Khởi tố công ty đa cấp Thiên Lộc lừa 500 tỷ đồng của người dân

19/11/2018 - 11:39
Với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt trong một thời gian dài, công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của người dân, đẩy nhiều gia đình nông dân rơi vào bi kịch.

Mua hàng trên…giấy

Theo thông tin từ cơ quan CSĐT công an thành phố Hà Nội, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc. Khoảng 3 năm về trước, công ty Thiên Lộc nổi lên là công ty đa cấp có rất nhiều thanh viên tham gia.

Thông tin ban đầu cho thấy, đa số bị hại trong vụ án lừa đảo này là những người già, hưu trí và nông dân. Họ đều bị những lời ngon ngọt từ các cá nhân là nhân viên thuộc hệ thống của mạng lưới đa cấp Thiên Lộc chào mời, lôi kéo vào hệ thống.

1_2588609.jpg
Chi nhánh công ty Thiên Lộc ở Miếu Đầm - Hà Nội.

 Khi người bị hại tin tưởng sẽ được bố trí tham dự nhiều buổi hội thảo do công ty Thiên Lộc tổ chức; được lãnh đạo của công ty giới thiệu về quy mô hoạt động, các đối tác và chiến lược kinh doanh.

“Chốt” lại ở những cuộc hội thảo này là đại diện công ty cần huy động tiền để đầu tư vào việc nhập khẩu thực phẩm chức năng về bán cho người tiêu dùng. Công ty còn xây dựng nhà máy sản xuất các loại thuốc, thực phẩm chức năng phục vụ trong nước, sau đó sẽ sản xuất và xuất khẩu…

Từ những lời quảng cáo có cánh, người dân tin tưởng và nộp tiền vào hệ thống của công ty này. Điều đặc biệt, nộp hàng trăm triệu thậm chí hàng tỉ đồng để mua hàng, để trở thành thành viên trong hệ thống của Thiên Lộc, nhưng không ai được cầm hàng hóa về.

Nộp tiền xong, khách hàng sẽ được người của Thiên Lộc hướng dẫn ký gửi hàng hóa tại kho của công ty. Ngoài ra, có khách hàng chỉ mua bán hàng trên giấy tờ, nghĩa là nộp tiền nhưng không được giao sản phẩm, sau đó được nhân viên công ty hướng dẫn ký vào phiếu gửi hàng lại công ty.

Cũng theo tố cáo của người bị hại thì sau khi nộp tiền, công ty Thiên Lộc không thực hiện đúng cam kết, chỉ trả tiền hoa hồng vài tháng, sau đó lấy lý do kết quả kinh doanh kém nên chi trả hoa hồng chậm, rồi không trả tiền và hàng hóa cho khách.

Hàng nghìn người đã “sập bẫy”?

Năm 2016, công ty Thiên Lộc đã bị cơ quan chức năng xử phạt hàng trăm triệu đồng vì vi phạm quy định bán hàng đa cấp. Cũng từ thời điểm đó, đã có nhiều khách hàng là nạn nhân của Thiên Lộc làm đơn gửi cơ quan chức năng tố bị lửa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tiếp nhận đơn tố cáo của người bị hại, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra và làm rõ: công ty Thiên Lộc có trụ sở chính tại số 21 Lê Trung Nghĩa, khu K300 phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM; địa chỉ chi nhánh tại Hà Nội: số 18 phố Miếu Đầm, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, do ông Nguyễn Đức Lộc là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

thien-loc.jpg
Các nạn nhân của công ty Thiên Lộc phản ánh với PV về việc bị công ty này lừa đảo vào
năm 2016.

 Tại Hà Nội, cuối năm 2015, công ty Thiên Lộc thuê nhà ở địa chỉ 11 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy làm văn phòng chi nhánh. Tháng 1-2016, trụ sở chi nhánh chuyển đến thuê tại địa chỉ số 18 phố Miếu Đầm, phường Mễ Trì.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, bước đầu sau khi khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công Thiên Lộc, đã có khoảng 100 cá nhân có đơn trình báo với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra theo danh sách mà người bị hại cung cấp, hiện có khoảng trên 1.300 cá nhân trên cả nước đã tham gia mô hình kinh doanh đa cấp của công ty Thiên Lộc, với tổng số tiền trên 500 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị, những ai là bị hại của Công ty Thiên Lộc, liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế để trình báo; gặp ĐTV Nguyễn Hùng Cường (Đội 10); địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, trong thời gian dài Thiên Lộc đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người, đẩy nhiều gia đình rơi vào bi kịch.

Báo PNVN đã tiếp nhận nhiều trường hợp là nạn nhân của Thiên Lộc đã rơi vào hoàn cảnh đó.

Nạn nhân của Thiên Lộc đã rơi vào bi kịch như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm