pnvnonline@phunuvietnam.vn
“Kiến thức là sức mạnh của phụ nữ hiện đại”
Đạo diễn - diễn viên Hạnh Thúy
- Theo Hạnh Thuý, những rào cản đó là gì?
Hạnh Thúy nghĩ rằng, một trong những rào cản chính là định kiến xã hội. Những định kiến này đôi khi là một ánh mắt hay lời nói kiểu như: "Ủa, phim này là đạo diễn nữ hả? Sao hôm nay quay phim lại là nữ?" Những câu hỏi bộc lộ sự "ngỡ ngàng", "khác thường" vô tình như một sự quy định ngầm rằng "địa hạt" này chỉ dành cho nam giới. Điều đó khiến không ít chị em bị tổn thương.
Một rào cản khác là "vai trò kép" mà người phụ nữ đang phải đảm đương. Như Hạnh Thúy mỗi khi đi làm việc xa nhà vẫn hay gọi về để xem tình hình của mấy bố con thế nào mà không nhận ra rằng, không có sự hiện diện của mình thì cuộc sống vẫn diễn ra tốt đẹp theo cách của nó. Ở nội tại người phụ nữ vẫn có những rào cản.
- Theo chị, phụ nữ hoạt động nghệ thuật cần làm gì để vượt qua những rào cản đó, vươn tới thành công trong sự nghiệp?
Hạnh Thúy vốn là người theo xu hướng "Tiên trách kỷ", tức là mình vẫn xem xét nguyên nhân từ chính mình trước. Vì vậy, bản thân Hạnh Thúy cần dành thời gian để học hỏi, trau dồi kiến thức. Hiện tại, ngoài công việc nghệ thuật, Hạnh Thúy còn học online văn bằng 2, Anh văn. Hạnh Thúy quan niệm, kiến thức sẽ tạo nên sức mạnh và động lực cho người phụ nữ trong những bước đi của cuộc sống. Phụ nữ làm trong lĩnh vực nghệ thuật cần ý thức hơn vai trò của mình với xã hội. Cuộc sống, công việc của họ là tiêu điểm, là một phần phản ánh văn hóa xã hội. Vì vậy những hành xử thiếu tích cực sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến cộng đồng nghệ sĩ cũng như xã hội. Bởi vì thời đại ngày nay, phương tiện truyền thông phát triển mạnh mẽ, một hành xử không tốt cũng có thể trở thành tâm điểm của dư luận. Đó là một áp lực đối với người nghệ sĩ hiện đại. Họ có thể phóng khoáng trong tác phẩm, trong vai diễn của mình nhưng không thể phóng túng trong lối sống.
Theo Hạnh Thuý, phụ nữ hoạt động nghệ thuật cần chủ động xây dựng những cộng đồng mà ở đó chị em có thể tự chủ hơn trong phát triển sự nghiệp. Một tín hiệu vui cho điều này, đó là hầu hết sân khấu kịch ở TPHCM đều có các bầu "show" là nữ như: Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, Ái Như, Mỹ Uyên, Hồng Hạc… Các chị đã tạo được môi trường mà ở đó vai trò của phụ nữ rất rõ nét, hoạt động hiệu quả.