Khóc, cười bên giậu mùng tơi cùng 'Trời trao của lạ'

10/07/2018 - 15:34
"Trời trao của lạ", vở diễn mới toanh của sân khấu kịch 5B sẽ khiến người xem mới cười đó rồi cũng khóc ngay đó với nhiều tình tiết kịch vui vẻ, cảm động đan xen liên hồi. Mặc dù câu chuyện của vở kịch chỉ quẩn quanh trong mối quan hệ giữa hai nhà hàng xóm bên một bờ rào... mùng tơi xanh rờn ngăn cách.

“Trời trao của lạ” (tác giả & đạo diễn Mai Thắm) của Sân khấu 5B dễ khiến người yêu kịch nhớ ngay tới thời hoàng kim của những vở kịch ngắn Trong nhà ngoài phoó trên truyền hình của thập niên 1990, với chất liệu là những câu chuyện dung dị nhưng ấm nóng tình người. Đó chỉ là những chuyện trong nhà ngoài ngõ, chuyện yêu thương chân thành, chuyện kẻ dối gian lường gạt, chuyện cám dỗ giàu sang, nỗi đau tình phụ, sự cả tin, lòng bao dung, niềm đam mê, nỗi khao khát được sống đời tự do... Tất cả tưởng rất ôm đồm nhưng lại được gói ghém cực kỳ gọn gàng, trơn tru trong một vở kịch khá ngắn về dung lượng thời gian.

troi-trao-cua-la-5.JPG
Câu chuyện mở đầu bằng những xung đột rất thường tình giữa hai nhà hàng xóm. Ảnh: M.Thuận

Trời trao của lạ kể chuyện về ông Tư (Phương Bình và Thanh Tuấn thay nhau thủ diễn), một người cha vì nỗi buồn mất vợ - mà theo ông suy luận thì nguyên nhân sâu xa chính là chỉ bởi vợ đam mê nghiệp cầm ca - để từ đó ông luôn gò ép cuộc sống củac hai đứa con gái phải rời xa bất cứ thứ gì liên quan đến âm nhạc, hát hò, đặc biệt là cải lương. Trớ trêu thay, khi trưởng thành thì Hương (Quỳnh Anh), cô con gái lớn của ông lại đem làm yêu mê đắm Tuấn (Lê Hoàng Giang), một anh chàng nhạc công con nhà hàng xóm. Thảo (Nhã Thi), cô con gái út lại cả gan theo học nghệ thuật hát cải lương nhưng luôn nói dối cha là đi học kinh tế.

troi-trao-cua-la-4.JPG
Tình yêu giữa Lê Hoàng Giang và Quỳnh Anh bị cha cô quyết liệt phản đối. Ảnh: M.Thuận

Từ nỗi ác cảm với âm nhạc, ông Tư dựng một hàng rào mồng tơi ngăn cách gia đình mình với gia đình hàng cóm là người mẹ nữ quá lứa lỡ thời Út Diệu (Hạnh Thúy) và anh con trai nhạc công Tuấn. Hai gia đình vì những ác cảm của người cha mà nảy sinh biết bao mâu thuẫn, khó ăn khó ở vì những chuyện nhỏ nhặt. Mặc dù thế tình yêu giữa Tuấn và Hương vẫn chă bao giờ tắt lịm, mặc cho có nhiều lần mẹ Tuấn khuyên can con trai dừng lại vì bà thương con trai mình, sợ con cả đời thiệt thòi nếu làm con rể của ông hàng xóm khó ưa.

troi-trao-cua-la-6.JPG
Hạnh Thúy vào vai người mẹ đơn thân cực kỳ yêu thương con trai của mình. Ảnh: M.Thuận

Thế rồi, khi những biến cố trong đời sống của mỗi gia đình ập đến khién tình yêu, niềm vui sống, niềm đam mê của con trẻ đi dần đến sự bê tắc, đẫm nước mắt thì người ông Tư mới can đảm đối diện và rồi đã bước qua quá khứ để hướng về tương lai. Đó cũng là lúc ông nhìn ra người đàn bà hàng xóm với cậu con trai nhạc công là những người hàng xóm đáng yêu, đáng mến, đáng thương biết chừng nào. Hàng rào mồng tơi được xóa bỏ để gắn kết những yêu thương. Những kẻ mang đến tai ương cho cả hai gia đình cũng bị xua đuổi bởi sức mạnh của sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm...

troi-trao-cua-la-7.JPG
Tai họa ập đến với gia đình của Út Diệu. Ảnh: M.Thuận

Công bằng mà nói, “Trời trao của lạ” kể một câu chuyện không mới. Nhưng xuyên suốt vở diễn lại là những điểm nhấn nhá cực kỳ thú vị, lôi cuốn người xem không thể rời mắt. Nhứng miếng hài hước, dí dỏm liên tục được bỏ nhỏ suốt vở diễn khiến người xem mới vừa mới đắng lòng vì thói đời đen bạc đã lại phải phì cười ngay tức khắc vì cuộc sống cũng lắm niềm vui rất đơn sơ. Thoại của vở kịch cũng khiến người xem bất ngờ vì sự văn minh, gãy gọn súc tích và cũng kịp cập nhật quá trời những ngôn ngữ thời @. Có ai ngờ nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy cũng đôi khi lẩm nhẩm "người lại ơi cho tôi mượn bờ vai" khi ngồi bên ông hàng xóm Phương Bình lúc suy sụp tinh thần. 

troi-trao-cua-la-1.JPG
Nét diễn hài hước cực kỳ cuốn hút của nghệ sĩ Phương Bình và Hạnh Thúy. Ảnh: M.Thuận

Một số chi tiết khác của vở diễn cũng có dịp tôn vinh vẻ đẹp tuyệt vời của đức hi sinh của những bậc làm cha, làm mẹ khi chọn cuộc đời đơn chiếc để nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Mặc dù đứa con ấy đôi khi không phải là con mình rứt ruột đẻ ra, mặc dù xung quanh họ cũng có muôn vàn cám dỗ để có thể dễ dàng bước những bước tiếp theo sau hôn nhân đổ vỡ. Thêm một chi tiết khác của vở kịch cũng khiến người xem không khỏi thích thú, đồng thời cũng kịp tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật cải lương qua tiếng hát ngọt như mía lùi của nữ diễn viên Nhã Thi.

troi-trao-cua-la
Hai chị em Quỳnh Anh và Nhã Thi trong một phân cảnh. Ảnh: M.Thuận

Cùng nghe chia sẻ của NSƯT Hạnh Thúy về vai diễn Út Diệu (video Mễ Thuận):

Giám đốc nhà hát, NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: “Vở kịch được hoàn thiện như vậy là cả một quá trình lao động tập thể cực kỳ nghiêm túc của cả ekip, trên tinh thần cởi mở để cắt bỏ, thêm thắt những gì là hợp lý, là phù hợp từ kịch bản gốc. Đặc biệt, NSND Trần Ngọc Giàu cũng đã ưu ái dành thời gian đến với sân khấu để góp ý, chỉnh sửa thêm cho chúng tôi có một vở diễn hoàn chỉnh như vậy”. NSƯT Hạnh Thúy thì tâm sự chị luôn muốn mang đến những gì mới mẻ nhất có thể cho vai diễn của mình ở lần trở lại với 5B này. Chị cũng mong sân khấu 5B sẽ trở lại thời hoàng kim của nó, đúng như tên tuổi của sân khấu đã từng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm