pnvnonline@phunuvietnam.vn
Kinh nghiệm bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm bị làm giả, làm nhái
Bà Bùi Thị Thu Hiền chia sẻ tại Tọa đàm "Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ" do Tạp chí Công thương (Bộ Công Thương) tổ chức
Là một doanh nghiệp sản xuất trực tiếp những sản phẩm gắn với sức khỏe của người tiêu dùng, công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái luôn được Công ty TNHH URC Việt Nam quan tâm. Bà Bùi Thị Thu Hiền, đại diện Bộ phận Pháp lý của Công ty, đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp khi để bảo vệ thương hiệu.
+ Xin bà cho biết thời gian qua, công ty đã thực hiện biện pháp gì để bảo vệ thương hiệu của mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái?
Bà Bùi Thị Thu Hiền: Chúng tôi đã thực hiện nhiều hành động nhằm bảo vệ thương hiệu và phòng chống tình trạng hàng nhái, hàng giả như phối hợp với các cơ quan chức năng để phòng ngừa, ngăn chặn. Đồng thời chúng tôi có những đề xuất đến các cơ quan chức năng để xử lý các hành vi vi phạm nếu có.
Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện hướng dẫn nhận diện thương hiệu cho các đại lý, các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng. Luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan tới logo, nhãn hiệu của các sản phẩm của Công ty để người tiêu dùng có thể nhận dạng được những thương hiệu của Công ty thông qua các kênh truyền thông chính thức như website hoặc số điện thoại hotline của Công ty.
+ Thực tế hiện nay, người tiêu dùng rất ít khi và cũng không cầu kỳ lắm để xem xét về nhãn hiệu mà mình đang sử dụng nếu chưa có những cảnh báo từ chủ thể sở hữu thương hiệu. Vậy làm cách nào để doanh nghiệp giúp người tiêu dùng lưu ý và lựa chọn được những sản phẩm đúng nguồn gốc chính hãng của đơn vị mình?
Bà Bùi Thị Thu Hiền: Doanh nghiệp cần chủ động khuyến khích người tiêu dùng kiểm tra các logo, các nhãn sản phẩm cũng như tem sản phẩm. Đối với thương hiệu của công ty URC, chúng tôi luôn có những đặc điểm phân biệt rõ ràng và đầy đủ các thông tin bảng thành phần cũng như các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chúng tôi cũng thực hiện những chiến lược truyền thông thông qua các kênh truyền thông chính thức như tivi, báo chí để người tiêu dùng có thể lựa chọn đúng các sản phẩm chính hãng của Công ty.
Bên cạnh đó, chúng tôi luôn cam kết chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng và tuân thủ các quy định liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như quy định về nhãn mác sản phẩm và các quy định khác liên quan. Và chúng tôi có những quy định nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến khâu vận chuyển trước khi đến tay người tiêu dùng.
Khi phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, xâm phạm về sở hữu trí tuệ của Công ty, chúng tôi luôn chủ động liên hệ với các cơ quan nhà nước để xác định các hành vi này có đúng là vi phạm sở hữu trí tuệ hay không. Từ đó đưa ra các phương hướng xử lý thích hợp.
+ Từ phía công ty, bà có những đề xuất gì với Nhà nước, với các cơ quan quản lý nhà nước về những giải pháp để bảo vệ cho thương hiệu của mình được bảo hộ?
Bà Bùi Thị Thu Hiền: Trong thời gian tới chúng tôi vẫn sẽ áp dụng các biện pháp mà chúng tôi đang thực hiện là tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để phát hiện cũng như kết hợp xử lý các hành vi vi phạm nếu có. Đồng thời chúng tôi cũng đẩy mạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người tiêu dùng có thể nhận dạng được thương hiệu của chúng tôi.
Chúng tôi hiểu rằng việc quản lý của các cơ quan nhà nước rất là quan trọng trong việc phòng, chống hàng nhái, hàng giả. Theo đó chúng tôi cũng có một số đề xuất nhỏ đến các cơ quan. Đó là làm sao đẩy nhanh được quá trình xử lý vi phạm, đồng thời có thể nâng cao mức hình phạt đối với chủ thể vi phạm, đối với các vi phạm về xâm phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là những hành vi vi phạm nhiều lần để tăng tính răn đe cho người thực hiện hành vi vi phạm đó.
+ Xin cảm ơn chia sẻ của bà!