pnvnonline@phunuvietnam.vn
Khó chuyển khoản trực tuyến dù đã xác thực sinh trắc học, cảnh báo lừa đảo cung cấp thông tin
Ảnh minh hoạ: VCB
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, người dùng phải xác thực bằng khuôn mặt khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc hơn 20 triệu đồng/ngày.
Theo ghi nhận, có nhiều trường hợp dù đã cập nhật thông tin sinh trắc học (khuôn mặt) nhưng khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng vẫn không thành công vì hệ thống bị lỗi.
Chị Ngọc Trâm (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho biết, với công việc kinh doanh online, chiều 1/7, chị mở ứng dụng Vietcombank để chuyển khoản cho shipper nhưng khá vất vả. Sau ba lần thất bại không nhận diện được gương mặt, chị Trâm mới đăng nhập được ứng dụng. Tuy nhiên, khi mở tính năng quét mã QR để chuyển tiền, ứng dụng bị đơ, không thấy phản hồi nhận mã.
"Ở tất cả các khâu như nhập số tài khoản nhận tiền, ngân hàng nhận tiền, nhập mã OTP… tôi đầu phải đợi chờ khá lâu. Có nhiều bước phải làm đi làm lại" - mặc dù đã chuyển khoản thành công song chị Trâm nói, việc chuyển khoản với số tiền hơn 10 triệu đồng/lần như hiện tại là khó khăn hơn trước đây rất nhiều.
Trong khi đó, chị Huyền Trang (ở Tây Mỗ, Hà Nội) thì cho hay, ngày 2/7, chị có việc phải chuyển cho em gái 20 triệu đồng nhưng thực hiện đi thực hiện lại theo hướng dẫn, chị vẫn không thể chuyển tiền từ ứng dụng của ngân hàng OCB. "Vì quá gấp, tôi đành phải đến trụ sở giao dịch gần nhất của ngân hàng để chuyển tiền cho em gái" - chị Trang phàn nàn.
Đại diện Vietcombank cho biết, trong 2 ngày đầu thực hiện nhận diện sinh trắc học (khuôn mặt) với các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần, trên 20 triệu đồng/ngày thì cũng có thời điểm app ngân hàng báo lỗi do lượng truy cập quá đông.
Tương tự, đại diện một ngân hàng khác chia sẻ, tình trạng khó giao dịch trong những ngày đầu áp dụng sinh trắc học chỉ xảy ra ở một số ít tài khoản, do hệ thống bị quá tải trong vài thời điểm. Nguyên nhân là nhiều khách hàng thử nghiệm giao dịch trên 10 triệu để kiểm tra tài khoản đã xác thực thành công hay chưa, khiến hệ thống ghi nhận số lượng giao dịch tăng cao.
Theo khuyến cáo của các ngân hàng, có thể trong 2 ngày đầu lượng truy cập để cập nhật đông nên phát sinh một số trục trặc, vì vậy khách hàng cần bình tĩnh, theo dõi kỹ càng các hướng dẫn trên website của từng ngân hàng và thực hiện theo đúng hướng dẫn. Đây là quy định của Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại thực hiện quyết định nhằm bảo đảm giữ an toàn tài khoản cho chính khách hàng nên cần một chút kiên trì để thực hiện nhằm bảo đảm quyền lợi cho chính mình.
Chia sẻ với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tỷ lệ giao dịch trên 10 triệu đồng trong 3 ngày gần đây dao động quanh 6%-8%. Thống kê cho thấy, không có ách tắc với chuyển tiền trên 10 triệu đồng, sự cố trục trặc chỉ xuất hiện cục bộ.
Cảnh báo lừa đảo cung cấp thông tin sinh trắc học
Hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, Agribank... đã gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng về tình trạng lừa đảo cung cấp thông tin sinh trắc học.
Theo thông tin từ các ngân hàng, đối tượng lừa đảo thường liên hệ với khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.
Các đối tượng lập nick gây nhầm lẫn như "Nhân viên Ngân hàng", "Hỗ trợ khách hàng... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng.
Những đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt của khách hàng… để được hỗ trợ, thậm chí đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ. Sau đó, họ đề nghị khách hàng truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại… Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Theo thông tin từ các ngân hàng, khâu xác thực bằng khuôn mặt chỉ có chính chủ mới thực hiện được, vì thế không thể hỗ trợ từ xa. Vì vậy, các ngân hàng không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Người dùng cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi mạo danh này.
Đại diện ngân hàng Vietcombank khuyến cáo, khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Khách hàng tuyệt đối không bấm vào liên kết (link), không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Vì vậy, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.