'Không một mức độ sử dụng rượu bia nào có lợi cho sức khỏe'

15/11/2018 - 17:29
“Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về tác hại của rượu bia. Các kết quả nghiên cứu đều cho thấy, không có một mức độ sử dụng rượu bia nào có lợi cho sức khỏe”, TS Phạm Việt Cường nói.
Tại Hội thảo Đánh giá tác động Kinh tế- xã hội liên quan đến Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Bộ Y tế tổ chức chiều ngày 15/11, TS. Phạm Việt Cường, Trường Đại học Y tế Công Cộng cho biết, tại Việt Nam, việc sử dụng rượu, bia đang ngày càng trẻ hóa xu hướng trẻ hóa dẫn đến hệ lụy về sức khỏe, xã hội đối với giới trẻ.
 
Một kết quả nhiên cứu của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ uống rượu bia ở trẻ vị thành thành niên và thanh niên hiện là 79,9% đối với nam và 36,5% đối với nữ. Còn theo kết theo điều tra sức khỏe học sinh năm 2013 cho thấy, có 43,8% học sinh từ lớp 8 đến 12 đã từng uống rượu bia, trong đó 21% các em học sinh cho biết đã uống đến mức say ít nhất một lần.
 
Ông Cường cũng cho biết, về mức độ gây hại của rượu bia, trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy, không có một mức độ sử dụng rượu bia nào có lợi nào cho sức khỏe.
 
TS. Phạm Việt Cường, Trường Đại học Y tế Công Cộng trình bày ý kiến tại hội thảo

Theo nghiên cứu của Học viện Cảnh sát (Bộ Công an) thực hiện năm 2015 tại 11 tỉnh thành thì phạm pháp hình sự liên quan đến rượu bia, trong độ tuổi trước 30 chiếm 70% và nguyên nhân của việc số đối tượng sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn nằm trong độ tuổi từ 16-30. Nguyên nhân do đây là lứa tuổi còn trẻ, cá tính năng động, thích thể hiện bản thân, chưa có suy nghĩ chín chắn về lời nói, hành động của mình, dễ bị lôi kéo, kích động. “Đây là vấn đề nhức nhối, nếu chúng ta không hành động thì tình trạng này sẽ còn gia tăng và nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội tiếp tục tăng cao”, ông Cường khuyến cáo.

 

Ông Cường cũng cho biết, người trẻ uống rượu bia sẽ xảy ra nhiều hậu quả, nhất là trí tuệ bị ảnh hưởng. Trong đó, rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề như: ngộ độc, tai nạn giao thông, thay đổi cân nặng, tác động đến trí não, xu hướng sử dụng các chất khác; các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Không có một mức độ sử dụng rượu bia nào có lợi cho sức khỏe

 

Về nguyên nhân khiến tỷ lệ sử dụng rượu bia trong giới trẻ tăng cao, ông Cường cho rằng, hiện nay việc sử dụng rượu bia ở Việt Nam chưa được kiểm soát nên việc mua bán rất dễ dàng. Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể mua rượu bia và mua ở bất kỳ đâu, thậm chí có thể mua được cả ở vỉa hè. Thứ hai là giá rượu bia còn quá rẻ, chỉ hơn chục ngàn đồng có thể mua được chai rượu. Trong khi đó, không ít người dân còn có cái nhìn sai lệch về rượu bia, thậm chí có bố mẹ tự hào khi thấy con còn bé nhưng đã uống được rượu bia. Ngoài ra, việc tiếp cận thông tin, quảng cáo, tài trợ của rượu bia chưa được kiểm soát.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm