Không chủ động đẩy con vào vòng nguy hiểm

18/09/2016 - 00:00
Con xấu hổ, bố mẹ khó mở lời - mọi cuộc đối thoại với con cái về vấn đề tình dục, với các bậc phụ huynh là thách thức không nhỏ. Nếu chủ quan, thiếu hiểu biết, cha mẹ sẽ đối mặt với nguy cơ con bị xâm hại bất cứ lúc nào.
 Có những phụ huynh lại hết sức “ngô nghê” khi nhắc đến kiến thức về giới tính - Ảnh minh họa internet.
Không biết nói với con thế nào về hiểm họa xâm hại
Luôn được đồng nghiệp ca tụng là một bà mẹ hiện đại trong cách giáo dục con bởi cách sống, cách nghĩ khá “tây”, chị Bùi Ánh Tuyết (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vì thế khá tự tin khi lưu tâm với con gái về các vấn đề giáo dục giới tính.

Thế nhưng phản ứng của cô con gái 12 tuổi khiến bà mẹ trẻ "đứng hình". Trái với sự cởi mở, sự hào hứng của mẹ, con gái chị Tuyết lại xấu hổ lờ đi, thậm chí gắt gỏng không muốn đề cập đến. Nghĩ nát óc không hiểu cách tiếp cận con gái có đúng hay không, chị nhiều lần đành tìm mua, tải tài liệu về và tế nhị đặt trên bàn học của con, những mong cô nàng sớm ngó nghiêng đến cho mẹ đỡ sốt ruột.

Có những phụ huynh lại hết sức “ngô nghê” khi nhắc đến kiến thức về giới tính. Mẹ thiếu kiến thức thì dạy con kiểu gì đây? Vốn là mẹ đơn thân, ngay từ khi con gái còn nhỏ, chị Nguyễn Hải (TP.Vinh) vì tâm lý muốn bù đắp thiệt thòi cho con nên khá chiều cô con gái nhỏ. Mọi phức tạp xảy đến khi con gái chị vào lớp 6. Nhìn thấy cơ thể con bắt đầu nảy nở, chị bỗng “chột dạ”.

“Đột nhiên tôi thấy uống cuồng lên khi con mình cứ mặc áo ngắn cũn, tơ hơ đi khắp xóm, nhìn ngực của cô bé bắt đầu “nhú” ra. Lâu nay quá mải mê kiếm tiền mà quên để ý đến con. Tôi chỉ biết nhắc con: Không được mặc áo mỏng, ngắn ra khỏi nhà, mà thật sự chưa biết nói với con thế nào về những hiểm họa có thể đến với con!” - chị Hải tâm sự.
 Trò chuyện với con về giới tính là thách thức không nhỏ của nhiều phụ huynh. Ảnh minh họa Internet
Cha mẹ hãy là bạn của con!

PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Phó Tổng Thư ký hội Xã hội học Việt Nam cho rằng, phần lớn các bậc cha mẹ vẫn hồn nhiên nghĩ rằng mọi vấn đề của lứa tuổi sẽ tự nó đến. Hơn nữa, giới tính, tình dục vốn là các vấn đề quá nhạy cảm. Phần lớn phụ huynh chưa đủ khả năng, ngôn ngữ xã hội đi kèm với tri thức để răn dạy con cái. Trò chuyện, sẻ chia làm sao để trẻ con không bị khiếp đảm, nghi ngờ, mất lòng tin cuộc sống, nhìn ai cũng như ác thú… là điều không đơn giản.

“Thường thì chỉ khi có các vấn đề nảy sinh phụ huynh mới bắt đầu hối hả đi nhắc nhở cảnh tỉnh con cái. Nếu có nói thì cũng qua quýt, ngắn gọn chứ ko có bài bản, kỹ năng. Đặc biệt ở nông thôn, cha mẹ không để ý. Chỉ khi thấy con trầm cảm, thu mình, khóc… thì mới “tá hỏa” đi kiểm tra. Khi đó mọi chuyện đã muộn” – ông Trịnh Hòa Bình phân tích.

Ông khẳng định, cha mẹ hãy xem câu chuyện giáo dục giới tính là ý thức, là sự chủ động. Mọi lúc, mọi nơi, từ các bài học nhỏ, như khoanh vùng “bất khả xâm phạm” cho con, tuyệt đối không cho người lạ đụng chạm vào cơ thể con… là những bài học vỡ lòng mà các bố mẹ cần lưu tâm với con. Nói chuyện với con như những người bạn, đưa ra các tình huống cụ thể để con lựa chọn cách giải quyết… cũng là một cách hay để từng bước trang bị kiến thức cho con.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế Thái Hà gặp rất nhiều trẻ bị viêm nhiễm, sang chấn tâm lý sau khi bị xâm hại tình dục và cả những cô gái đã trưởng thành không dám kết hôn hay luôn tự ti về bản thân vì dấu ấn bị hiếp dâm thời thơ ấu. Lời khuyên của bác sĩ dành cho các cha mẹ:

- Trẻ bị xâm hại có thể bị ảnh hưởng tâm lý cả đời, thậm chí bế tắc trong hôn nhân về sau. Vì thế, cha mẹ phải cực kỳ lưu tâm, tuyệt đối tránh việc trẻ bị xâm hại.

- Đ
ể tránh việc trẻ bị xâm hại, cha mẹ nên rất thận trọng mỗi khi gửi con, thậm chí gửi cho người quen. Vì có thể, chính những anh họ, bác họ lại là "yêu râu xanh" mà họ không ngờ tới. Do vậy, cha mẹ không nên để con đi một mình ở chỗ xa lạ, vắng người.

- Ngay từ khi con 2 tuổi, mẹ đã có thể dạy trẻ không cho người khác ngoài mẹ cởi áo, quần, sờ vào những điểm nhạy cảm của cơ thể. Hãy gọi đúng tên các bộ phận cơ thể con, giải thích để con hiểu, đừng cố nói tránh hay lơ đi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm