Khởi tố hình sự vụ án gian lận điểm thi ở Hà Giang

19/07/2018 - 21:29
Ngày 19/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang quyết định khởi tố hình sự vụ án gian lận điểm thi để làm rõ việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Cổng thông tin Bộ Công an, ngày 19/7, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh - Bộ Công an, căn cứ Điều 36, Điều 143, Khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật vụ gian lận điểm tại Hà Giang vì xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, vụ nâng điểm thi cho 114 thí sinh với 330 bài thi THPT Quốc gia tại tỉnh Hà Giang có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sau 7 ngày xác minh, Bộ GD&ĐT khẳng định sai phạm điểm thi nghiêm trọng ở Hà Giang. Sau khi điểm thi THPT Quốc gia 2018 được công bố, kết quả thi tại Hà Giang có nhiều điểm bất thường. Qua rà soát, Bộ GD&ĐT xác định 330 bài thi trắc nghiệm bị can thiệp điểm.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

ong-vu-trong-luong-la-ai.jpg
Ông Vũ Trọng Lương là người trực tiếp can thiệp điểm của 330 bài thi tại Hà Giang. Ảnh: VietnamNet
 

Theo Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83 - Bộ Công an), ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Lương đã tải đáp án về và lưu trong máy.

Đã có nhiều tin nhắn gửi số báo danh thí sinh và mức điểm đến số điện thoại ông Lương để nhập vào máy tính. Quy trình thực hiện khoảng 6 giây cho 1 trường hợp.

Ông Lương đã có thời gian hơn 2 giờ (từ 12h đến 14h38 ngày 27/6) chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Trong thời gian này, ông này đã mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

 

kiem-tra-9691-1531890956-4581-1531998695.jpg
Tổ công tác rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. (Ảnh: Bộ Giáo dục & Đào tạo)

 

Tình tiết mới nhất liên quan đến quá trình sửa điểm thi của ông Lương được cơ quan chức năng xác minh là trong buổi chấm thi trắc nghiệm đầu tiên, 2 cán bộ thanh tra chấm thi trắc nghiệm do Bộ GD&ĐT trưng tập là cán bộ từ ĐH Tân Trào đều xin phép nghỉ và không có mặt.

Tuy nhiên, Hà Giang vẫn tiến hành bóc niêm phong bài thi và tiến hành quét bài bình thường.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ họp với lãnh đạo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 và các đơn vị liên quan, tiếp tục xử lý sai phạm trong khâu chấm thi ở Hà Giang và nghi vấn ở một số địa phương khác.

Sự việc xảy ra tại Hà Giang vừa qua là lời cảnh tỉnh đối với những người làm công tác tổ chức thi. Nhằm đảm bảo sự khách quan, trung thực, công bằng của kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chấm thẩm định theo đúng quy chế và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm