pnvnonline@phunuvietnam.vn
Kinh tế Việt Nam với nhiều điểm sáng trong năm 2024
Ảnh minh họa
Đánh giá về bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2024, ông Frederic Neumann, Chuyên gia kinh tế trưởng Khối Nghiên cứu kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng HSBC, nhận định: "Việt Nam là một trong những nền kinh tế có thành tích tốt nhất trong khu vực châu Á và ở vị trí trung tâm của hoạt động tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu". Năm 2024 đang dần khép lại với nhiều dấu ấn đậm nét trên bức tranh chung của nền kinh tế Việt Nam.
Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực phục hồi mạnh mẽ
Năm 2024 còn có nhiều khó khăn song nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi với nhiều thành tích cao và nhiều kỷ lục mới được xác lập, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm nay đạt kỷ lục mới, gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần ba lần kế hoạch được giao. Đây là mức kỷ lục chưa từng có trong gần 40 năm đổi mới đất nước. Minh chứng cụ thể nhất là sự phục hồi tích cực của các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực.
Trong đó, ngành nông nghiệp có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Dù phải trải qua những thiệt hại nặng nề do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra nhưng bà con nông dân, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực vượt qua những khó khăn và thách thức, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, xuất khẩu nông lâm thủy sản còn lập kỷ lục lịch sử.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm ngoái. Các mặt hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc là: mặt hàng rau củ quả, dự kiến mang về 7,2 tỷ USD; sầu riêng đạt 3,5 tỷ USD - mức cao nhất trong lịch sử; cà phê, ước tính kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt khoảng 5,5 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt mốc 5 tỷ USD trong một năm và cà phê cũng là mặt hàng nông sản có giá tăng mạnh nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Cùng với ngành nông nghiệp, xuất khẩu dệt may cũng là tạo điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu năm 2024 dự kiến cán mốc 44 tỷ USD, tăng gần 11% so với năm 2023. Sự phát triển mạnh mẽ này đưa dệt may Việt Nam trở lại vị trí thứ hai thế giới, chỉ sau Ấn Độ về thặng dư xuất khẩu.
Nhiều chính sách thúc đẩy khai thác các thị trường quốc tế tiềm năng
Xác định xuất khẩu sẽ vẫn có xu hướng tăng mạnh, nhiều chính sách khuyến khích đầu tư nước ngoài đã được ban hành. Cụ thể, hiện nay, tại Việt Nam đã ký kết, thực thi nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Thế hệ mới. Tính đến tháng 10/2024, Việt Nam đã ký kết, thực thi 17 FTA và đang đàm phán 2 FTA khác. Đây là những thị trường để chúng ta khai thác tốt, có hiệu quả và đóng góp cho tăng trưởng và cho tăng trưởng thương mại.
Bên canh đó, các quy chuẩn xanh, tăng cường sản xuất xanh bền vững, có trách nhiệm với môi trường, xã hội… đang là những giải pháp mà các Bộ ngành, các chuyên gia, các doanh nghiệp thực hiện trong năm 2024 và là mục tiêu hướng tới trong những năm tiếp theo để đạt được xuất khẩu tăng trưởng một cách bền vững, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hứa hẹn cho đầu tư nước ngoài trong dài hạn.
Điểm sáng thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài
Nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI - Foreign Direct Investment) đã tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 11 tháng của năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần vào Việt Nam đạt gần 31,4 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng, sản xuất linh kiện điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng đã được đầu tư mới và mở rộng vốn, góp phần đưa việc thu hút FDI trở thành một trong những điểm sáng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay.
Thương mại điện tử Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD
Năm 2024 cũng ghi nhận một bước tiến trong lĩnh vực thương mại điện tử. Theo Bộ Công thương, trong năm, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước vượt mốc 25 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2023.
Hiện cả nước có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch hơn 75.000 tỷ đồng.
Thành tích này đưa quy mô thương mại điện tử Việt Nam chiếm vị trí tốp đầu trong khu vực châu Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Thái Lan. Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, người dân và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người đang trực tiếp kinh doanh qua các kênh bán hàng online, đóng góp không nhỏ vào nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Những điểm sáng trên đã cho thấy sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi, phát triển và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.