pnvnonline@phunuvietnam.vn
"Không có cơ chế, nguồn lực, mạng lưới đường sắt trên cao ở Hà Nội sẽ chỉ mãi là... kỳ vọng"
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh minh họa
Sáng 20/6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Hỗ trợ người dân phố cổ để dành không gian phát triển kinh tế đêm
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội - cho rằng, cần phải tập trung giải quyết nút thắt lớn nhất của Thủ đô Hà Nội hiện nay là ùn tắc giao thông.
Ông Cường nhấn mạnh mục tiêu xây dựng được 14 tuyến đường sắt đô thị thành một hệ thống mạng lưới đủ khả năng kết nối giao thông, giúp người dân có thể di chuyển tới bất kể địa điểm nào trên địa bàn. Khi đó, đường sắt đô thị sẽ thay thế các phương tiện cá nhân, giải quyết được ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Hệ thống đường sắt này, theo đại biểu Cường, cũng giúp giãn các hoạt động kinh tế đang tập trung ở nội đô ra những vùng đô thị mới; kết nối các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội.
Với nhà chung cư cũ, khu nhà lụp xụp, mất an toàn, theo đại biểu Cường, có thể dồn lại xây các nhà cao tầng mới, khu đô thị hiện đại. Không gian ngầm bên dưới sẽ phát triển thành khu thương mại, dịch vụ, còn trên mặt đất trở thành không gian trống để trồng cây xanh, khu vực công cộng. "Đấy mới là hình ảnh của đô thị văn minh, hiện đại chứ không thể tồn tại như những khu chung cư cũ, khu nhà phố chật chội như hiện nay", ông Cường nói.
Ông Cường cũng đề xuất, cần có cơ chế hỗ trợ người dân ở khu vực phố cổ. Muốn cải tạo, chỉnh trang khu vực này, phải hỗ trợ để người dân có thể dành không gian này cho các nhà đầu tư vào đầu tư, cải tạo, phát triển, từ đó hình thành không gian kinh tế đêm cho cả khu vực phố cổ, nội thành.
Ưu tiên giải quyết bài toán ùn tắc giao thông
Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội - cho rằng, quy hoạch lại TP Hà Nội cần tìm mọi cách làm đường rộng để đi, có đường thoát khi sự cố cháy nổ xảy ra. Đại biểu Trí cũng đề xuất, việc lập các đồ án quy hoạch mới là cơ hội để thành phố thay đổi, hạn chế việc phát triển nhà ống; không phát triển nhà cao tầng trong nội đô.
Với quy hoạch hệ thống y tế Thủ đô, theo đại biểu Trí, cần thấy được rằng đây là quy hoạch không chỉ cho Thủ đô mà cho vùng miền, cho cả quốc gia vì hầu hết bệnh viện lớn đầu ngành nằm tập trung ở đây. Các bệnh viện lớn, đặc biệt chuyên khoa nên tập trung cao độ, nên có trung tâm y khoa, viện chuyên khoa…
Làm rõ thêm ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay cơ bản các quy hoạch tỉnh, thành đã được Thủ tướng phê duyệt. Sau khi được Quốc hội có ý kiến, cơ quan sẽ trình để Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Hà Nội và TPHCM trong tháng 6/2024.
Ông Dũng cho biết, việc lập và vẽ quy hoạch đã khó nhưng việc thực hiện được càng khó hơn. Đơn cử như để làm hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội, nếu không có cơ chế huy động sẽ không biết làm bao giờ mới xong.
"Hiện chúng ta cần huy động 40 tỉ đô la Mỹ, trong 10 năm (đến năm 2035) để hoàn thành xây dựng mạng lưới các tuyến đường sắt. Vậy phải xác định cơ chế nào, nguồn lực, tổ chức thực hiện ra sao để chúng ta thực hiện được quy hoạch. Nếu không chỉ là kỳ vọng, định hướng tương lai" - ông Dũng phân tích.
Từ đó, ông Dũng đề nghị, sau khi được phê duyệt, Hà Nội phải xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch khả thi nhất, trong đó có cơ chế, chính sách, cách thức huy động nguồn lực, thứ tự các dự án ưu tiên... Như vậy mới mong có bức tranh đô thị thủ đô Hà Nội trong tương lai như mong muốn.