Không được đi du học, nữ sinh tự cắt 16 vết vào tay

09/08/2017 - 15:23
Mong muốn được đi du học nhưng không được đáp ứng, nữ sinh đã dùng vật sắc nhọn tự cắt vào tay. Bệnh nhân được đưa đến BV với 16 vết cắt ở cánh tay.
Chiều ngày 9/8, bác sĩ Dương Minh Tâm, Trưởng phòng Điều trị các vấn đề stress (Viện Sức khỏe tâm thần TƯ, BV Bạch Mai) cho biết, BV đang điều trị cho nữ bệnh nhân 21 tuổi (ở Hà Nội) đã tự cắt tay, ngược đãi bản thân. Nguyên nhân chính là do gia đình không cho du học.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân đang học năm thứ 2 ở Hà Nội. Trước đó, bệnh nhân luôn muốn đi du học nhưng do điều kiện gia đình không cho phép. Bệnh nhân cũng không chia sẻ với ai được nên luôn trong tâm trạng ức chế. Bệnh nhân trăn trở về vấn đề này rất nhiều, dẫn đến mệt mỏi, nhưng không dám nói với ai. Bệnh nhân đã tự cắt tay đã giải tỏa ức chế. Gia đình phát hiện được đã đưa bệnh nhân vào Viện để điều trị.

Theo bác sĩ Tâm, bệnh nhân được đưa vào Viện với 16 vết cắt trên cánh tay. Tuy nhiên, khi được hỏi, bệnh nhân cho biết không thấy đau. Tại Viện Sức khỏe tâm thần, bệnh nhân được các y bác sĩ chăm sóc, gia đình quan tâm hơn nên bệnh nhân không cắt tay nữa. Thay vào đó, bệnh nhân xuất hiện những cơn rối loạn vận động phân ly. Đó là những rối loạn về tâm lý để gây sự chú ý. Vì vậy, các bác sĩ đã điều trị bằng giải pháp tâm lý. Sau 3 tuần, bệnh nhân đã có cải thiện tốt, sau đó được điều trị ngoại trú.

Bác sĩ Tâm cho biết, những trường hợp như nữ sinh kia không phải là hiếm. Đó là bởi bệnh nhân mắc phải chứng Tự ngược đãi bản thân.
hoi-chung-tu-cat-rach-ban-than.jpg
Không được đi du học, nữ sinh đã tự cắt tay hủy hoại bản thân

 Bác sĩ Nguyễn Doãn Phương, Giám đốc Viện sức khỏe tâm thần TƯ cho biết, tự ngược đãi bản thân là hình thức tự làm đau cả về thể chất hoặc tinh thần với mục đích loại trừ bản thân hay loại trừ những bất toại.

Bác sĩ Phương cho biết, khi bị chứng tự ngược đãi bản thân bệnh nhân có biểu hiện là dùng dao, mảnh sành hay một vật sắc nhọn tự rạch vào da thịt cho chảy máu, giật tóc, tát vào má mình để được thỏa mãn. Ngoài ra, cũng có những trường hợp tự đặt ra nhũng hình phạt cho mình.
Khi bị bệnh, bệnh nhân thường có các dấu hiệu như tự gây đau bằng cách cắt cổ tay, cắt tay với những nhát sắc, nông đủ gây rỉ máu nhưng không tổn hại đến tính mạng. Bệnh nhân có thể cắt ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân còn biểu hiện tự lao đầu vào tường, tự dánh, tát, nhổ tóc,…

Sau mỗi lần như vậy, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái hơn nên có xu thế tái diễn để giải phóng sự ức chế.
Bệnh nhân cũng có các biểu hiện khác như người mệt mỏi, buồn chấn, dễ cáu giận, rối loạn giấc ngủ; tim không đều, tăng huyết áp,…

Theo bác sĩ Phương, hiện nay trẻ vị thành niên là đối tượng hay gặp nhất vì nhà trường chủ yếu là giáo dục tri thức và vẫn nặng về kỷ luật. Trong khi đó, ở nhà thì gia đình dùng quyền uy gây sức ép, áp lực đeẻ uốn nắn con theo ý mình. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ để sở thích, đam mê, lối sống của trẻ dẫn tới những suy nghĩ bi quan, lệch lạc.

“Khi bị căng thẳng như vậy thì phải tìm kiếm sự chia sẻ hỗ trợ của người khác nhưng bệnh nhân lại tìm cách hủy hoại bản thân vì không muốn người xung quanh biết. Hoặc ngược lại, họ làm vậy để gây sự chú ý của người khác”, bác sĩ Phương nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm