đến sự việc này, bà Đỗ Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị, cho rằng, quyết định kỷ luật UBKT Huyện ủy Triệu Phong đưa ra đối với những hành vi mà ông Nguyễn Bình Tr. gây ra với N.T.L.A đã nói lên tất cả. Bà không muốn bình luận, nhận xét về quyết định này mà dành sự đánh giá cho dư luận. Về phần cấp Hội địa phương, bà Lý cho biết vẫn sẽ tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ chị N.T.L.A.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm