Khánh Hòa: Du khách nước ngoài “đỏ mắt” tìm hàng Việt
Du khách nước ngoài "đỏ mắt" tìm hàng Việt.
Ngay giữa trung tâm du lịch sôi động tỉnh Khánh Hòa, du khách nước ngoài vẫn phải chịu cảnh "đỏ mắt" tìm mua hàng Việt.
Hàng Việt "lép vế" giữa phố du lịch
Dạo quanh các tuyến đường trung tâm, nơi du khách tấp nập qua lại, nhiều cửa hàng biển hiệu rực rỡ, hàng hóa bày biện bắt mắt. Tiếng mời chào vang lên bằng đủ thứ tiếng. Thế nhưng, giữa không gian sôi động ấy, để tìm một sản phẩm được làm tại Việt Nam, đặc biệt là quà mang dấu ấn riêng của du lịch Khánh Hòa lại không hề dễ dàng.
Ghé đến cửa hàng O.T trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nha Trang), chúng tôi ghi nhận những mặt hàng Việt đang "lép vế", chìm nghỉm giữa muôn vàn các sản phẩm từ vòng tay, túi xách, đồ ăn… phần lớn đều mang nhãn mác, bao bì bằng tiếng nước ngoài hoặc không ghi nguồn gốc, xuất xứ.
Theo quan sát, không ít du khách nước ngoài mất nhiều thời gian khi lựa chọn quà. Một nữ du khách quốc tế cầm bó nhang trầm hương đủ màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng, ngắm nghía hồi lâu rồi lắc đầu. "Đẹp thì có đẹp, nhưng tôi muốn mua hàng Việt Nam, không phải của nước khác", vị khách này chia sẻ.

Nhang trầm đủ màu không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện tràn lan
Hỏi nhân viên cửa hàng, chúng tôi mới biết những bó nhang trầm hương này không phải sản phẩm địa phương, dù Khánh Hòa vốn nổi tiếng là "xứ Trầm, biển Yến". Sản phẩm thậm chí không có nơi xuất xứ, chỉ ghi nhãn bằng vài dòng chữ tiếng Anh giới thiệu mùi hương như Lavender, Lemon grass, Rose…
"Mỗi bó nhang là 100 gram, giá 150 nghìn đồng. Không phải nhang trầm thật, cũng không được sản xuất tại tỉnh, còn nguồn gốc nhập từ đâu thì em không rõ", nữ nhân viên giải thích.
Tiếp tục ghé cửa hàng S.B trên đường Hùng Vương, từ biển hiệu ngoài ghi rõ "Made in Viet Nam", khi bước vào, du khách nước ngoài không khỏi thất vọng vì thấy toàn hàng nhãn nước ngoài từ túi xách Lacoste đến nước hoa Gucci Flora, mà chẳng thấy nổi một món hàng Việt truyền thống như lời giới thiệu bên ngoài.

Nhiều cửa hàng tại khu phố Tây gắn mác "Made in Vietnam", nhưng thực chất lại không bán hàng Việt
Tại chợ đêm Yến Sào, tình trạng cũng không khá khẩm hơn. Đáng lẽ nơi đây phải là không gian giới thiệu đến du khách quốc tế những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, là cơ hội quảng bá văn hóa, hình ảnh địa phương cũng ngập tràn hàng hóa ngoại nhập.
Chị Soo Min (du khách Hàn Quốc) chia sẻ: "Vì không có nhiều lựa chọn nên tôi quyết định mua áo thun có in hình địa danh ở Khánh Hòa và thiệp giấy hình cô gái Việt mặc áo dài. Đây là những món quà Việt mà khó khăn lắm tôi mới tìm được".
Để du khách móc "hầu bao"
Theo các chuyên gia du lịch, du khách nước ngoài đến Việt Nam đều có mong muốn khám phá nét văn hóa truyền thống của người Việt và mua những món đồ đặc trưng của người Việt. Việc kết hợp tham quan với mua sắm chính là nguồn thu quan trọng, mang lại lợi ích trực tiếp cho ngành du lịch, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương.
Tại Khánh Hòa, sản phẩm du lịch trong nước còn đơn điệu, dẫn đến nhiều cửa hàng chuyên bán đồ cho du khách chủ yếu là sản phẩm nhãn mác nước ngoài, trong khi các sản phẩm địa phương vẫn loay hoay tìm chỗ đứng ngay trên sân nhà.
Nguyên nhân chính là thiếu chiến lược quảng bá, thiếu sản phẩm mang dấu ấn riêng, thiếu điểm bán chính thống và chưa có cách bài trí, giới thiệu phù hợp để du khách dễ lựa chọn, dù ngành du lịch từng tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng Nha Trang – Khánh Hòa.
Đã đến lúc ngành du lịch cần hợp tác chặt chẽ với làng nghề, doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan để định hướng, hỗ trợ sản xuất, tạo ra những sản phẩm đẹp, đậm dấu ấn vùng miền. Việc niêm yết giá minh bạch và bán theo giá cố định cũng là điều cần thiết để xây dựng niềm tin, tạo uy tín với du khách.
Nếu để kinh doanh lỏng lẻo kéo dài, hàng ngoại không nguồn gốc sẽ tràn ngập, lấn át, làm giảm giá trị hàng Việt, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo ra những mặt hàng hấp dẫn của địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh Khánh Hòa, để du khách sẵn lòng móc hầu bao vẫn là bài toán mở mà ngành du lịch tỉnh này vẫn đang loay hoay tìm lời giải.