Không muốn con bơ phờ vì học thêm

08/06/2016 - 15:44
"Khi biết thông tin Bí thư thành ủy TPHCM chỉ đạo cấm dạy thêm, học thêm, tôi rất mừng. Tôi sẽ kiên quyết không cho con đi học thêm", chị Huỳnh Ngọc Mai (Bùi Tư Toàn, Q. Bình Tân, TPHCM) chia sẻ.
hocthem1.jpg
Trẻ mệt mỏi, bơ phờ vì phải chạy sô hết lớp nọ đến lớp kia. Ảnh minh họa internet.

Xung quanh tôi, nhà nhà đều cho con đi học thêm. Chị gái tôi cũng vậy, dù chị là giáo viên nhưng bắt con “chạy sô” hết lớp nọ đến lớp kia. Bọn trẻ đi học nhiều nên rất mệt mỏi. Có ngày phải học mấy ca, hết ở trường rồi ở trung tâm, hết học văn, toán rồi lại tiếng Anh. Ở tuổi lẽ ra lúc nào cũng tràn sức sống thì trông các cháu bơ phờ. Chúng không có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng.

Theo tôi, trẻ không chỉ học kiến thức ở trường lớp mà còn phải có thời gian để học các kỹ năng sống, vui chơi để phát triển thể lực, tâm hồn và kiến thức ngoài xã hội. Nếu trẻ không có thời gian tự ôn bài, tự củng cố kiến thức thì việc nhồi nhét kiến thức sẽ càng làm cho trẻ loạn đầu óc mà thôi. 

hocthem2.jpg
Thay vì học bị động ở các lớp học thêm thì nên khuyến khích con chủ động khám phá, tìm hiểu kiến thức. Ảnh minh họa internet.

Suốt những năm học phổ thông, tôi chưa đi học thêm buổi nào. Tôi may mắn khi đỗ vào trường chuyên của tỉnh. Mặc dù có không ít bạn trong lớp đi học thêm nhưng tôi dành thời gian đó tập trung ôn luyện kiến thức và làm bài tập nâng cao. Kết quả học tập của tôi rất tốt và tôi đã được vào thẳng đại học. Tôi nghĩ, thành công của tôi không phải do tôi thông minh, học giỏi mà vì không phải học thêm, lại dành thời gian tự học là chính nên kiến thức của tôi là kiến thức thật và chắc. Do không phải chạy sô học thêm nên tôi có thời gian vui chơi, không sợ học...

Năm nay, con tôi vào lớp 1. Trong khi những đứa trẻ cùng trang lứa được cha mẹ cho đi học thêm để không bị đuối thì tôi nhất quyết cho con ở nhà.  Bạn bè tôi cảnh báo, nếu không cho con đi học thêm, con sẽ bị cô trù.  Nhưng tôi xác định sẽ không chạy theo thành tích. Thay vì cho con ngồi học một cách bị động ở các lớp học thêm thì tôi sẽ khuyến khích con chủ động khám phá, tìm hiểu kiến thức, chuẩn bị tâm thế trước khi vào lớp 1.

Ngay từ khi con còn nhỏ, tôi đã luôn gần gũi, dạy con nhiều điều trong cuộc sống, dạy con những kỹ năng sống cần thiết, cho con vui chơi để con có tuổi thơ thật đẹp. Khi con 5 tuổi, tôi hướng dẫn dần cho con làm quen với các chữ cái, số đếm. Chỉ còn vài tháng nữa con sẽ vào lớp 1, hiện tại con đã biết đánh vần, biết hết các con số, làm các phép tính đơn giản. Tôi xác định, không bao giờ nhồi nhét kiến thức cho con bằng việc ép con đi học thêm mà sẽ dành thời gian dạy con biết cách tự học, tìm thấy niềm vui trong học tập...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm