Không có nữ đạo diễn được đề cử tại Oscar 2017

18/02/2017 - 12:18
Trong danh sách các đề cử của hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất Oscar 2017, không hề có nữ đạo diễn nào. Từ trước tới giờ cũng mới chỉ có 4 nữ đạo diễn từng được đề cử ở hạng mục này.

5 gương mặt đạo diễn được đề cử ở hạng mục này gồm: Denis Villeneuve (phim Arrival), Mel Gibson (phim Hacksaw Ridge), Damien Chazelle (phim La La Land), Kenneth Lonergan (phim Manchester by the Sea) và Barry Jenkins (phim Moonlight). Trong đó, Mel Gibson là gương mặt được bổ sung về sau. Nhiều người đã rất ngạc nhiên vì thay vì bổ sung Mel Gibson, tại sao không tìm một gương mặt nữ?

2.jpg
5 đạo diễn tranh tài ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc của giải Oscar năm nay

Đây thực sự là một vấn đề rất lớn của giải thưởng uy tín này. Trong lịch sử của giải thưởng Oscar mới chỉ có 4 lần nữ đạo diễn lọt vào danh sách đề cử. Đó là: Lina Wertmuller (phim 7 beauties), Jane Campion (phim The Piano), Sofia Coppola (phim Lost in Translation) và Kathryn Bigelow (phim The hurt locker). Điều đáng nói hơn nữa là cả 4 gương mặt trên đều là những nữ đạo diễn da trắng, chưa có người da màu.

Kathryn Bigelow - nữ đạo diễn giành tượng vàng Oscar vào năm 2010 - là người phụ nữ duy nhất chiến thắng ở hạng mục này. Điều đó cũng có nghĩa, suốt 7 năm qua chưa hề có nữ đạo diễn nào được đề cử ở hạng mục này.

1.jpg
 Kathryn Bigelow- nữ đạo diễn duy nhất giành tượng vàng Oscar trong lịch sử giải thưởng danh giá này

Việc nữ đạo diễn không được đề cử ở Oscar được đánh giá là do họ không có cơ hội để chứng tỏ bản. Một nghiên cứu về phụ nữ trong lĩnh vực truyền hình và phim ảnh từ ĐH bang San Diego cho thấy, trong số 250 phim đạt doanh thu cao năm 2016, chỉ có 7% phim là do nữ giới đạo diễn.

Lễ trao Giải Oscar 2017 (Giải thưởng điện ảnh của Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh nước Mỹ) sẽ được tổ chức vào ngày 26/2/2017 tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) và được truyền hình trực tiếp tại hơn 225 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

6.200 thành viên của Viện Hàn lâm sẽ tham gia bỏ phiếu các đề cử cho các hạng mục giải thưởng Oscar 2017. Trước lễ trao giải chính thức, cuộc bỏ phiếu cuối cùng về danh sách các bộ phim và diễn viên đoạt tượng vàng Oscar sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 21/2/2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm