Khoảng 214 triệu phụ nữ thiếu kiến thức kế hoạch hóa gia đình an toàn

12/07/2018 - 16:37
Theo bà Natalia Kanem, Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), hiện trên thế giới có khoảng 214 triệu phụ nữ không được thực hiện kế hoạch hóa gia đình một cách an toàn và hiệu quả do thiếu thông tin, dịch vụ và thiếu sự hỗ trợ từ đối tác hoặc cộng đồng…

Trong thông điệp của mình để nhân Ngày Dân số Thế giới hôm qua (11/7), Giám đốc điều hành UNFPA cho biết, tình trạng này đe dọa khả năng của phụ nữ trong việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và cộng đồng của họ. 

Kế hoạch hóa gia đình đã được khẳng định là một quyền con người cách đây 50 năm và luôn là vấn đề cần được quan tâm, theo dõi hằng năm nhân Ngày Dân số Thế giới.

skss.jpg
Phụ nữ thành phố Việt Trì (Phú Thọ) với hoạt động tập huấn - tiếp cận với các phương pháp tránh thai

Năm nay, theo bà Kanem, vấn đề này lại được “tiến thêm một bước nữa” với sự khẳng định: "Kế hoạch hoá gia đình không chỉ là vấn đề nhân quyền mà còn là trung tâm trao quyền cho phụ nữ, giảm nghèo và giúp đạt được phát triển bền vững". 

ed_2017-10-03.png
"UNFPA hoàn toàn cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia để duy trì quyền của cá nhân, đặc biệt là phụ nữ, để lên kế hoạch cho một gia đình. Chúng tôi đang nỗ lực để chấm dứt mọi nhu cầu chưa được đáp ứng cho vấn đề kế hoạch hóa gia đình tự nguyện ở các nước đang phát triển vào năm 2030", bà Natalia Kanem nói.

Việc công nhận mục tiêu này cần sự tham gia của chính phủ và các thành phần tư nhân. Bà Natalia Kanem đã đề xuất mức kinh phí khoảng 20 cent/người/năm, với các nước phát triển trong việc đóng góp tài trợ cho mục tiêu kế hoạch hóa gia đình toàn cầu.

Theo Liên Hợp quốc, vào ngày 11/7/1987, dân số thế giới đạt khoảng 5 tỷ người. Ngày Dân số Thế giới được lấy cảm hứng từ sự quan tâm của công chúng được tạo ra bởi một ngày đặc biệt có ý nghĩa to lớn. Theo UNFPA, sự gia tăng đáng kể dân số này chủ yếu là do số lượng người sống sót trong tuổi sinh sản ngày càng gia tăng, và được đi kèm với những thay đổi lớn về tỷ suất sinh, tăng đô thị hóa và tăng tốc di cư. UNFPA cũng cam kết sẽ giúp các quốc gia xác định và hiểu xu hướng tăng trưởng dân số, những yếu tố rất quan trọng để phát triển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm