'Không tin nổi mình có thể vẽ được bức tranh đẹp đến vậy'

09/02/2019 - 12:00
“Lớp vẽ thư giãn đa phần học viên mới đều suy nghĩ như em nhưng khi họ cầm cọ lên và theo học vài buổi, họ mới ồ lên, thì ra mình có khả năng vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh!”.

Không kể teen hay người lớn tuổi, cũng chẳng màng là tín đồ mỹ thuật hay dân ngoại đạo…, tất cả tìm đến lớp vẽ thư giãn với lý do: Vẽ để thư giãn, xả stress, để giải phóng năng lượng, để tĩnh tâm hơn. Đôi khi, cũng để ngỡ ngàng khi thấy rằng, hóa ra hội họa thật gần gũi chứ không có gì cao xa. Bất cứ ai cũng đều có khả năng cầm cọ để cho “ra lò” những tác phẩm đẹp hơn mình nghĩ.

2v.jpg
Học viên lớp mỹ thuật thư giãn ở LemArt say sưa với cọ vẽ và bảng màu

 

“Chơi” với cọ vẽ và bảng màu

Nếu như hội họa được nhiều người dân Việt Nam quan tâm hơn trong khoảng 10 năm trở lại đây, khi có không ít bậc cha mẹ sớm cho con trải nghiệm kỹ năng cảm thụ hội họa, thì lớp vẽ thư giãn cho người lớn lại mới rộ lên tầm 3-4 năm nay. Nói là lớp dành cho người lớn cũng không hẳn, bởi trẻ em cũng có thể tham gia, nói chung là bất kỳ ai. Nhưng xu hướng chung, là người lớn tuổi. Họ có thể là sinh viên, đang đi làm, đã về hưu, người nội trợ… Lớp vẽ thư giãn không định nghĩa bởi tuổi tác hay khả năng, mà đơn giản xuất phát từ nhu cầu muốn được thư giãn thật sự của học viên. Bằng cách “chơi” với cây cọ vẽ và bảng màu, chép một bức tranh đẹp và phối màu, nhìn một bình hoa tươi thắm và ký họa, tất cả sẽ khiến họ dồn sự tập trung, giải phóng năng lượng, khám phá chính bản thân mình.

Con gái tôi rất thích vẽ. Từ lúc 2-3 tuổi, con đã cảm thấy hấp dẫn bởi bộ sáp màu, dù bàn tay non nớt lúc ấy của con chỉ có thể rê những đường nguệch ngoạc lên trang giấy. Khi con lên 5 tuổi, tôi cho con học ở những lớp mỹ thuật cho trẻ em, rồi dần dần ngoài sáp màu, con được làm quen thêm với màu nước, với màu arcylic, rồi “hàn lâm” hơn chút là vẽ sơn dầu trên toan. Thi thoảng con hoàn thành một bức vẽ, tôi ồ lên ngỡ ngàng vì bức tranh quá đẹp, quá khó. Bản thân tôi, nếu đưa cọ vẽ và bảng màu, tôi sẽ không biết bắt đầu từ đâu và chắc chắn không thể vẽ được như con gái mình. Nghe tôi chia sẻ điều này, cô giáo của con - chị Trương Thanh Hà - cười: “Lớp vẽ thư giãn đa phần học viên mới đều suy nghĩ như em, nhưng khi họ cầm cọ lên và theo học vài buổi, họ mới ồ lên, thì ra họ có khả năng vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh!”.

1bv.jpg
Học vẽ ở Tipsy Art

 

Theo chị Hà, xu hướng tìm đến hội họa, ca hát, nhảy múa… mang tính giải trí để giảm căng thẳng ngày càng nhiều. So với các hình thức khác thì hội họa là lĩnh vực dễ tiếp cận hơn cả, lại thể hiện được khả năng của mình rõ nét hơn. Phụ trách ở trung tâm mỹ thuật LemArt (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), chị Hà và cộng sự cũng mở vài khóa học vẽ thư giãn. Bằng chính trải nghiệm và là người trong nghề, chị cho biết lứa tuổi theo học lớp vẽ thư giãn ngày càng phong phú. Ngoài sinh viên, dân văn phòng muốn xả stress thì có một số đông là nhóm lứa tuổi trung niên. “Đó là khi họ bắt đầu có nhiều thời gian rảnh, họ muốn tìm đến cái đẹp, muốn thưởng thức cuộc sống nhiều hơn. Họ cũng có điều kiện tài chính, có nhu cầu cao hơn về đời sống tinh thần nên lựa chọn hội họa. Có lẽ, không thú chơi nào lành mạnh hơn là vẽ thư giãn!”, chị Hà chia sẻ.

 

Càng đặt bút, càng mở ra nhiều điều thú vị

Lớp vẽ thư giãn hiện chia ra các loại hình như: vẽ thiền (đường nét tỉ mẩn) đòi hỏi sự tập trung cao độ, đầu óc rất tĩnh, lúc đó người học sẽ vứt bỏ hết mọi âu lo ra ngoài chỉ để tập trung đường nét. Loại hình nữa là vẽ màu sắc - cách vẽ này có tác động nhất định lên trí óc, màu sắc sẽ phản ánh được phần nào tiềm thức, tạo ra một “chất dẫn” từ tâm hồn. Ngoài việc vẽ sáng tác thì học viên có thể nhìn tranh vẽ lại.

3v_to-phai.jpg
Thực hành vẽ tại Megan Gallery của MC - Diễn viên Lương Giang

 

Nếu bạn nhầm lẫn việc học theo kiểu này với sao chép tranh thì thật không phải. Mục đích của lớp vẽ thư giãn, điều mà chính người học cần khi tìm đến lớp, chính là sự trải nghiệm một cái gì đó thật mới mẻ, giúp bạn tăng thêm khả năng sáng tạo. Quan trọng nhất là với những ai chưa từng vẽ thì cảm giác có được sẽ là sự thích thú khi phát hiện ra bản thân có thể làm được nhiều hơn thế. Từ đó, nó sẽ càng thúc đẩy, giúp bạn muốn khám phá nhiều hơn về khả năng tiềm ẩn của bản thân.

“Riêng việc khám phá đường nét màu sắc thôi cũng đã gây hứng thú rồi, tạo cho người ta cảm giác thư giãn thật sự. Khi họ tự tin hơn với khả năng thì sẽ thấy phấn khích hơn, hiểu thêm nhiều điều về bản thân”, chị Hà chia sẻ. Nữ giáo viên này cho rằng, cái hay của hội họa chính là tự thân nó không có sự phân định giữa việc biết hay không biết về mỹ thuật, mà quan trọng là bản thân người học được gợi mở, được khám phá. Có những học viên khi mới bắt đầu đều nghĩ rằng mình không có khả năng, hơi tự ti, vì hội họa là lĩnh vực cao xa, học thuyết và đầy hàn lâm. Nhưng học một, rồi vài buổi, lại càng thấy mê mẩn. Càng đặt bút, họ càng mở ra được nhiều điều thú vị.

Với các lớp mỹ thuật thư giãn, học viên có thể tham gia vài buổi rồi dừng lại vì thấy thế là đủ, mỗi khi muốn… thư giãn thì lại tiếp tục. Thế nhưng, có những người sau quá trình học, lại muốn gắn bó lâu dài. Thậm chí, có người khi đã nắm được lý thuyết và bộc lộ được khả năng, sự sáng tạo thì họ có thể làm việc như một họa sĩ chuyên nghiệp. Họa sĩ nổi tiếng không hẳn là phải thật bài bản đào tạo, yếu tố quan trọng chính là họ có phong cách, được nhiều khách hàng ưa chuộng thì có thể sống được bằng nghề.

4v_anh-nho.jpg
Khoe thành quả

 

Nhưng thôi, tôi không muốn đi sâu vào điều đó. Những gì tôi muốn nói, đơn giản chỉ là học vẽ để… thư giãn. “Vậy lợi ích lớn nhất mang lại cho họ từ những lớp vẽ này là gì?”, tôi hỏi chị Hà. “Trước tiên họ sẽ giải tỏa stress, khi giải tỏa được thì sẽ cân bằng được cuộc sống hơn. Từ đó, họ có cái nhìn về cuộc sống một cách đẹp đẽ, bình tâm hơn. Nhiều người trước đây sống khô khan thì nhờ hội họa, sau này họ biết yêu và rung cảm trước cái đẹp. Tôi nghĩ, một khi đã yêu được cái đẹp, yêu cuộc sống thì họ sẽ sống tích cực. Sống tích cực thì chắc chắn sẽ là sống có ích trên nhiều phương diện cuộc sống!”, nữ giáo viên chia sẻ.

Hiện nay, ở TPHCM và Hà Nội có khoảng hơn 10 trung tâm Mỹ thuật thư giãn có quy mô và chất lượng, trong đó phải kể đến như: Megan Gallery, Tipsy Art, Mỹ thuật Bụi, MS, GreenArt.

Tùy mức độ và học liệu, học phí dao động từ khoảng 200 đến 300.000 đồng/buổi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm