Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn: Vinh danh 63 tập thể, cá nhân tiêu biểu

05/05/2019 - 14:12
Nhiều cá nhân, tập thể là các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2011 - 2019 đã được Nhà nước vinh danh và khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (5/1959 - 5/2019).
Sáng 5/5, tại Hà Nội, Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (Hội Trường Sơn) đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2011 - 2019 và khen thưởng các điển hình tiên tiến toàn quốc.
 
 
20190505_083949.jpg
Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ I (2011-2019 ) Hội truyền thống Trường Sơn

 

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Trường Sơn, cho biết, Hội Trường Sơn là tổ chức xã hội tự nguyện thành lập năm 2011 với mục đích tổ chức các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, tinh thần yêu nước trong hội viên và nhân dân, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước giai đoạn mới và động viên, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống đời thường.
 
 
20190505_081147.jpg

 

“Sau 8 năm xây dựng và phát triển, đến nay Hội có hệ thống tổ chức sâu rộng từ TW đến cấp huyện, xã với tổng số 114 tổ chức thành viên, hơn 301.140 hội viên. Trong đó, một số địa phương xây dựng được tổ chức hoạt động hiệu quả như: Thanh Hóa, Yên Bái, Nam Định, Hà Nam”, thiếu tướng Tuấn nói.
 
 
20190505_082224.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên (bìa trái) và các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Trong những năm qua, Hội Trường Sơn đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm giữ gìn, phát huy giá trị lịch sử của Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại, trong đó, đã phối hợp với Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị và được Chính phủ xếp hạng hệ thống đường Trường Sơn thuộc 11 tỉnh từ Nghệ An đến Bình Phước, phát động hội viên sưu tầm, hiến tặng tư liệu, kỷ vật và phối hợp với một số bảo tàng tổ chức 10 sự kiện trưng bày kỷ vật của bộ đội Trường Sơn…
 
Với những hoạt động thiết thực trên, ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL và ông Bùi Tuấn Quang, Phó trưởng ban Dân vận TW, đã thừa lệnh của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 tập thể, 1 cá nhân và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 3 cá nhân; Thừa lệnh Thủ tướng Chính phủ trao bằng khen cho 6 tập thể và 14 cá nhân. Bên cạnh đó, hơn 500 hội viên khác cũng nhận được bằng khen của các bộ, ngành và của Hội Trường Sơn.
 
 
20190505_091454.jpg
Tại Hội nghị lần này, 63 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Trung ương MTTQVN, các Ban, Bộ, Ngành Trung ương khen thưởng 

 

Đánh giá về công tác hoạt động của Hội Trường Sơn trong thời gian qua, trao đổi với PV PNVN, Thiếu tướng Võ Sở, nguyên Chính ủy Binh đoàn 12, Chủ tịch Hội Trường Sơn cho biết: “Kể từ khi thành lập, hoạt động tri ân tình nghĩa, giúp đỡ đồng đội, các gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn luôn được Hội chú trọng. Trong 8 năm qua, Hội vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền, hiện vật với tổng giá trị gần 168 tỷ đồng, hỗ trợ kinh phí xây dựng gần 2.100 nhà tình nghĩa, tặng gần 3.360 sổ tiết kiệm, hơn 570 học bổng và gần 83.630 suất quà cho các đối tượng chính sách cùng nhiều chương trình ý nghĩa khác.
 
 
20190505_082343.jpg

 

Truyền thống lớn nhất của bội đội Trường Sơn đó là tinh thần vượt khó. Ngày xưa thì vượt khó khăn gian khổ trong chiến tranh để hoàn thành nhiệm vụ, còn thời bình là vượt khó để xây dựng, phát triển kinh tế. Cho nên tỷ lệ hội viên trong Hội nghèo và cận nghèo hiện nay rất thấp, chỉ duy trì ở mức 1 - 2% thôi. Điều này có ý nghĩa vừa xây dựng Hội vững mạnh, vừa góp phần xây dựng địa phương, xây dựng đất nước, đảm bảo an sinh xã hội”.
 
Trung tá Phan Văn Quý, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII (thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An), nguyên Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương, hội viên Hội Trường Sơn, một trong những cá nhân điển hình tiên tiến được vinh danh và khen thưởng, bày tỏ: “Bất cứ người lính nào đi qua chiến tranh đều giống nhau đó là sự trải nghiệm vào sinh ra tử và có một ý chí vươn lên trước những khó khăn. Ngoài ra, đó còn là tinh thần hợp tác, tình đồng đội, đồng chí với nhau. Điều này rất quan trọng trong kinh doanh.
 
Đối với tôi, tư tưởng này trong làm kinh doanh là phải làm thế nào đó để cái lợi ích mà doanh nghiệp đạt được cũng phải là lợi ích chung, không chỉ cho mình mà còn cho đồng đội, cho đơn vị mình. Ngoài ra, đối tác của doanh nghiệp mình cũng phải xem họ như những người bạn, người đồng hành thực sự, để từ đó cùng nhau đưa ra những giải pháp hợp tác sao cho có lợi cho cả hai bên”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm